'คิม จองอึน' นั่งรถไฟหุ้มเกราะมาซัมมิต 'ทรัมป์' ที่เวียดนาม


เพิ่มเพื่อน    

คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ออกเดินทางด้วยรถไฟหุ้มเกราะจากกรุงเปียงยางผ่านจีนมายังเวียดนาม เพื่อประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กรุงฮานอยวันพุธ-พฤหัสบดีนี้

ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2562 เผยแพร่โดยสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเปียงยาง คิม จองอึน ขึ้นรถไฟเตรียมออกเดินทางจากสถานีเปียงยาง / KCNA VIA KNS / AFP

    การประชุมสุดยอดระหว่างคิมกับทรัมป์จะเกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ที่กรุงฮานอยของเวียดนามวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์นี้ แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดกำหนดการอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการเดินทางหรือการประชุม แต่กระทรวงการต่างประเทศของเวียดนามได้ออกแถลงการณ์ยืนยันเมื่อวันเสาร์ที่ 23  กุมภาพันธ์ ว่าผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือกำลังเดินทางมาเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการภายในไม่กี่วันข้างหน้านี้ ตามคำเชิญของประธานาธิบดีเหงียน ฝู จ่อง

    เอเอฟพีรายงานอ้างแหล่งข่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ว่า คิมน่าจะเดินทางไปเยี่ยมชมนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดกว๋างนิญและบั๊กนิญ ก่อนจะพบกับทรัมป์ที่กรุงฮานอย โดยรอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวในเวียดนามเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สถานที่ที่เป็นไปได้สำหรับซัมมิตครั้งนี้คือเรือนรับรองของรัฐบาล ซึ่งตั้งอยู่กลางกรุงฮานอยและมีอายุเก่าแก่ย้อนไปถึงยุคเป็นเมืองขึ้น

    แปดเดือนก่อนหน้านี้ คิมและทรัมป์เพิ่งซัมมิตกันที่สิงคโปร์ ซึ่งสร้างประวัติศาสตร์เป็นการพบปะกันครั้งแรกระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและประธานาธิบดีสหรัฐขณะยังดำรงตำแหน่ง ครั้งนั้นทั้งสองลงนามความตกลงที่เกาหลีเหนือให้คำมั่นว่าจะกำจัดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี แต่การเจรจาและดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามความตกลงนี้ไม่คืบหน้า

    รัฐบาลของทรัมป์กดดันให้เกาหลีเหนือยอมล้มเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ก่อน สหรัฐจึงจะยอมอ่อนโอนให้ แต่เกาหลีเหนือก็ต้องการให้สหรัฐผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตร, รับประกันความปลอดภัยและยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการก่อนเช่นกัน

    รายงานของสำนักข่าวทาสส์ของรัสเซีย อ้างแหล่งข่าวการทูตเกาหลีเหนือรายหนึ่งว่า คิมออกเดินทางจากกรุงเปียงยางด้วยขบวนรถไฟหุ้มเกราะ เมื่อเวลาราว 17.00 น.ของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น  (15.00 น.วันเดียวกันของไทย) ต่อมาสื่อหลายสำนักรายงานอ้างผู้เห็นเหตุการณ์ในเมืองตางตง เมืองชายแดนของจีนติดกับเกาหลีเหนือ ว่ารถไฟขบวนนี้ข้ามแม่น้ำลู่เข้าสู่จีนเมื่อเวลาประมาณ 21.30 น. ของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น (20.00 น.ของไทย)

    สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานยืนยันว่า คิมขึ้นรถไฟออกจากกรุงเปียงยาง และว่า พลเอกคิม ยองชอล มือขวาของคิมที่ได้พบทรัมป์ที่ทำเนียบขาวเมื่อเดือนที่แล้ว ก็เดินทางมาพร้อมกับคณะบุคคลระดับสูงอีกหลายรายด้วย

    เอเอฟพีกล่าวว่า ก่อนที่รถไฟขบวนนี้จะมาถึงตานตงนั้น จีนได้วางกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา ตำรวจวางรั้วกั้นปิดพื้นที่ริมฝั่งน้ำระยะ 100 เมตรจากสะพานข้ามแม่น้ำ และโรงแรมที่หันหน้าเห็นแม่น้ำก็ถูกปิดเพื่อปรับปรุงอย่างกะทันหัน ตำรวจไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพด้วย

    คาดกันว่ารถไฟขบวนนี้จะเดินทางยาวนาน 60 ชั่วโมงมาถึงสถานีด่งดังของเวียดนาม จากนั้นคิมจะเดินทางต่อด้วยรถยนต์ออกจากเมืองชายแดนแห่งนี้มายังกรุงฮานอย ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีในพื้นที่เผยว่า  เวียดนามได้วางกำลังเจ้าหน้าที่ทหารประจำที่สถานีรถไฟแห่งนี้และบนเส้นทางที่มุ่งสู่เมืองหลวง ซึ่งก่อนหน้านี้ทางการเวียดนามได้ออกประกาศปิดถนนตลอดเส้นทาง 170 กิโลเมตร ระหว่างเวลา 06.00-14.00 น.ของวันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงเวลาการเดินทางของคิม

    คิมเลือกเดินทางมาเวียดนามด้วยรถไฟซึ่งเป็นการคมนาคมที่ผู้นำเกาหลีเหนือตั้งแต่รุ่นปู่ของเขาชื่นชอบที่สุด คิม อิลซุง เคยมาเยือนกรุงฮานอยเมื่อปี 2501 โดยขึ้นรถไฟมายังกรุงปักกิ่ง จากนั้นก็ขึ้นเครื่องบินมาฮานอย ส่วนซัมมิตที่สิงคโปร์นั้นเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว คิมเดินทางด้วยเครื่องบินที่ขอยืมจากรัฐบาลจีน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"