เจรจาคืบหน้าดี 'ทรัมป์' ยอมชะลอขึ้นภาษีศุลกากรจีน


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศข่าวดีที่สร้างความโล่งใจแก่นักลงทุน ว่าเขาจะชะลอแผนการขึ้นภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าจากจีนที่เคยกำหนดเส้นตายไว้วันศุกร์นี้ ระบุการเจรจาการค้ากับจีน "คืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญ" แบะท่าเตรียมซัมมิตประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

แฟ้มภาพวันที่ 22 ก.พ. 2562 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มองรองนายกฯ หลิว เหอ ของจีน (ซ้าย) พูดคุยกับโรเบิร์ต ไลธีเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ที่ห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาว / AFP

    ผู้แทนเจรจาการค้าของสหรัฐและจีนเพิ่งเสร็จสิ้นการเจรจารอบล่าสุดที่กรุงวอชิงตันยาวนาน 4 วันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หวังจะแก้ไขข้อพิพาททางการค้าที่ยืดเยื้อมานานหลายเดือน และนักวิเคราะห์เกรงว่าจะสะเทือนเศรษฐกิจโลก ทรัมป์กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่ากำลังจะมี "ข่าวใหญ่มาก" ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า และเขาวางแผนจะประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีสี ที่รีสอร์ตมาร์-อะ-ลาโกในรัฐฟลอริดา หากการเจรจามีความคืบหน้าเพิ่มเติม

    ทรัมป์มีแผนจะขึ้นภาษีศุลกากรจาก 10% เป็น 25% กับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์ หากทั้ง 2 ฝ่ายไม่สามารถบรรลุความเห็นพ้องกันได้ภายในวันที่ 1 มีนาคมนี้ แต่ทรัมป์ประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า เขาตัดสินใจเลื่อนการบังคับใช้ออกไปก่อน เนื่องจากการพูดคุยมีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญในหลายประเด็น รวมถึงการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา, การถ่ายโอนเทคโนโลยี, การเกษตร, บริการ, การเงิน และอื่นๆ

    รายงานของสำนักข่าวซินหัวของทางการจีนก็ใช้ถ้อยคำคล้ายคลึงกันว่า การเจรจาระหว่างคณะผู้แทนซึ่งของจีนมีรองนายกฯ หลิว เหอ เป็นผู้นำ มีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญในประเด็นปัญหาที่เป็นอุปสรรคใหญ่เหล่านี้ คณะเจรจาคืบใกล้การทำให้ฉันทามติสำคัญที่ทรัมป์และสีเห็นพ้องกันเมื่อปีที่แล้วกลายเป็นความจริง

    หลังจากเปิดศึกแลกหมัดภาษีศุลกากรตอบโต้กันไปมามูลค่ารวมกันมากกว่า 300,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ทรัมป์และสีได้ตกลงสงบศึกการค้ากัน และพักการขึ้นภาษีศุลกากรหรือการตอบโต้กันเป็นเวลา 90 วัน "หากทุกอย่างไปได้ดี เราจะมีข่าวใหญ่มากภายใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า" ทรัมป์กล่าวต่อที่ประชุมผู้ว่าการมลรัฐที่ทำเนียบขาวเมื่อค่ำวันอาทิตย์

    อานิสงส์ของข่าวดีนี้ส่งให้ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ดีดขึ้นมากกว่า 5% ในการซื้อขายเมื่อวันจันทร์ ตลาดหุ้นทั่วเอเชียก็พากันคึกคักตามไปด้วย ข่าวนี้ยังทำให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนของจีนพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"