อินเดียส่งฝูงบินรุกล้ำปากีสถานถล่มรังนักรบ


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพอากาศอินเดียส่งเครื่องบินรบ 12 ลำรุกล้ำน่านฟ้าปากีสถานเมื่อเช้ามืดวันอังคาร โจมตีค่ายฝึกของนักรบที่อยู่เบื้องหลังการระเบิดฆ่าตัวตายสังหารทหารอินเดียหลายสิบนายเมื่อต้นเดือน เจ้าหน้าที่อินเดียอ้างฆ่านักรบตายเป็นเบือ ด้านปากีสถานประณาม แต่ปฏิเสธว่าไม่มีค่ายนักรบโดนถล่มหรือมีคนตาย

ผู้ประท้วงชาวปากีสถานเผาธงชาติอินเดีย ระหว่างการชุมนุมประท้วงอินเดีย ที่เมืองเปชาวาร์ เมื่อวันอังคาร / AFP

    เป้าหมายการโจมตีทางอากาศของอินเดียอยู่ใกล้กับเมืองบาลาก็อตของปากีสถาน ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดน 50 กิโลเมตร และถือเป็นการรุกล้ำข้ามพรมแดนปากีสถานลึกที่สุดนับแต่สงครามครั้งสุดท้ายจากสงคราม 3 ครั้งระหว่างสองประเทศนี้เมื่อปี 2514

    รัฐบาลอินเดียกล่าวว่า ฝูงบินมิราจ 2000 โจมตีค่ายฝึกของกลุ่มจาอิช-อี-โมฮัมหมัด (เจอีเอ็ม) ซึ่งประกาศตนว่าอยู่เบื้องหลังคาร์บอมบ์ฆ่าตัวตายที่ฆ่าทหารอินเดียอย่างน้อย 40 นายในแคว้นแคชเมียร์เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ รัฐบาลสั่งปฏิบัติการครั้งนี้หลังจากหน่วยข่าวกรองพบว่าเจอีเอ็มกำลังวางแผนโจมตีครั้งใหม่

    วีเจย์ โกเคล รัฐมนตรีต่างประเทศของอินเดีย กล่าวว่า เนื่องจากอันตรายจวนตัว อินเดียจึงจำเป็นต้องชิงโจมตีก่อน ค่ายฝึกแบบนี้ซึ่งสามารถฝึกพวกญิฮาดได้หลายร้อยคน ไม่อาจตั้งอยู่ได้โดยที่ทางการปากีสถานไม่รู้เห็น

    ปากีสถานปฏิเสธว่าไม่ได้ที่พักพิงแก่เจอีเอ็ม ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านอินเดียที่สานสัมพันธ์กับอัลกออิดะห์และโดนองค์การสหประชาชาติขึ้นบัญชีก่อการร้ายตั้งแต่ปี 2544 นักรบกลุ่มนี้เคยร่วมมือกับกลุ่มลัชการ์อีตออิบะโจมตีรัฐสภาอินเดียเมื่อธันวาคม 2544 จนเกือบจุดชนวนสงครามครั้งที่ 4 ระหว่างอินเดียกับปากีสถาน

    ด้านรัฐบาลจีน ซึ่งเป็นพันธมิตรเก่าแก่ของปากีสถาน เรียกร้องให้สองฝ่ายใช้ความอดกลั้น และดำเนินการเชิงสร้างสรรค์เพื่อให้สถานการณ์ในภูมิภาคนี้เสถียร และปรับปรุงความสัมพันธ์ แทนที่จะขัดแย้งกัน ส่วนสหภาพยุโรปก็เรียกร้องให้ใช้ความอดกลั้นสูงสุด

ภาพจากหน่วยประชาสัมพันธ์ของกองทัพปากีสถานเผยสภาพความเสียหายในป่า ที่กองทัพปากีสถานอ้างว่าเกิดจากเครื่องบินรบอินเดียปลดอาวุธทิ้ง / ISPR / AFP

    โกเคลกล่าวว่า การโจมตีของฝูงบินมิราช 200 ครั้งนี้ฆ่านักรบได้จำนวนมากมาย ผู้บัญชาการของค่ายฝึกในจังหวัดไคเบอร์ปักตุนควานี้คือเมาลานา ยูซุฟ อัซฮาร์ น้องเขยของมาซูด อัซฮาร์ ผู้นำเจอีเอ็ม

    รอยเตอร์รายงานว่า แหล่งข่าวในรัฐบาลอินเดียรายหนึ่งอ้างว่า มีนักรบล้มตาย 300 คน และเครื่องบินรบซึ่งข่าวโทรทัศน์อ้างว่ามี 12 ลำ รุกล้ำดินแดนปากีสถานเป็นระยะทาง 80 กิโลเมตร แต่ยังไม่มีหลักฐานยืนยันคำกล่าวอ้างของเขา

    ปากีสถานประณามปฏิบัติการของอินเดีย พร้อมเตือนว่า ตนจะตอบโต้การรุกรานของอินเดียครั้งนี้ แต่คณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติ (เอ็นเอสซี) ปฏิเสธคำกล่าวอ้างเรื่องการโจมตีค่ายก่อการร้ายในปากีสถาน และคำอ้างที่ว่ามีนักรบล้มตายจำนวนมาก

    ก่อนหน้านั้น กองทัพอากาศปากีสถานกล่าวว่า เครื่องบินรบของตนได้ขับไล่เครื่องบินของอินเดียก่อนที่จะสามารถสร้างความเสียหาย ทำให้เครื่องบินอินเดียต้องปลดระเบิดทิ้งกลางป่า ซึ่งไม่ได้ทำให้มีคนล้มตายและไม่ได้สร้างความเสียหายร้ายแรง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"