ปากีสถานต้องการสันติ เตรียมปล่อยนักบินอินเดียวันศุกร์


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ อิมรอน ข่าน ของปากีสถาน ประกาศจะปล่อยตัวนักบินอินเดียที่จับตัวไว้ได้ภายหลังเครื่องบินรบโดนยิงตกในเขตของปากีสถานเมื่อวันพุธ เพื่อแสดงสันติภาพกับอินเดีย ลดทอนความขัดแย้งที่ก่อความวิตกว่าจะบานปลายเป็นสงครามระหว่าง 2 ประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง

นาวาอากาศโทอภินันทาน วาร์ธามาน ในภาพถ่ายของกองประชาสัมพันธ์กองทัพปากีสถานเมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2562  / ISPR / AFP

    "เพื่อแสดงท่าทีแห่งสันติภาพ เรากำลังจะปล่อยตัวนักบินชาวอินเดียวันพรุ่งนี้" นายกฯ อิมรอน ข่าน กล่าวต่อที่ประชุมร่วม 2 สภาในกรุงอิสลามาบัด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ หนึ่งวันภายหลังปากีสถานยิงเครื่องบินรบของอินเดียตกและจับกุมนักบินไว้ได้

    ข่านกล่าวว่า เขากลัวว่าจะมีการคำนวณผิดพลาดที่อาจนำไปสู่สงครามที่ไม่ควรแม้แต่จะคิดถึง โดยเฉพาะเมื่อคำนึงว่าทั้ง 2 ฝ่ายมีอาวุธที่ทำลายล้างรุนแรง ขณะเดียวกัน ข่านเตือนนายกฯ นเรนทรา โมดี ของอินเดีย ว่าไม่ควรตีความอย่างผิดๆ ว่าความต้องการลดทอนความขัดแย้งของเขานั้นเป็น "ความอ่อนแอ"

    ก่อนหน้านี้ โมฮัมหมัด ไฟซัล โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของปากีสถาน เปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพี โดยอ้างคำแถลงของชาห์ มะห์มูด กูเรชี รัฐมนตรีต่างประเทศ ว่าปากีสถานพร้อมจะส่งมอบตัวนักบินอินเดียกลับคืน หากนั่นจะช่วยลดความตึงเครียดลงได้

    เครื่องบินของนาวาอากาศโทอภินันทาน วาร์ธามาน จากกองทัพอากาศอินเดีย โดนเครื่องบินปากีสถานยิงตกในเขตแคชเมียร์ภายใต้การควบคุมของปากีสถานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยปากีสถานอ้างว่าพวกเขาสามารถยิงเครื่องบินรบอินเดียตก 2 ลำ ส่วนอินเดียก็อ้างว่ายิงเครื่องบินรบปากีสถานตก 1 ลำ

    เหตุการณ์นี้เป็นผลพวงจากการโจมตีทางอากาศของอินเดียเมื่อวันอังคาร ที่ส่งเครื่องบินรบรุกล้ำน่านฟ้าปากีสถานเข้าไปถล่มค่ายของนักรบที่ระเบิดบอมบ์ฆ่าทหารอินเดีย 40 นาย เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ และทำให้ปากีสถานตอบโต้ด้วยการส่งเครื่องบินเข้ามาโจมตีสถานที่ตั้งทางทหารของอินเดียในแคว้นแคชเมียร์เมื่อเช้าวันพุธ

    อภินันทาน ซึ่งชาวอินเดียยกย่องให้เป็นวีรบุรุษ ได้กลายเป็นเบี้ยตัวสำคัญที่อาจกระพือความขัดแย้งจนลุกลามเป็นสงคราม นักวิเคราะห์กล่าวว่า ปากีสถานอาจใช้เขาเป็นไพ่ตายได้ ขณะที่อินเดียเรียกร้องให้ปากีสถานปล่อยตัวคนของตน

    ก่อนหน้านั้นมีวิดีโอเผยแพร่ทางสื่อของปากีสถานและในโลกออนไลน์ เป็นภาพที่นักบินนายนี้โดนชายกลุ่มหนึ่งลากตัวและทุบตี ก่อนที่ทหารปากีสถานจะเข้าขัดขวางและร้องตะโกนให้ชายกลุ่มนี้หยุด รัฐมนตรีต่างประเทศไฟซาลยอมรับเมื่อวันพฤหัสบดีว่า นักบินอินเดียโดนชาวบ้านรุม ก่อนที่ทหารจะเข้าช่วยเหลือ แต่ตอนนี้เขาปลอดภัยดีแล้ว

    วิดีโอชิ้นต่อมาที่เผยแพร่โดยกองทัพปากีสถานเผยให้เห็นภาพที่อภินันทานนั่งจิบน้ำชา ใบหน้ามีรอยบวมช้ำ แต่มีสติและนิ่ง เขากล่าวขอบคุณสุภาพบุรุษที่ช่วยชีวิตเขาจากม็อบ และชมรสชาติชาว่ายอดเยี่ยม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"