ปิดฉากซัมมิต 'ทรัมป์-คิม' ไร้ข้อตกลง


เพิ่มเพื่อน    

ซัมมิตครั้งที่ 2 ระหว่าง "โดนัลด์ ทรัมป์" กับ "คิม จองอึน" ที่กรุงฮานอย จบลงก่อนกำหนด โดยผู้นำทั้งสองไม่ได้ลงนามข้อตกลงอันใด ทรัมป์อ้างตัดสินใจ "เดิน" ออกจากข้อเรียกร้องของคิมที่ต้องการให้ยกเลิกการคว่ำบาตร ขณะเกาหลีใต้เผยทรัมป์ "เสียใจ" ที่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใดๆ ได้ในครั้งนี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานคิม จองอึน ประชุมกันในวันที่ 2 ที่โรงแรมโซฟิเทลเลเจนด์เมโทรโพลในกรุงฮานอย เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2562 / AFP

    การประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่กรุงฮานอยของเวียดนาม ตั้งแต่วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 ปิดฉากลงอย่างรวดเร็วเกินคาดในวันพฤหัสบดี โดยทั้งสองฝ่ายไม่ได้ลงนามแถลงการณ์ร่วมหรือบรรลุความตกลงใดๆ และทรัมป์ได้ขึ้นเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันกลับกรุงวอชิงตันทันทีในวันเดียวกัน ส่วนคิมอยู่ที่เวียดนามต่อไปจนถึงวันเสาร์

    ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนเดินทางกลับว่า บางครั้งก็ต้องเดินจาก และครั้งนี้ก็เป็นหนึ่งในนั้น

    "โดยพื้นฐานแล้ว พวกเขาต้องการให้ยกเลิกการคว่ำบาตรทั้งหมด แต่เราไม่สามารถทำแบบนั้น" ทรัมป์กล่าว แต่ขณะเดียวกันก็ยืนกรานว่า เขายังมองในแง่ดีว่ามีความคืบหน้าทั้งก่อนและระหว่างซัมมิตครั้งนี้ ซึ่งทำให้พวกเขาอยู่ในสถานะที่จะได้ผลลัพธ์ที่ดีอย่างแท้จริงในอนาคต "ผมอยากทำให้มันถูกต้อง ดีกว่าทำแบบรวดเร็ว"

    ทรัมป์กล่าวด้วยว่า คิมได้ให้คำมั่นว่าเกาหลีเหนือจะไม่กลับไปทดลองนิวเคลียร์หรือขีปนาวุธอีก พร้อมกับย้ำว่า ตัวเขาและคิมมีความสนิทสนมกันแล้ว พวกเขาชื่นชอบกันและกัน

    ซัมมิตครั้งนี้ คิมยังยอมตอบคำถามที่ไม่ได้ตระเตรียมล่วงหน้าของผู้สื่อข่าวต่างชาติด้วย โดยบอกว่าเขายินดีหากสหรัฐจะตั้งสำนักงานประสานงานในกรุงเปียงยาง ซึ่งจะเป็นก้าวหนึ่งที่นำไปสู่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในอนาคต

    ก่อนซัมมิตครั้งนี้ มีการคาดเดาด้วยว่าอาจมีการลงนามคำประกาศยุติสงครามเกาหลี ปี 2493-2496 อย่างเป็นทางการ รวมถึงความหวังว่าคิมจะรับปากทำลายโรงปฏิกรณ์นิวเคลียร์ยองพยอน

    ผลลัพธ์ของซัมมิตที่เวียดนามครั้งนี้ไม่เป็นไปตามความคาดหวังหรือการคาดคะเน หลังจากนักวิจารณ์กล่าวกันว่าซัมมิตครั้งแรกที่สิงคโปร์นั้นไม่ได้ให้ผลลัพธ์ที่เป็นชิ้นเป็นอัน ยังไม่มีการเปิดเผยว่าทรัมป์และคิมจะพบกันรอบที่ 3 หรือไม่ แต่ทรัมป์บอกว่าเขาหวังว่าจะได้เจอกับคิมอีกโดยเร็ว

    ตามกำหนดการเดิมของทำเนียบขาวนั้นวางไว้ว่า ผู้นำทั้งสองจะเข้าพิธีลงนามความตกลงร่วม และการหารือบนโต๊ะอาหารระหว่างมื้อเที่ยง แต่กำหนดการเหล่านี้ถูกยกเลิกหมด และทรัมป์ได้เลื่อนเวลาแถลงข่าวเร็วขึ้น 2 ชั่วโมง

    ภายหลังการประชุมยุติ รัฐบาลเกาหลีใต้กล่าวว่า ผลของการประชุมครั้งนี้ "น่าเสียใจ" แต่ก็ยังถือว่ามีความคืบหน้าที่มีความหมาย เอเอฟพีอ้างคำแถลงของทำเนียบประธานาธิบดีบลูเฮาส์ของเกาหลีใต้ในวันพฤหัสบดีด้วยว่า ประธานาธิบดีมุน แจอิน ได้โทรศัพท์สนทนากับประธานาธิบดีทรัมป์ และทรัมป์ได้แสดงถึง "ความเสียใจ" ที่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใดๆ ได้ แต่ทรัมป์ก็ประกาศชัดเจนถึงความแน่วแน่ของเขาที่จะหาทางออกประเด็นเกาหลีเหนือผ่านการเจรจา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"