วิกฤติผ่อนคลาย ปากีสถานเปิดน่านฟ้าแบบจำกัด 4 แห่ง


เพิ่มเพื่อน    

ปากีสถานเริ่มเปิดน่านฟ้าสำหรับเที่ยวบินพาณิชย์แบบจำกัดใน 4 เมืองใหญ่ตั้งแต่เย็นวันศุกร์ ก่อนจะเปิดตามปรกติในวันจันทร์ หลังจากความตึงเครียดกับอินเดียเริ่มผ่อนคลายโดยปากีสถานเตรียมปล่อยตัวนักบินอินเดียที่โดนจับภายหลังเครื่องโดนยิงตก

ผู้สนับสนุนพรรคจามาอัตอีอิสลามี (เจไอ) ของปากีสถานโบกธงชาติใกล้กับมิสไซล์จำลองระหว่างชุมนุมประท้วงอินเดียที่นครการาจีเมื่อวันพฤหัสบดี / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 1 มีนาคม 2562 อ้างคำกล่าวของอามีร์ มะห์บูบ โฆษกการบินพลเรือนปากีสถาน (ซีเอเอ) ว่า ปากีสถานจะเปิดน่านฟ้าสำหรับเที่ยวบินขาเข้าและขาออกที่สนามบินใน 4 แห่ง ตั้งแต่เวลา 18.00 น.วันเดียวกันนี้ (ตรงกับ 20.00 น.ของไทย) ประกอบด้วยที่เมือง อิสลามาบัด, เปชาวาร์, การาจี และเกตตา ส่วนสนามบินอื่นๆ นั้นจะทยอยเปิด

    ซีเอเอทวีตแนะนำผู้โดยสารให้ตรวจสอบข้อมูลจากสายการบินต่างๆ เพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติม

    ส่วนรอยเตอร์รายงานอ้างคำกล่าวของโฆษกหญิงซีเอเอรายหนึ่งว่า สนามบินอื่นๆ นอกเหนือจากสนามบินใน 4 เมืองนี้ จะเปิดรองรับเที่ยวบินพาณิชย์ทั้งหมดตั้งแต่เวลา 13.00 น.วันจันทร์ที่ 4 มีนาคมเป็นต้นไป (15.00 น.วันจันทร์ของไทย)

    ปากีสถานตัดสินใจปิดน่านฟ้าของตนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ภายหลังกองทัพอากาศปากีสถานและอินเดียประลองกันบนท้องฟ้าเหนือภูมิภาคแคชเมียร์ ที่ปลุกความหวาดกลัวว่าความขัดแย้งระหว่างประเทศเพื่อนบ้านที่ต่างมีอาวุธนิวเคลียร์จะบานปลายเป็นสงคราม และทำให้ชาติมหาอำนาจพากันเรียกร้องให้สองฝ่ายใช้ความอดกลั้น

    ทั้งอินเดียและปากีสถานต่างอ้างว่าตนยิงเครื่องบินรบของอีกฝ่ายหนึ่งตก โดยปากีสถานสามารถจับกุมนักบินอินเดียไว้ได้ และเตรียมส่งตัวเขากลับอินเดียในวันศุกร์ เพื่อแสดงท่าทีสันติ

    ความขัดแย้งครั้งล่าสุดนี้มีชนวนเริ่มต้นจากกองกำลังติดอาวุธที่มีฐานอยู่ในเขตแคชเมียร์ของปากีสถาน เข้ามาโจมตีด้วยระเบิดรถยนต์ฆ่าตัวตายในแคว้นแคชเมียร์ของอินเดีย สังหารทหารอินเดียถึง 40 นายเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้อินเดียส่งเครื่องบินรบโจมตีทางอากาศค่ายฝึกของนักรบกลุ่มนี้ภายในปากีสถานเมื่อวันอังคาร แล้วปากีสถานเอาคืนด้วยการส่งเครื่องบินรบมาโจมตีสถานที่ตั้งทางทหารของอินเดียในวันพุธ

    การปิดน่านฟ้าของปากีสถานกระทบต่อเส้นทางบินหลักระหว่างยุโรปและเอเชียใต้ ทำให้ผู้โดยสารตกค้างตามสนามบินทั่วโลกจำนวนมาก รวมถึงผู้โดยสารของการบินไทยที่ต้องยกเลิกเกือบ 30 เที่ยวบิน ส่วนสิงคโปร์แอร์ไลน์, เอมิเรตส์, กาตาร์แอร์เวย์, ซาอุดีแอร์ไลน์ และแอร์แคนาดา ต้องยกเลิกหรือเปลี่ยนเส้นทางบิน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"