'ทยา'ตอกแก๊งดีเบตแห่งชาติพูดได้ทั้งวันทั้งคืนแต่เอาเข้าจริงบริหารประเทศเหลว ยังจำภาพ'ณัฐวุฒิ'เจอนักข่าวซักเรื่องจำนำข้าวได้มั้ยเอ่ย?


เพิ่มเพื่อน    

2 มี.ค.62 - นางทยา ทีปสุวรรณ อดีตกปปส.  โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กโดยมีเนื้อหาดังนี้  

ดีเบต...ไม่ดีเบต?

ช่วงนี้ทุกพรรคการเมืองกำลังพุ่งเป้าไปที่การลาก “ลุงตู่” มาลงสนามดีเบต ว่ากันง่ายๆ ถ้าใครเสนอตัวเป็นนายกฯต้องกล้ามาแสดงวิสัยทัศน์

เมื่อวานลุงตู่ ออกมาประกาศชัดว่า “ไม่ดีเบต” ส่วนตัวไม่คิดว่าพลเอกประยุทธ์จะกลัวว่าพูดสู้นักการเมืองไม่ได้ (จริงๆแล้วเรื่องวาทกรรมต่างๆเอาเข้าจริงก็คงสู้ไม่ได้หรอก) แต่ถ้าจะวัดกันเรื่องวิสัยทัศน์ เชื่อว่าท่านเป็นนายกมาเกือบ 5 ปี ต้องรู้ว่านโยบายใดควรสานต่อ ปัญหาอะไรที่ต้องแก้ แต่ในด้านกฎหมายมันมีความสุ่มเสี่ยง หากมาพูดนโยบายพรรค หาเสียงให้พรรคในขณะที่ ยังดำรงทั้งตำแหน่งหัวหน้าคสช.และตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่ทุกวัน เพราะฉะนั้นจะพูดอะไรบนเวทีดีเบตย่อมมีความเสี่ยงในการผิดระเบียบ กกต. และอาจถึงขึ้นยุบพรรคได้ ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นก้อเข้าทางพรรคตระกูลเพื่อที่ขุดหลุมรอไว้อยู่แล้ว

ส่วนพวกแชมป์ดีเบตแห่งชาติ เช่น ณัฐวุฒิ เฉลิม จตุพร จาตุรนต์...ที่พูดได้ทั้งวันทั้งคืน แต่เอาเข้าจริงบริหารประเทศแล้วเป็นยังไง ยังจำภาพณัฐวุฒิตอนเป็นรัฐมนตรีเจอนักข่าวซักเรื่องจำนำข้าว แล้วตอบเฉไฉไปไม่เป็น...ไม่เห็นปากกล้าเหมือนอยู่บนเวที “พี่น้องครับ เผาไปเลย ผมรับผิดชอบเอง” ยังจำกันได้มั้ยเอ่ย?!

ส่วนตัวมองว่า การกระทำ คงสำคัญกว่าการมาพูด มาโต้วาทีกัน จะว่ากันไปแล้วพลเอกประยุทธ์เองเสียเปรียบกว่าด้วยซ้ำที่ไม่สามารถขึ้นเวทีปราศรัย ลงพื้นที่ช่วยลูกพรรคหาเสียงได้เหมือนหัวหน้าพรรคหรือแคนดิเดตนายกคนอื่นๆ

จริงๆแล้วในฐานะประชาชนก็อยากฟังลุงตู่มาดีเบตนะ แต่ไม่ฟังก็ไม่ตาย เพราะยังไงก็เชื่อว่าท่านยังเป็นคนที่เหมาะสมที่สุดสำหรับเก้าอี้นายกรัฐมนตรีในสถานการณ์ตอนนี้และน่าจะกลับมาสานต่อนโยบายที่ดีหลายๆเรื่องได้ เช่น นโยบายการศึกษา การพัฒนาครู นโยบายสาธารณูปโภค ขนส่งมวลชน การท่องเที่ยว...แต่หลายนโยบายด้านเศรษฐกิจก็คงต้องปรับเพื่อให้เกิดการกระจายรายได้มากขึ้น...เป็นต้น

แต่ขออย่างได้มั้ยค่ะ ถ้าลุงตู่กลับมา “คนรอบตัว” ไม่จำเป็นต้องกลับมาทุกคนก็ได้นะคะ? #ทีมลุงตู่ #จริงใจเลยกล้าพูด

ปล.ว่าแต่นายกคนก่อนก็ไม่เคยดีเบตนะ สภายังไมค่อยเข้าเลย!


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"