'ส.ว.แซนเดอร์ส' เริ่มปราศรัยหาเสียง จวก 'ทรัมป์' สุดอันตราย


เพิ่มเพื่อน    

ส.ว.เบอร์นี แซนเดอร์ส ที่เคยพ่ายการช่วงชิงแคนดิเดตพรรคเดโมแครตเมื่อปี 2559 เริ่มต้นการหาเสียงเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกครั้งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ด้วยคำปฏิญาณจะโค่นล้มโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีที่อันตรายที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกายุคใหม่

เบอร์นี แซนเดอร์ส ส.ว.เวอร์มอนต์ ปราศรัยหาเสียงเพื่อลงสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2563 ที่บรูคลิน นิวยอร์กซิตี เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2562 / AFP

    ส.ว.อิสระจากรัฐเวอร์มอนต์รายนี้เลือกประเดิมการปราศรัยหาเสียงของเขาที่วิทยาลัยบรูคลิน เมื่อวันเสาร์ที่ 2 มีนาคม 2562 ต่อหน้าผู้สนับสนุนหลายพันคน โดยแสดงความมั่นใจว่า แนวนโยบายเสรีนิยม-ประชานิยมของเขาจะสามารถเอาชนะคู่แข่งในพรรคเดโมแครตซึ่งประกาศเสนอตัวลงชิงชัยแล้วจำนวนหลายราย เพื่อเป็นตัวแทนของเดโมแครตในการสู้ศึกเลือกตั้งปีหน้า และยังมั่นใจด้วยว่าเขาจะสามารถเอาชนะทรัมป์ "ผู้เป็นประธานาธิบดีที่อันตรายที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกาสมัยใหม่"

    "ด้วยความช่วยเหลือของพวกคุณ เรากำลังจะเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ และท้ายที่สุด สร้างเศรษฐกิจและรัฐบาลที่ทำงานเพื่อพวกเราทุกคน ไม่ใช่เพื่อคนแค่ 1%" ส.ว.อาวุโสรายนี้กล่าว พร้อมคำมั่นสัญญาว่า การหาเสียงของเขาจะเสียงดังและชัดเจน ว่าหลักการสำคัญของรัฐบาลเราจะไม่ใช่ความละโมบ, ความเกลียดชัง และการโกหก

    แซนเดอร์สเลือกมาเริ่มต้นการหาเสียงของเขาที่วิทยาลัยซึ่งเขาเคยศึกษาเล่าเรียน เพื่อเน้นย้ำประวัติส่วนตัวของเขาที่เป็นลูกชายของชาวยิวอพยพชนชั้นแรงงานที่โตมาในย่านคนยากจน "พ่อของผมไม่ได้ให้เงินผมหลายล้านดอลลาร์เพื่อสร้างตึกหรูระฟ้า, กาสิโน และคันทรีคลับ" แซนเดอร์สเหน็บแนมทรัมป์ "ผมไม่ได้มาจากครอบครัวที่ให้เงินเบี้ยเลี้ยงปีละ 200,000 ดอลลาร์ทุกปีตั้งแต่อายุ 3 ขวบ"

    แนวนโยบายหลักในการหาเสียงของ ส.ว.ผู้ประกาศตนเป็นนักสังคมนิยมประชาธิปไตยรายนี้ คือ "เมดิแคร์สำหรับทุกคน", ค่าแรงขั้นต่ำชั่วโมงละ 15 ดอลลาร์ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"