'มหาเธร์' เตือนฟิลิปปินส์ ระวังต่างชาติทะลักเข้าประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซีย เตือนฟิลิปปินส์อย่าให้ชาวต่างชาติเข้ามาพำนักในประเทศมากเกินไป หลังคนงานจีนไหลบ่าเข้าฟิลิปปินส์จำนวนมาก

นายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด แถลงข่าวที่กรุงมะนิลา เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2562 / AFP

    จากการสอบสวนของวุฒิสภาฟิลิปปินส์เมื่อปลายปีที่แล้วพบว่า ตั้งแต่ โรดริโก ดูเตร์เต ชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2559 มีชาวจีนเข้ามาอาศัยอยู่ในฟิลิปปินส์อย่างน้อย 200,000 คน ส่วนใหญ่เข้ามาทำงานในบริษัทเกมออนไลน์ที่ให้บริการกับผู้เล่นชาวจีน ทำให้นักการเมืองฟิลิปปินส์บางคนบอกว่าเป็นสาเหตุทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์สูงขึ้น, ชาวจีนเข้ามาแย่งงานจากคนท้องถิ่น หรือแม้แต่มีผลต่อรายได้การเก็บภาษี

    นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซีย ซึ่งเดินทางเยือนฟิลิปปินส์ครั้งแรกนับแต่ชนะการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว ได้ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์เอบีเอส-ซีบีเอ็นของฟิลิปปินส์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคมว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ ไม่ควรเกี่ยวข้องกับการนำชาวต่างชาติจำนวนมากมาอาศัยอยู่ในประเทศด้วย เพราะอาจเป็นการรบกวนสมดุลทางการเมืองในประเทศ ถ้ามีชาวต่างชาติจำนวนมากมาใช้ชีวิตและอาศัยในประเทศของคุณ หรือแม้แต่มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจของประเทศ คุณต้องกลับมาคิดใหม่ในเรื่องนี้ว่าเป็นสิ่งที่ดีหรือเลวร้ายกันแน่ หรือควรออกมาตรการเพื่อจำกัดจำนวนชาวต่างชาติที่จะให้เข้ามาอยู่ในประเทศ

    นายกรัฐมนตรีมาเลเซียมีท่าทีที่ระมัดระวังในเรื่องความสัมพันธ์กับจีน เผยว่าเขาจะเจรจากับจีนในเรื่องข้อตกลงที่เห็นว่าไม่เป็นธรรมที่ลงนามโดยอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ขณะที่ดูเตร์เตมีนโยบายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีน ทำให้คนงานจีนเข้ามาพำนักในฟิลิปปินส์จำนวนมาก และเมื่อเดือนที่แล้วดูเตร์เตบอกว่าจะอนุญาตให้คนงานจีนอาศัยอยู่ในฟิลิปปินส์ได้ต่อไป เช่นเดียวกับที่จีนให้ชาวฟิลิปปินส์หลายแสนคนเข้าไปทำงานในจีน ซึ่งส่วนใหญ่ไปเป็นแม่บ้านในฮ่องกง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"