เวเนซุเอลาตะเพิดทูตเยอรมัน ฉุนหนุนหลัง 'ไกวโด'


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลเวเนซุเอลาประกาศขับไล่เอกอัครราชทูตเยอรมนีออกนอกประเทศภายใน 48 ชั่วโมงเมื่อวันพุธ ไม่พอใจที่เสนอหน้าไปต้อนรับฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้าน เมื่อเดินทางกลับจากต่างประเทศ ส่วนสหรัฐเพิกถอนวีซ่าพวกพ้องประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร เพิ่มอีก 77 ราย

แฟ้มภาพ วันที่ 19 ก.พ. 2562 แดเนียล ไครเนอร์ เอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำเวเนซุเอลา / AFP

    กระทรวงการต่างประเทศเวเนซุเอลาประกาศเมื่อวันพุธที่ 6 มีนาคม 2562 ว่า แดเนียล ไครเนอร์ เอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำเวเนซุเอลา เป็นบุคคลไม่พึงประสงค์ โทษฐาน "แทรกแซง" กิจการภายในของเวเนซุเอลา และต้องการให้เขาเดินทางออกนอกประเทศนี้ภายใน 48 ชั่วโมง

    ไครเนอร์เป็นหนึ่งในชาวต่างชาติมากกว่า 12 คน ที่ไปให้การต้อนรับไกวโดที่เดินทางกลับจากเยือนหลายประเทศมาถึงสนามบินการากัสเมื่อวันจันทร์ แต่เขาเป็นชาวต่างชาติเพียงคนเดียวที่โดนรัฐบาลมาดูโรสั่งเนรเทศ

    ด้านไกวโด ประธานสมัชชาแห่งชาติที่ประกาศตนเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาล และได้รับการยอมรับจากรัฐบาลมากกว่า 50 ประเทศ กล่าวว่า การสั่งขับไครเนอร์จะถูกมองว่าเป็นการคุกคามโลกเสรี ทูตเยอรมนีผู้นี้ช่วยเหลือความพยายามนำสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าเวเนซุเอลา และดูเหมือนว่ารัฐบาลมาดูโรไม่ให้อภัยใครก็ตามที่พยายามช่วยเหลือประเทศนี้

    ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศ ไฮโก มาสส์ ของเยอรมนี กล่าวว่า การสั่งขับทูตเยอรมนีผู้นี้รังแต่จะทำให้สถานการณ์แย่ลง

    อีกด้านหนึ่ง รัฐบาลสหรัฐเรียกร้องให้เวเนซุเอลาปล่อยตัวนักข่าวอเมริกันที่มีรายงานว่าโดนควบคุมตัวนานกว่า 12 ชั่วโมง และอาจโดนเนรเทศ โคดี เว็ดเดิล นักข่าวรายนี้ทำข่าวในเวเนซุเอลามานานหลายปี โดยส่งข่าวให้สื่ออเมริกันหลายสำนัก องค์กรเอกชนเอสปาซิโอปูบลิโกเผยว่า ไม่ได้ข่าวคราวของเขาเลยนับแต่เจ้าหน้าที่ข่าวกรองไปสอบปากคำเขาที่บ้านเมื่อเช้าวันพุธ

    ขณะเดียวกัน รัฐบาลสหรัฐยังคงกดดันมาดูโรอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้เพิกถอนวีซ่าของบุคคล 77 คน ที่มีความเกี่ยวโยงกับผู้นำฝ่ายซ้ายรายนี้ ซึ่งรวมถึงพวกเจ้าหน้าที่และครอบครัว

    ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะถือเป็นภาระรับผิดชอบของทุกคนในระบอบของมาดูโรจนกว่าประชาธิปไตยและเสรีภาพจะได้รับการฟื้นฟูอย่างสมบูรณ์ในประเทศนี้

    เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐก็เพิ่งเพิกถอนวีซ่าของชาวเวเนซุเอลา 49 ราย ที่เกี่ยวโยงกับรัฐบาลมาดูโร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"