ทีวีเกาหลีเหนือแพร่สารคดีซัมมิต 'คิม-ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    

เกาหลีเหนือเผยแพร่สารคดีบอกเล่าการเดินทางของคิม จองอึน มาเยือนกรุงฮานอย และการซัมมิตกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แต่ไม่เอ่ยถึงความล้มเหลวของซัมมิตรอบนี้ อีกด้านทรัมป์ "ผิดหวัง" หากข่าวเกาหลีเหนือฟื้นฟูฐานยิงจรวดโซแฮเป็นเรื่องจริง

ภาพเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2562 โดยสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือ คิม จองอึน โบกมือทักทายประชาชนที่มาต้อนรับที่สถานีรถไฟเปียงยาง / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม 2562 ว่าเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์เคซีทีวีของทางการเกาหลีเหนือเผยแพร่สารคดีความยาว 75 นาที เกี่ยวกับการเดินทางของคิม จองอึน ตั้งแต่ออกจากกรุงเปียงยางจนถึงกรุงฮานอยของเวียดนาม สารคดีชิ้นนี้ยังรวมถึงวิดีโอคลิปความยาว 10 นาที ที่เปิดเผยมิตรภาพที่ไม่น่าเชื่อระหว่างทรัมป์และคิม ซึ่งทั้งคู่จับมือและยิ้มแย้มขณะเดินเล่นในสวนข้างสระน้ำของโรงแรมเมโทรโพลที่ใช้เป็นสถานที่จัดประชุม

    การพบกันของทั้งคู่เป็นครั้งที่ 2 ต่อจากซัมมิตที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว เคซีทีวีกล่าวว่า การประชุมที่ฮานอยครั้งนี้ยืนยันอีกครั้งว่าสหรัฐและเกาหลีเหนือสามารถเอาชนะความเป็นปฏิปักษ์ที่ยาวนาน 7 ทศวรรษ และ "เปิดอนาคตใหม่" หาก 2 ประเทศนี้สามารถเจรจาต่อรองกันด้วย "ข้อเสนอที่ยุติธรรม"

    สารคดีชิ้นนี้มีภาพที่คิมกำลังสูบบุหรี่ระหว่างประชุมตอนดึกกับพวกผู้ช่วยของเขาที่โรงแรม ในคืนก่อนวันซัมมิตกับทรัมป์

    เคซีทีวีไม่ได้กล่าวถึงการหารือระหว่างคิมและทรัมป์เรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นประเด็นที่ 2 ฝ่ายยังไม่ลงรอยกัน แต่สารคดีนี้ได้กล่าวว่า ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องกันว่าจะเจรจาอย่างสร้างสรรค์ต่อไปเพื่อแก้ไขประเด็นที่ค้างคา

    "ซัมมิตครั้งที่ 2 นี้เป็นโอกาสสำคัญที่จะเพิ่มความเคารพและไว้วางใจซึ่งกันและกันยิ่งขึ้น และพัฒนาความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศสู่ระดับใหม่" เคซีทีวีกล่าว พร้อมกับแสดงภาพที่ทรัมป์แตะแขนของคิมระหว่างทั้งคู่จับมือกันก่อนแยกย้าย

    ภาพที่ห้องโถงของโรงแรม ทรัมป์จับมือกับคณะของเกาหลีเหนือ โดยคิมยืนยิ้มและดูเหมือนได้กล่าวคำพูดกับทรัมป์ว่า "แล้วพบกันใหม่"

    สารคดีชิ้นนี้ไม่ได้เอ่ยถึงความล้มเหลวของซัมมิตที่ฮานอย ซึ่งผู้นำทั้ง 2 ไม่สามารถบรรลุความตกลงใดๆ ได้

    เมื่อวันอังคาร นักวิจัยอ้างภาพถ่ายดาวเทียมบ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือได้ฟื้นฟูฐานยิงจรวดพิสัยไกลโซแฮที่เคยปิดไปเมื่อปีที่แล้ว โดยเชื่อว่าการซ่อมสร้างใหม่นี้เกิดขึ้นในช่วงซัมมิตหรืออาจก่อนหน้านั้นด้วย ภายหลังมีรายงานนี้ ทรัมป์ยอมรับว่า เขา "ผิดหวังมากๆ" หากรายงานนี้เป็นเรื่องจริง

    สารคดีเล่าการเดินทางยาวนาน 11 วันของคิมตามลำดับเวลา ซึ่งนอกจากกล่าวถึงซัมมิตกับผู้นำสหรัฐแล้ว สารคดียังบอกเล่าการเยือนกรุงฮานอยอย่างเป็นทางการของคิม ระหว่างวันที่ 1-2 มีนาคม พร้อมกับแทรกคลิปเก่าๆ ที่คิม อิลซุง ปู่ของเขา มาเยือนเวียดนาม และพบกับโฮ จิ มินห์ เมื่อปี 2501 และ 2507 เพื่อเน้นย้ำมิตรภาพยาวนานหลายทศวรรษระหว่าง 2 ประเทศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"