กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

              เล่นเอาเหล่า สีกากี รอคำสั่งแต่งตั้งตำรวจระดับสารวัตร (สว.) ถึงรองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) วาระประจำปี 2561 เซ็งไปแปดตลบ กว่าคำสั่งแต่งตั้ง นายพัน จะทยอยออกมาให้เห็นเป็นรูปธรรม ตั้งแต่เช้าตรู่วันศุกร์เป็นต้นมา บิ๊กกุ้น-พล.ต.ต.สรไกร พูลเพิ่ม รองผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล  (รอง ผบช.สกพ.) ตั้งโต๊ะแถลงชี้แจงสาเหตุความล่าช้า เพราะคำสั่งแต่งตั้งครั้งนี้มีกว่า 9,000 ตำแหน่ง  มากกว่าปีก่อนที่มี 6,400 ราย ทำให้ขั้นตอนตรวจสอบต้องละเอียดรอบคอบ ไม่ให้ผิดพลาดคลาดเคลื่อน ซ้ำซ้อน พร้อมทั้งบอกหากใครไม่เห็นด้วยกับการโยกย้าย หรือไม่พอใจผลการโยกย้ายสามารถร้องเรียนได้ตามขั้นตอน แต่ทิ้งท้ายให้แง่คิดเอาไว้ "เป็นตำรวจต้องพร้อมปฏิบัติหน้าที่ทุกตำแหน่ง ทุกที่ เป็นตำรวจต้องมีจิตสำนึกจิตวิญญาณ พึงสังวร เราได้รับเงินเดือนเบี้ยหวัดต้องพร้อมทำงานทุกที่ การแต่งตั้งไม่กระทบเงินเดือนแต่อย่างใด ได้รับเงินเดือนเหมือนเดิม และนี่คือการแต่งตั้งวาระปกติ ต้องคำนึงถึงข้อนี้"...จบนะคุณตำรวจ (ฮาฮา) ๐

                คำสั่ง นายพัน ที่ออกมา ดูเหมือนโฟกัสที่ถูกจับตาเป็นพิเศษว่าได้นั่งเก้าอี้ไหนบ้าง เห็นจะเป็น สีกากี สาย บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ที่แม้จะเจ้าจะนั่งยันนอนยันไม่มีอำนาจในการแต่งตั้งใดๆ ทั้งสิ้น เพียงแค่เป็นคนทำงานและผู้ใหญ่ไว้ใจ  เที่ยวนี้ทีมงานขยับนั่งทำเลทองกันกราวรูด....พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป ผกก.สน.ห้วยขวาง เป็น ผกก.สน.ลุมพินี, พ.ต.อ.โกเมน สุภาพ ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร บก.ตม.4 เพื่อนร่วมรุ่น นรต.47 ของ บิ๊กโจ๊ก ถึงจะโดน บิ๊กโจ๊ก เด้งมาเข้ากรุช่วงหนึ่ง หลังเกิดถูกตำหนิปล่อยอุยกูร์แหกห้องกัก ขยับไปเป็น ผกก.ตม.จว.เชียงใหม่, พ.ต.อ.เขมรินทร์ พิสมัย รอง ผกก.สส.สน.ห้วยขวาง มือทำงานศูนย์อำนวยการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) ขึ้นเป็น ผกก.ตม.จว.หนองคาย, พ.ต.ท.เขมรินทร์ พิสมัย รอง ผกก.สส.สน.ห้วยขวาง ขึ้นเป็น ผกก.ตม.จว.หนองคาย, พ.ต.ท.กฤชมงกุฎ บูรณะภักดี รอง ผกก.สส.บก.น.1 ทีมงาน ศปอส.ตร. ขึ้นเป็น ผกก.2 บก.สส.สตม.๐

                นอกจากสาย บิ๊กโจ๊ก ยังมี พ.ต.ท.ภูริส จินตรานันท์ รอง ผกก.ป.สน.บางรัก ทีมงาน ศปอส.ตร. คว้าเก้าอี้ทองคำเป็น ผกก.สน.ห้วยขวาง, พ.ต.อ.ภาคภูมิ พิศมัย ผกก.สภ.บ้านเป็ด จ.ขอนแก่น มือทำงานเงินกู้นอกระบบของ บิ๊กโจ๊ก และเป็นพี่ชาย พ.ต.อ.เขมรินทร์ โยกมาเป็น ผกก.เมืองขอนแก่น,  พ.ต.ท.เจษฎา ยางนอก รอง ผกก.กก.3 บก.จร. ทีมงานปราบกลุ่มวัยรุ่นแข่งรถจักรยานยนต์บนท้องถนน ขึ้นเป็น ผกก.กก.5 บก.จร., พ.ต.ท.พีระเดช เจริญเดช รอง ผกก.จร.สภ.เมืองนนทบุรี นรต.47  เพื่อนร่วมรุ่น บิ๊กโจ๊ก ขึ้น ผกก.สภ.เมืองนครปฐม, พ.ต.อ.ชัชชัย สำเนียง ผกก.5 บก.จร. ทีมงานปราบแว้นซิ่งอีกราย โยกเป็น ผกก.ตม.เชียงราย, พ.ต.อ.ณภัทร แก้วเวหล ผกก.สภ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น  ทีมงานปราบนายทุนเงินกู้ เป็น ผกก.ตม.นครพนม, พ.ต.ท.กัมปนาท เศรษฐ์ฤทธิกุล รอง ผกก.ป.สน.ลุมพินี นรต.47 ขึ้นเป็น ผกก.สส.บก.น.6, พ.ต.ท.ปรเมษฐ์ โพยนอก รอง ผกก.สส.สน.บางเขน ชุดปฏิบัติการของบิ๊กโจ๊ก ขึ้น ผกก.สน.คลองตัน และ พ.ต.ท.ปัญญา กุลไทย รอง ผกก.สส.บก.น.4 ขึ้นเป็น ผกก.สส.บก.น.7 เป็นต้น ๐

                สาย บิ๊กโจ๊ก ขยับทำเลทองกันยกแผงแล้ว สาย บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ผู้ที่ได้รับอำนาจจาก คสช.จัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจแต่เพียงผู้เดียว ลูกน้องในเครือข่ายก็ขยับไม่น้อยเช่นกัน โดย เดอะแจ๊ก-พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ ผกก.ตม.ภ.จว.จันทบุรี และรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมทั้งเป็นโฆษกส่วนตัวของ ผบ.ตร. ขึ้นเป็น รอง ผบก.ตม.3, พ.ต.อ.จักรเพชร  เพชรพลอยนิล รอง ผบก.สปพ. โยกมาเป็น รอง ผบก.น.4 ส่ง พ.ต.อ.มานพ น่วมลิวงศ์ รอง ผบก.น.4  มือทำงานสืบสวน ไปเป็น รอง ผบก.นนทบุรี พื้นที่ที่กำลังได้รับความนิยม พ.ต.อ.ชุมพล ศักดิ์สุรีย์มงคล ผกก.สส.2 บก.สส.จชต. ทีมสืบสวน ขึ้นเป็น รอง ผบก.สส.จชต., พ.ต.อ.เดชรพี คงดี ผกก.ตม.สมุทรสาคร สายตรงบิ๊กแป๊ะ โยกเป็น ผกก.ตม.พระนครศรีอยุธยา แต่ที่ทำเอาหลายคนงง คือ พ.ต.อ.อภิวัชร์ ไชยศรีสุทธิ์ ผกก.สน.โคกคราม พื้นที่โดนจับสถานบริการชนิดเดือนเว้นเดือน โดนคำสั่งช่วยราชการครั้งแล้วครั้งเล่า ยังคงผงาดอยู่ในตำแหน่งหลัก โยกไปนั่งเป็น ผกก.สน.ประเวศ...ต้องบอกนายแน่จริง ๐

                เป็นสัปดาห์ที่บรรยากาศในรั้วทหารก็เข้มข้นไม่แพ้การเมือง เมื่อ บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ไฟเขียวให้ฝ่ายกฎหมายของกองทัพร้องทุกข์กล่าวโทษ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส  หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่ให้สัมภาษณ์พาดพิงถึงเครื่องหมายที่ติดเครื่องแบบ เป็นสัญญาณเตือนกระตุกให้ยั้งคิด แต่ดูเหมือนหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยยังเดินหน้าให้สัมภาษณ์ต่อเนื่อง ทั้งที่ประเด็นการไปตะเพิดทหารที่ไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ยังเป็นกระแสกรุ่นๆ ในกองทัพ โดยที่ทหารคนดังกล่าว อดทนอดกลั้น ไม่ตอบโต้ กลายเป็นคลิปภาพที่หากใครที่ไม่ชอบทหารก็คง สะใจ แต่อีกฝ่ายเห็นแล้วก็คงรู้สึกถึงความตั้งใจบางประการ และเห็นใจทหารนายนั้น ๐

                ต่อด้วยการปฏิญาณตนของผู้บังคับหน่วยคุมกำลังทั่วประเทศร่วม 800 นายต่อหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 ก่อนการประชุมหน่วยขึ้นตรง ที่กองบัญชาการกองทัพบก มี บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์   เป็นผู้กล่าวนำในช่วงเช้าวันที่ 7 มี.ค. ก่อนช่วงเย็นจะมีการยุบพรรคไทยรักษาชาติ ว่า “ข้าพเจ้าจะรักษาไว้ซึ่งพระบรมเดชานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์เจ้า เกียรติยศและศักดิ์ศรีของทหาร ข้าพเจ้าในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐจะสนับสนุนรัฐบาลที่ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีความจงรักภักดี และมีธรรมาภิบาล ข้าพเจ้าจะดูแลช่วยเหลือเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส และจะปกครองดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาและครอบครัวด้วยความเมตตาและเป็นธรรม” ถือเป็นคำปฏิญาณในอีกช่วงประวัติศาสตร์การเมือง ที่ กองทัพ มีบทบาทสำคัญและมีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจยิ่ง ๐

                มาดูที่การลงทะเบียนเพื่อทำ การเลือกตั้งล่วงหน้า และการเลือกตั้งนอกเขต ที่เริ่มมีกระแสว่าหน่วยทหารอาจมีการเกณฑ์กำลังพลไปลงคะแนนช่วงการเลือกตั้งล่วงหน้าเพื่อเช็กเสียงในการโหวตให้พรรคการเมืองได้กลายๆ แต่เมื่อมีการตรวจสอบพบว่าตามนโยบายคือเปิดฟรีโหวต การลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าจะมีทหารในภารกิจยูเอ็นที่ เซาท์ซูดาน กำลังบางส่วนที่ต้องสนับสนุนงาน รปภ.พื้นที่  สถานที่ในวันเลือกตั้ง จำนวน 273 นายที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา กองกำลังชายแดนหรือหน่วยปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และทหารในศูนย์ฝึก ฉก.ทม.รอ.904 ได้แก่ ดอนเมือง ปราจีนบุรี สระแก้ว ลพบุรี ผู้เข้าฝึกประมาณแห่งละ 700-800 คน นอกจากนั้นน่าจะมีกำลังพลที่จะต้องปฏิบัติงานสนับสนุนการเลือกตั้งหากมีการร้องขอในแต่ละหน่วย ส่วนจะมากน้อยแค่ไหนภาพจะปรากฏให้เห็นวันที่ 17 มี.ค.นี้ ๐

                ข่าวฝาก คอนเสิร์ตการกุศล เพลงเก่าเล่าตำนาน 93 ปี ชาตกาล นาวาตรี พยงค์ มุกดา เพชรล้ำค่าแห่งนาวีไทย บรรเลงโดย "วงดุริยางค์ทหารเรือ" เพื่อหารายได้สนับสนุนการศึกษาของโรงเรียนดุริยางค์ทหารเรือ ในวันอาทิตย์ที่ 21 เม.ย.นี้ เวลา 13.30 น. ที่หอประชุมใหญ่กรมประชาสัมพันธ์ โดยมีศิลปินแห่งชาติ ทั้งสุเทพ วงศ์กำแหง, สันติ ลุนเผ่, วินัย พันธุรัตน์ เป็นต้น สามารถสำรองบัตรได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 09-2691-9140, 08-1279-1074 ธนาคารพาณิชย์ สาขาสิรินธร เลขที่บัญชี 122-235962-1  Line ID: sarapee_2501 ๐

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"