'ไกวโด' ชวนทั่วประเทศมาชุมนุมไล่ 'มาดูโร' ที่กรุงการากัส


เพิ่มเพื่อน    

ฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา เรียกร้องประชาชนทั่วประเทศมาร่วมชุมนุมในกรุงการากัส กดดันให้ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ลาออก

ฮวน ไกวโด ปราศรัยที่กรุงการากัสเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2562 / AFP

    ฮวน ไกวโด วัย 35 ปี ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา ปราศรัยทางโทรโข่งกับผู้ชุมนุมที่สนับสนุนเขาในกรุงการากัสเมื่อวันเสาร์ที่ 9 มีนาคม ว่าในเร็วๆ นี้เขาจะเริ่มทัวร์เพื่อรับฟังเสียงของประชาชนทั่วประเทศ  และเมื่อจบทัวร์จะมีการจัดตั้งองค์กรในทุกรัฐ จากนั้นจะประกาศวันชุมนุมครั้งใหญ่ที่คนจากทั่วประเทศจะเดินทางมากรุงการากัส และขู่ว่าอาจมีการแทรกแซงจากทหารนอกประเทศเมื่อถึงเวลา

    วันเดียวกัน ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ร่วมชุมนุมกับกลุ่มผู้สนับสนุนเขาที่ชุมนุมต่อต้านจักรวรรดินิยม ในโอกาสครบ 4 ปีที่สหรัฐคว่ำบาตรเวเนซุเอลา มาดูโรทวีตว่า เราต่อต้านจักรวรรดินิยมและเราจะไม่ยอมแพ้ และบอกว่าไฟฟ้าที่ดับทั่วประเทศตั้งแต่วันพฤหัสบดี ช่วงเที่ยงวันของวันเสาร์ เกือบ 70% ของประเทศกลับมามีไฟฟ้าใช้แล้ว

    ด้านฮอร์เก โรดริเกซ รัฐมนตรีกระทรวงสื่อสาร โทษว่าไฟฟ้าดับทั่วประเทศครั้งนี้เกิดจากการโจมตีทางไซเบอร์เขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำขนาดใหญ่ที่เมืองโกริทางใต้ของประเทศ ซึ่งผลิตไฟฟ้าป้อน 80% ของประเทศ

    มีรายงานว่าเมื่อคืนวันเสาร์ ไฟฟ้ายังดับในพื้นที่ส่วนใหญ่ของเวเนซุเอลา กระทบธุรกิจและการขนส่งมวลชน ฟรานซิสโก บาเลนเซีย ผู้อำนวยการโกเดวิดา เอ็นจีโอด้านสิทธิสาธารณสุขเผยว่า ไฟฟ้าดับครั้งนี้ทำให้ผู้ป่วยที่ต้องฟอกไตเสียชีวิตไปแล้ว 15 ราย เนื่องจากศูนย์ไตเทียมราว 95% ทั่วประเทศต้องปิดทำการ ทั่วประเทศมีผู้ต้องฟอกไตราว 10,200 คน

    ฟรานซิสกา โรฆัส วัย 62 ปี ชาวกรุงการากัส เผยว่า ตลอด 3 คืนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ทำให้เขาวิตกกังวลมาก เพราะไม่มีการแก้ไขสถานการณ์และอาหารที่มีอยู่เพียงเล็กน้อยในตู้เย็นก็กำลังจะเน่า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"