รัสเซียจับม็อบเกือบ3,500คน ชุมนุมกว่า100เมืองจี้ปล่อยผู้นำฝ่ายค้าน


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เผชิญการท้าทายจากการประท้วงครั้งใหญ่ ผู้สนับสนุนฝ่ายค้านชุมนุมในมากกว่า 100 เมืองทั่วประเทศเมื่อวันเสาร์ เรียกร้องให้ปล่อยตัวอเล็กเซย์ นาวัลนี ตำรวจจับกุมผู้ประท้วงแล้วเกือบ 3,500 คน แกนนำนัดชุมนุมใหม่อีกสัปดาห์หน้า

ตำรวจปราบจลาจลรัสเซียปะทะกับผู้สนับสนุนอเล็กเซย์ นาวัลนี ที่ชุมนุมประท้วงในกรุงมอสโกเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2564

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม กล่าวว่า ชาวรัสเซียหลายแสนคนออกมาชุมนุมประท้วงกันทั่วประเทศตามคำเรียกร้องของอเล็กเซย์ นาวัลนี แกนนำฝ่ายค้านที่โดนตำรวจจับกุมภายหลังเดินทางจากเยอรมนีมาถึงสนามบินในกรุงมอสโกเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อน นาวัลนีวัย 44 ปีเดินทางไปรักษาอาการโดนพิษทำลายประสาทเมื่อเดือนสิงหาคม ที่เขากล่าวหาว่าเป็นฝีมือสายลับที่ทำตามคำสั่งของปูติน

    ทางการรัสเซียกล่าวเตือนประชาชนอย่าได้ร่วมการประท้วงในวันเสาร์ โดยอ้างถึงความเสี่ยงจากการติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงการโดนดำเนินคดีและอาจโดนจำคุกเพราะเข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต แต่ผู้ประท้วงไม่นำพาคำสั่งห้าม ทั้งยังยอมฝ่าสภาพอากาศหนาวเหน็บ ซึ่งมีอย่างน้อยในหนึ่งเมืองที่นครยาคุตสค์ที่อุณหภูมิถึงขั้นติดลบที่ -50 องศาเซลเซียส

    เอเอฟพีกล่าวว่า การประท้วงครั้งนี้กระจายในหลายเมืองมากอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยมีการชุมนุมในมากกว่า 100 เมืองทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงในเขตตะวันออกไกล, ไซบีเรีย และยูรัล การชุมนุมครั้งใหญ่ของฝ่ายค้านในปี 2553 และ 2562 นั้นส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในกรุงมอสโก

    เลโอนิด โวลคอฟ พันธมิตรของนาวัลนี ประเมินว่ามีผู้คนมากถึง 300,000 คนเข้าร่วมการประท้วง "อย่างไม่เคยมีมาก่อน" ทั่วประเทศในครั้งนี้ และเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนนาวัลนีออกมาชุมนุมกันอีกในสุดสัปดาห์หน้า เพื่อช่วยให้นาวัลนีรอดพ้นเงื้อมมือของพวกฆาตกร

    กรุงมอสโก ที่รอยเตอร์ประเมินว่ามีผู้ชุมนุมถึง 40,000 คน แต่ทางการบอกว่ามีแค่ 4,000 คนเท่านั้น ส่วนอีวาน ซดานอฟ พันธมิตรของนาวัลนีบอกว่ามีผู้ประท้วงที่เมืองหลวงถึง 50,000 คน

    ที่จัตุรัสปุชกินในกรุงมอสโก ผู้ประท้วงล้นออกมาด้านนอก บางคนปั้นก้อนหิมะกว้างปาใส่ตำรวจปราบจลาจลที่ติดอาวุธหนัก เจ้าหน้าที่ใช้ไม้กระบองขับไล่และจับกุมผู้ประท้วงไว้จำนวนมาก ผู้ชุมนุมยังเดินขบวนไปยังทำเนียบเครมลิน ก่อนจะสลายตัว ตอนหนึ่งผู้ชุมนุมเคลื่อนไปยังคณะละครสัตว์มอสโกและพากันยืนบนขั้นบันได้แล้วเปิดแสงจากหน้าจอโทรศัพท์มือถือ บางส่วนปาหิมะใส่รถตำรวจ

    ผู้ประท้วงถือป้ายข้อความและร้องตะโกนต่อต้าน เช่น "ปูตินเป็นหัวขโมย" และ "คืนอิสรภาพให้นาวัลนี" พวกเขาเรียกร้องให้สอบสวนวังใหญ่โตริมทะเลดำที่นาวัลนีกล่าวหาว่าเป็นของปูติน วิดีโอขุดคุ้ยความยาว 2 ชั่วโมงของนาวัลนีที่เผยแพร่ในยูทิวบ์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ชมมากกว่า 75 ล้านวิว

    โอวีดี-อินโฟ กลุ่มจับตาการประท้วงในรัสเซียกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ตำรวจจับกุมผู้ชุมนุมทั่วประเทศอย่างน้อย 3,435 คน โดย 1,360 คนโดนจับกุมในกรุงมอสโก และ 523 คนโดนจับในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

    เอเอฟพีกล่าวว่า จำนวนผู้ถูกจับกุมครั้งนี้เป็นการจับกุมผู้ชุมนุมฝ่ายค้านครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์รัสเซียยุคใหม่

    อัยการในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กกล่าวในแถลงการณ์เมื่อคืนวันเสาร์ด้วยว่า พวกเขากำลังสอบสวนการฝ่าฝืน ที่รวมถึงโดยฝ่ายเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมาย และการใช้กำลังกับสตรีรายหนึ่ง

    มีรายงานว่า ยูเลีย นาวัลนายา ภรรยาของนาวัลนี โดนจับกุมที่กรุงมอสโกด้วย เธอได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา ก่อนหน้าวันชุมนุม ลูบอฟ โซบอล นักเคลื่อนไหวคนดัง และเพื่อนพ้องของนาวัลนีอีกหลายคน โดนปรับและโดนคุมขัง

    สหภาพยุโรปประณามการจับกุมอย่างกว้างขวางและการใช้กำลังอย่างไม่สมเหตุผลของรัสเซีย รัฐบาลแคนาดาแสดงความกังวลและเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมทันที ส่วนกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐประณามอย่างรุนแรงที่รัสเซียใช้ยุทธวิธีรุนแรงกับผู้ประท้วงและนักข่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"