'ทรัมป์' ของบสร้างกำแพงพรมแดนเพิ่มเป็น 8,600 ล้าน$


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ร้องของบประมาณ 8,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก คาดจะเป็นการต่อสู้ครั้งใหม่ระหว่างทรัมป์กับสภาคองเกรส

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นเครื่องบินเดินทางออกจากรัฐจอร์เจีย ภายหลังมาตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยทอร์นาโดในรัฐแอละแบมาที่อยู่ติดกัน เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2562 / AFP

    แผนงบประมาณปี 2563 ของสหรัฐที่จะเปิดเผยอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ 11 มีนาคมนี้ มีการเรียกร้องงบสร้างกำแพงกั้นพรมแดนสหรัฐ-เม็กซิโกสูงเกินกว่า 5,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากที่ทรัมป์ร้องขอเมื่อปีที่แล้ว

    ความขัดแย้งระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการงบพื่อสร้างกำแพงกั้นพรมแดนสหรัฐ-เม็กซิโกก่อนหน้านี้ที่มาถึงทางตัน ส่งผลให้หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐบางส่วนต้องอยู่ในภาวะชัตดาวน์ถึง 35 วัน

    หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานว่า การเรียกร้องงบประมาณสร้างกำแพงที่สูงกว่าเดิมของทรัมป์ โดยต้องการได้งบจากกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิ 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และจากกระทรวงกลาโหม 3,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมงบสร้างกำแพง 8,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

    งบดังกล่าวสูงกว่าที่ทรัมป์ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อต้องการงบสร้างกำแพง 6,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

    ทรัมป์ประกาศภาวะฉุกเฉินหลังสภาคองเกรสอนุมัติงบเพียง 1,375 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสร้างกำแพงกั้นพรมแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ช่วงเฉพาะรัฐเทกซัสระยะทาง 90 กิโลเมตร ในเดือนเดียวกัน สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติด้วยคะแนน 245-182 เสียง ทำให้การประกาศภาวะฉุกเฉินของทรัมป์เป็นโมฆะ และวุฒิสภาสหรัฐจะลงมติในเรื่องเดียวกันนี้ในสัปดาห์นี้

    แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยพรรคเดโมแครตในวุฒิสภา แถลงร่วมกันว่า สภาคองเกรสปฏิเสธที่จะอนุมัติงบการสร้างกำแพงตามที่ทรัมป์ร้องขอมาแล้ว และสิ่งเดียวกันจะเกิดขึ้นซ้ำ ถ้าทรัมป์พยายามในเรื่องนี้อีก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"