มาเลเซียถอนฟ้องสาวอินโดนีเซีย ต้องสงสัยร่วมฆ่า 'พี่ชายคิม'


เพิ่มเพื่อน    

อัยการมาเลเซียถอนฟ้องสิติ ไอส์ยะห์ สาวชาวอินโดนีเซียที่ถูกกล่าวหาว่าใช้ยาพิษลอบสังหารคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาของคิม จองอึน ที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์เมื่อต้นปี 2560 ศาลสั่งปล่อยตัวเธอทันทีเมื่อวันจันทร์ ส่วนสาวเวียดนามจำเลยอีกรายรอการตัดสินใจของอัยการในวันพฤหัสบดี

สิติ ไอส์ยะห์ (กลาง) ยิ้มขณะออกจากศาลสูงชาห์อาลัม นอกกรุงกัวลาลัมเปอร์ ภายหลังได้รับอิสรภาพเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2562 / AFP

    ไอส์ยะห์ วัย 29 ปี และเจือน ถิ ฮวง สาวเวียดนามวัย 30 ปี ตกเป็นจำเลยคดีฆาตกรรมคิม ซึ่งเสียชีวิตเพราะโดนป้ายสารพิษทำลายประสาทวีเอ็กซ์ ขณะรอเช็กอินขึ้นเครื่องบินออกจากสนามบินกัวลาลัมเปอร์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2560 พวกเธอปฏิเสธข้อกล่าวหา อ้างว่าโดนสายลับเกาหลีเหนือหลอกให้ร่วมแผนลอบสังหาร โดยเข้าใจว่าเป็นเพียงการถ่ายทำรายการแกล้งคน

    ภายหลังอัยการถอนฟ้องและศาลสูงเมืองชาห์อาลัมสั่งปล่อยตัวไอส์ยะห์ทันที หญิงสาวทั้ง 2 ได้โอบกอดกันร้องไห้ ทั้งคู่เผชิญโทษประหารชีวิตหากถูกตัดสินว่ามีความผิด ทนายความของเจือน ถิ ฮวง ได้ร้องขอให้ศาลเลื่อนการไต่สวนลูกความของตน เพื่อให้ทนายได้ยื่นคำร้องขอให้อัยการถอนฟ้องเธอด้วย ศาลตกลงเลื่อนการพิจารณาคดีไปเป็นวันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคมนี้ ระหว่างรอให้อัยการพิจารณาว่าจะถอนฟ้องหรือไม่

    ทนายความอ้างว่าหญิงทั้งสองเป็นแพะรับบาป แต่ตำรวจมาเลเซียไม่สามารถจับผู้ร้ายตัวจริง ซึ่งก็คือสายลับเกาหลีเหนือ 4 คน ที่หลบหนีออกจากมาเลเซียไม่กี่ชั่วโมงหลังการสังหาร ตำรวจสากลได้ออกหมายจับบุคคลทั้ง 4 แล้ว

    อัยการมาเลเซียแจ้งต่อศาลเพียงว่า พวกเขาได้รับคำแนะนำให้ถอนฟ้องไอส์ยะห์ แต่ไม่มีการชี้แจงเหตุผลเพิ่มเติม

    อย่างไรก็ดี ผู้พิพากษาเห็นด้วยว่าการถอนฟ้อง แต่ปฏิเสธคำร้องขอของทนายความของเธอที่ต้องการให้ศาลตัดสินว่าเธอพ้นผิด ซึ่งหมายความว่าไอส์ยะห์ยังไม่พ้นข้อกล่าวหาอย่างเป็นทางการ และอาจถูกจับกุมได้อีกหากมีหลักฐานใหม่

    ทนายความของไอส์ยะห์โต้แย้งหลักฐานภาพจากกล้องวงจรปิดว่า ไม่ชัดเจนพอที่จะระบุได้ว่าเธอเป็นคนร้าย หรือระบุได้ว่าเธอทำอะไรกับเหยื่อ

    พี่ชายต่างมารดาของคิม จองอึน หนีออกจากเกาหลีเหนือหลังจากน้องชายขึ้นสู่อำนาจภายหลังบิดาของพวกเขาอสัญกรรมเมื่อปี 2554 และใช้ชีวิตลี้ภัยอยู่ที่มาเก๊านานหลายปี ก่อนจะมาโดนลอบสังหาร โดยเกาหลีใต้กล่าวว่ารัฐบาลเกาหลีเหนืออยู่เบื้องหลัง  แต่เกาหลีเหนือปฏิเสธ

    นับแต่การจับกุมไอส์ยะห์ รัฐบาลอินโดนีเซียวิ่งเต้นทางการทูตเพื่อช่วยพลเมืองของตน รัฐมนตรียุติธรรม ยาซอนนา ลาวลี กล่าวที่สถานทูตอ้างความดีความชอบว่า คนสำคัญในรัฐบาลตั้งแต่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด จนถึงรัฐมนตรีต่างประเทศ ต่างช่วยกันร้องขอให้มาเลเซียปล่อยตัวเธอ

    ส่วนกรณีของสาวเวียดนามนั้น ไม่ปรากฏข่าวว่ารัฐบาลเวียดนามได้วิ่งเต้นช่วยเหลือ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"