รุ่นใหม่ "พรรคภราดรภาพ" อาสาแก้ปัญหารากหญ้าด้วยมือ


เพิ่มเพื่อน    

        จากอดีตนักพัฒนาชุมชน สู่เส้นทางการเมือง ในฐานะผู้สมัคร ส.ส. สังกัดพรรคภราดรภาพ “จ๋า” สุวลักษณ์ พวงมาลัย ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 27 หนองค้างพลู, ทวีวัฒนา  ขอคว้าโอกาสที่จะช่วยประชาชนผู้มีรายได้น้อย มีความยากจน ได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ถึงแม้จะเป็นมือใหม่ทางการเมือง แต่นั่นไม่ใช่อุปสรรคสำหรับสุวลักษณ์แม้แต่น้อย

        สุวลักษณ์เล่าถึงเหตุผลที่ตัดสินใจเลือกเดินบนเส้นทางการเมืองว่า ก่อนที่จะมาเป็นผู้สมัครได้ทำงานอยู่ที่สำนักงานเขตหนองแขม ฝ่ายพัฒนาชุมชน อยู่ในหน่วยงานเกี่ยวกับสวัสดิการของผู้สูงอายุและผู้พิการ ทำงานและเป็นคนพื้นที่มา 10 กว่าปี ลงพบปะชาวบ้าน ทำให้เห็นถึงปัญหาในชุมชนอยู่แล้ว แต่ละชุมชนมีปัญหาแบบไหน แต่ละชุมชนปัญหาไม่เหมือนกัน และมองเห็นเวลาที่ประชาชนมาดำเนินการหรือร้องเรียนใดๆ กับหน่วยงานภาครัฐ ด้วยขั้นตอนการทำงานของภาครัฐมีหลายขั้นตอน จึงทำให้ล่าช้า

        เรามองว่าเหมือนเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ และเราไปช่วยช้า ทุกอย่างมันก็มอดดับไปหมดแล้ว ทำให้เรารู้สึกอยากจะเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านให้มากกว่านี้ อยากให้เสียงเล็กๆ ของเรากลายเป็นเสียงที่ดังขึ้น สามารถทำอะไรเพื่อประชาชนได้มากขึ้น

        และเมื่อหม่อมราชวงศ์ดำรงดิศ ดิศกุล หัวหน้าพรรคภราดรภาพ มาตั้งพรรค และเปิดโอกาสให้เรามาช่วยงาน เราจึงได้คว้าโอกาสนี้ไว้ นโยบายพรรคช่วยแก้เรื่องความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำ ยุติความขัดแย้ง ซึ่งตรงกับใจเรา อีกทั้งเป็นพรรคที่อิสระ ไม่ได้แตกย่อยมาจากภาคอื่นๆ และหัวหน้าพรรคก็มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาในเรื่องเศรษฐกิจ แก้ปัญหาของประชาชนโดยแท้จริง เราจึงตัดสินใจร่วมงานกับทางพรรค และอยากให้ประชาธิปไตยกลับมาโดยเร็ว หลังการเลือกตั้งห่างหายมาแล้วถึง 5 ปี

        สุวลักษณ์ยังเล่าถึงการปรับตัวและความท้าทายในการเข้ามาทำงานการเมืองเป็นครั้งแรกในชีวิตว่า ถามว่ายากและท้าทายไหม เป็นงานที่ท้าทายความสามารถของเรามากกว่า ส่วนยากไหม คิดว่าไม่ยาก เพราะเราลงพื้นที่พบปะประชาชนเป็นประจำอยู่แล้ว ได้รับฟังปัญหาต่างๆ ของประชาชน ความท้าทายของเราคือ ความสามารถในการทำงาน ว่าเราจะสามารถผลักดันจุดที่เราเห็นว่าประชาชนลำบาก จะทำให้เขาดีขึ้นกว่านี้ได้หรือไม่ ส่วนการปรับตัวเพิ่มเติมก็จะต้องรู้เรื่องช่องทางกฎหมายมากขึ้น เรียนรู้เรื่องข้อมูลความรู้ในด้านต่างๆ เพิ่ม เรามั่นใจว่าเราจะต้องทำมันได้ อีกทั้งมีคำปรึกษาที่ดีจากผู้ใหญ่ในพรรคด้วย

        เธอเล่าอีกว่า ขณะนี้เสียงตอบรับจากประชาชนดีมาก ประชาชนอยากได้พรรคใหม่ๆ เป็นทางเลือก และเราเองไม่เคยถือตัว ลงทุกพื้นที่ เดินเท้าแจกใบปลิวด้วยตัวเอง เราก็เป็นรากหญ้า การลงพื้นที่ของเราไปพูดคุยกับประชาชน ไม่ใช่เป็นการรับปาก เราจะพูดเสมอว่าเราไม่รับปาก ซึ่งประชาชนก็ชอบ มันเป็นการแสดงความจริงใจว่าเราไม่รับปากส่งๆ แต่เราจะทำให้เห็น เพราะทุกอย่างเราได้บรรจุอยู่ในนโยบายพรรคของเราอยู่แล้ว จะรับปากประชาชนให้เห็นผล ในหนึ่งเดือนสองเดือนมันไม่ใช่ เราก็บอกประชาชน การแก้ไขปัญหาต้องแก้ที่ต้นเหตุและทุกอย่างจะหมดไป และสิ่งที่ประชาชนอยากให้ช่วยมากที่สุดคือ เรื่องเศรษฐกิจ เรื่องการทำมาหากิน ประชาชนบ่นถึงปัญหาปากท้อง บอกว่าไม่มีจะกินแล้ว เราจึงบอกว่าแนวทางพรรคเราจะไม่ใช่การนำเงินมาแจก แต่เราจะหาอาชีพมาให้ ในชุมชน เมื่อทุกคนมีรายได้ เศรษฐกิจก็จะดีขึ้น นั่นคือการแก้ปัญหาในระดับหนึ่ง

        สุวลักษณ์ยังกล่าวถึงการร่วมทำงานและก่อตั้ง “กลุ่มหนองแขมสร้างสรรค์ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์” เพื่อช่วยประชาชนที่มีฐานะยากจน ว่า กลุ่มนี้เราตั้งขึ้นมาเพื่อช่วยผู้ด้อยโอกาส มีฐานะยากจน โดยใช้เงินส่วนตัว ร่วมกับเพื่อนในกลุ่ม ลงไปช่วยบ้านที่เดือดร้อน เช่น ไม่มีน้ำ ไม่มีไฟใช้ เราก็เข้าไปช่วยดำเนินการให้ หรือการช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียง เราช่วยในเรื่องถุงยังชีพ เช่น ข้าวสาร อาหารแห้ง ไข่ ปลากระป๋อง ของใช้ที่จำเป็นทั้งหมด เราจะไม่ให้เป็นเงิน แต่ทุกๆ 1 เดือนเราจะรวบรวมเงินกัน และลงพื้นที่ช่วยชาวบ้าน รวมถึงการทำโรงทานแจกอาหาร ที่ทำติดต่อกันมา 5 ปี เราทำงานด้านนี้ทำให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำ ประชาชนที่ด้อยโอกาสและไม่รู้จักการเข้าถึงหน่วยงานภาครัฐ ก็จะทำให้เขาขาดโอกาสและได้รับการช่วยเหลือที่ล่าช้า เราลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือคนเหล่านี้มา 6-7 ปี ถึงเราจะมีไม่เยอะ แต่เรายินดีทำตามกำลังของเราที่สามารถทำได้

        ในส่วนของกระแสพรรคภราดรภาพตอนนี้ สุวลักษณ์บอกว่า ประชาชนรู้จักพรรคเรามากขึ้น เวลาไปต่างที่หรือนั่งรถแท็กซี่เขาก็รู้จัก ผลตอบรับของพรรคเราดีมาก ไม่เคยโดนไล่ มีแต่คนเรียกมาหาขอถ่ายรูป อยากคุย นั่นเพราะประชาชนเบื่อความขัดแย้ง การรบราฆ่าฟัน อยากได้พรรคใหม่ๆ และหน้าใหม่ๆ เข้ามาพัฒนาประเทศ ตอนนี้ลงพื้นที่หมด ถือว่าเราเป็นนักการเมืองมือใหม่และรุ่นใหม่ การลงพื้นที่ของเรา ต้องทำให้ประชาชนรู้ว่ามาช่วยเหลือประชาชนจริงๆ เราจะทำอย่างไรให้เขาเชื่อถือและเลือกเรา ถึงจะเป็นมือใหม่ แต่เราไม่กังวล ก็เหมือนนักรบ เมื่อเราถือดาบเข้าไปในสนามรบแล้ว เราต้องสู้ ส่วนผลจะออกมาเป็นเช่นไร ขอให้เราได้ทำเต็มที่ เชื่อว่าพลังคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดแบบใหม่ๆ จะส่งผลให้ประเทศเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น เป็นการเมืองในรูปแบบใหม่ที่จะทำให้เข้าถึงในทุกๆ ด้าน ส่วนเรื่องความขัดแย้งคิดว่าจะลดลง

        เธอยังระบุทิ้งท้ายด้วยว่า เมื่อเข้ามาในสนามการเมืองแล้ว ตอนนี้รู้สึกสนุก ไม่ได้กังวล แต่รู้สึกหดหู่มากกว่าเวลาเห็นประชาชนลำบากอยู่ในชุมชนแออัด บางคนนอนอยู่บนกองขยะ ไม่อยากเห็นบ้านเราเป็นอย่างนี้ ส่วนอนาคตทางการเมือง เมื่อได้รับโอกาสก็จะอยู่ในเส้นทางนี้ต่อๆ ไป เพราะเรามีความตั้งมั่นและตั้งใจแล้วว่า จะช่วยเหลือประชาชน เราเองก็เป็นรากหญ้าอย่างแท้จริง จึงอยากใช้โอกาสที่ได้รับนี้ไปช่วยเหลือชาวบ้าน ช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ด้วย.

 

สุวลักษณ์ พวงมาลัย ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 27 หนองค้างพลู, ทวีวัฒนา พรรคภราดรภาพ จบการศึกษาอนุปริญญา อาชีวศึกษาธนบุรี

อดีตเจ้าหน้าที่โครงการปรึกษาด้านความยากจน สำนักงานเขตหนองแขม ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม

อดีตเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานสวัสดิการ ด้านเด็ก สตรี และคนพิการ สำนักงานเขตหนองแขม ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม

ผู้ช่วยกลุ่มหนองแขมสร้างสรรค์ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"