อิตาลีระทึก คนขับรถโรงเรียนจับ นร. 51 คนเป็นตัวประกัน แล้วจุดไฟเผารถ


เพิ่มเพื่อน    

คนขับรถโรงเรียนในอิตาลีจี้จับนักเรียน 51 คนและผู้ดูแลอีก 3 คนเป็นตัวประกันแล้วใช้น้ำมันราดพร้อมขู่จะจุดไฟฆ่าหมู่เมื่อวันพุธ แต่ตำรวจช่วยชีวิตทั้งหมดได้อย่างปลอดภัยก่อนที่รถจะตกอยู่ในกองเพลิง เจ้าตัวอ้างต้องการประท้วงนโยบายของอิตาลีที่กีดกันผู้อพยพทางเรือจากแอฟริกา

ตำรวจนิติวิทยาศาสตร์และพนักงานดับเพลิงทำงานใกล้กับซากรถโรงเรียนที่โดนคนขับรถจุดไฟเผา บนทางหลวงในเมืองซานโดนาโตมิลาเนเซ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองมิลาน เมื่อันที่ 20 มีนาคม 2562 / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2562 กล่าวว่า เด็กๆ ซึ่งอยู่ในระดับชั้นมัธยมต้นและบางรายโดนจับมัดระหว่างโดนจับเป็นตัวประกันนานกว่า 30 นาที ได้รับการช่วยชีวิตออกมาจากรถได้เมื่อตำรวจปิดถนน แล้วทุบกระจกรถด้านหลังให้เด็กหนีออกมาได้ก่อนที่รถบัสคันนี้จะตกอยู่ในกองเพลิง ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บร้ายแรง แต่มีเด็ก 12 คน และผู้ใหญ่ที่ทำหน้าที่ดูแลอีก 2 คนสำลักควัน ส่วนคนร้ายโดนไฟลวกที่มือ

    ภาพถ่ายที่เกิดเหตุเผยให้รถบัสและรถยนต์อีกคันโดนไฟไหม้เหลือแต่โครงเหล็ก ขณะที่วิดีโอที่โพสต์ในเว็บไซต์ข่าวอิตาลีเผยให้เห็นว่า คนขับรายนี้ขับรถพุ่งชนรถยนต์หลายคันบนทางหลวงนอกเมืองมิลานก่อนที่ไฟจะไหม้รถ และภาพเด็กๆ วิ่งหนีออกจากรถ

    คนขับรถโรงเรียนคันนี้กำลังพาเด็กนักเรียนจากโรงเรียนมัธยมในเมืองเครมากลับจากทำกิจกรรมด้านกีฬานอกโรงเรียนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แต่จู่ๆ เขาก็เปลี่ยนเส้นทาง และประกาศจับทุกคนบนรถเป็นตัวประกัน โดยใช้กระป๋องบรรจุน้ำมัน 2 กระป๋องพร้อมไฟแช็ก แล้วยึดโทรศัพท์ของทุกคน สั่งให้ผู้ใหญ่จับเด็กๆ มัด แต่เด็กคนหนึ่งเก็บโทรศัพท์ที่ตกได้ แล้วโทรหาพ่อแม่ซึ่งได้แจ้งเรื่องต่อตำรวจ

    "จะไม่มีใครรอดชีวิตออกจากที่นี่" นักเรียนหลายคนอ้างคำพูดของเขา

    นักเรียนคนหนึ่งเล่าว่า ชายคนนี้ขู่ว่าหากใครเคลื่อนไหว เขาจะราดน้ำมันแล้วจุดไฟเผา เขายังเอาแต่พูดว่ามีคนจากแอฟริกามากมายที่ตายในทะเล ซึ่งนั่นเป็นความผิดของรองนายกฯ ลุยจิ ดิมาโย และมัตเตโอ ซัลวินี "ผมเสียลูก 3 คนในทะเล" นักเรียนคนหนึ่งอ้างคำพูดของเขา

    ดิมาโย และซัลวินี ซึ่งเป็นรัฐมนตรีมหาดไทยด้วย ดำเนินนโยบายเข้มงวดด้านคนเข้าเมืองนับแต่เข้าร่วมรัฐบาลผสมชุดนี้เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ซึ่งรวมถึงพยายามปิดท่าเรืออิตาลีไม่ให้เรือที่ช่วยชีวิตผู้อพยพในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเข้าเทียบท่า

    คนขับรายนี้คือ อูเซย์นู ไซ พลเมืองอิตาลีเชื้อสายเซเนกัล อายุ 47 ปี ทนายความของเขากล่าวว่า ไซให้ปากคำกับตำรวจว่าเขาต้องการเรียกร้องความสนใจต่อผลกระทบของนโยบายคนเข้าเมือง

    ตำรวจต่อต้านการก่อการร้ายของมิลานรับมอบหมายให้สอบสวนคดีจับตัวประกันครั้งนี้ แต่อัลแบร์โต โนบิลี หัวหน้าฝ่ายต่อต้านก่อการร้ายของสำนักงานอัยการมิลานแถลงว่า ชายคนนี้ไม่มีประวัติเชื่อมโยงกับลัทธิก่อการร้ายอิสลามิสต์ เขาก่อเหตุลำพังโดยวางแผนล่วงหน้านานหลายวัน และยังโพสต์วิดีโอลงยูทูบอธิบายเหตุผลที่ลงมือในครั้งนี้ แหล่งข่าวในกระทรวงมหาดไทยกล่าวด้วยว่า กระทรวงกำลังพิจารณาจะถอนสัญชาติของเขา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"