อิตาลีชาติแรกจี 7 ร่วมโครงการ 'เส้นทางสายไหมใหม่' ของจีน


เพิ่มเพื่อน    

อิตาลีเป็นสมาชิกจี 7 ชาติแรกที่ลงนามความตกลงที่ไม่มีผลผูกมัด เพื่อเข้าร่วมในโครงการ "เส้นทางสายไหมใหม่" ของจีน ที่เป็นความริเริ่มเชื่อมโยงการค้าและการคมนาคมจากเอเชียสู่ยุโรป

จากซ้าย ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง, เหอ ลี่เฟิง ประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน, ลุยจิ ดิ มาโย รองนายกฯ อิตาลี และนายกฯ จูเซปเป กอนเต ในพิธีลงนามความตกลง ที่กรุงโรม เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2562 / AFP

    อิตาลีและจีนลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ทั้งสิ้น 29 ฉบับ ที่กรุงโรมเมื่อวันเสาร์ที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และนายกรัฐมนตรีจูเซปเป กอนเต ของอิตาลี ร่วมเป็นสักขีพยานด้วย รายงานของสื่ออิตาลีกล่าวว่า ความตกลงที่ไม่ผูกมัดที่ลงนามกันในครั้งนี้มีมูลค่า 5,000-7,000 ล้านยูโร (179,627-251,478 ล้านบาท) โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการลงทุนอย่างมโหฬารของจีนมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์

    โครงการนี้ถูกเรียกว่า เส้นทางสายไหมใหม่ หรือความริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (บีอาร์ไอ) ที่เลียนแบบเส้นทางสายไหมโบราณที่เชื่อมเส้นทางการค้าจีนกับยุโรป การลงนามความตกลงครั้งนี้ทำให้อิตาลีเป็นประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลกในกลุ่มจี 7 ชาติแรกที่เข้าร่วมบีอาร์ไอ

    สหรัฐและสหภาพยุโรปไม่สบายใจกับความทะเยอทะยานแผ่อิทธิพลของจีนนี้นัก นักวิจารณ์หลายรายกล่าวว่า การลงทุนมหาศาลของจีนในธุรกิจด้านท่าเรือ, ทางรถไฟ และถนน เป็นการปล้นชิงและฉกฉวยประโยชน์ให้แก่จีนและบริษัทของจีนเอง

    เอเอฟพีอ้างคำกล่าวของมิเคเล เจราชี รัฐมนตรีเศรษฐกิจของอิตาลี ที่ยอมรับว่า การลงนามเอ็มโอยูเหล่านี้ เป็นทั้งความเสี่ยง และเป็นทั้งโอกาสเช่นกัน

    กอนเตมีกำหนดจะเดินทางเยือนจีนระหว่างวันที่ 26-27 เมษายน ซึ่งจะมีการลงนามความตกลงเพิ่มเติมด้วย โดยรองนายกฯ ลุยจิ ดิ มาโย กล่าวว่า เป้าหมายการเยือนของกอนเตคือการปรับแก้ความไม่สมดุลทางการค้า ที่สินค้าของจีนส่งมาขายที่อิตาลี มากกว่าของที่อิตาลีส่งไปขายจีน

    หนังสือพิมพ์การเงินรายวัน อิลโซเล24โอเร กล่าวว่า การลงทุนของจีนอาจเพิ่มมูลค่าเป็น 20,000 ล้านยูโรในอนาคต แต่ขณะนี้จะจำกัดอยู่เฉพาะที่ท่าเรือเจนัวและตริเอสเต

    บริษัทของอิตาลีหลายบริษัทได้รับประโยชน์จากการลงทุนของจีน อาทิ กลุ่มบริษัทอันซัลโด ที่ได้สัญญาสร้างกังหัน และกลุ่มบริษัทดานิเอลี ที่ได้สัญญามูลค่า 1,100 ล้านยูโร เพื่อสร้างโรงงานเหล็กที่อาเซอร์ไบจาน ขณะเดียวกัน ความตกลงนี้ยังเปิดตลาดจีนรับส้มของอิตาลี รวมถึงความเป็นหุ้นส่วนกับบริษัทซีทริป ยักษ์ใหญ่ด้านการท่องเที่ยวของจีน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"