'ทรัมป์' แหกกฎโลก รับรอง 'ที่ราบสูงโกลัน' เป็นของรัฐยิว


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่คำนึงกฎหมายระหว่างประเทศ ประกาศรับรองว่าที่ราบสูงโกลันเป็นของอิสราเอล ทั้งที่ทั่วโลกถือว่าอิสราเอลยึดครองดินแดนของซีเรีย นายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู เป็นปลื้มได้คะแนนก่อนเลือกตั้ง แต่ซีเรียและหลายชาติประณาม

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ชูคำประกาศว่าด้วยที่ราบสูงโกลัน ที่เขาเพิ่งลงนามภายในห้องรับรองการทูตของทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2562 โดยนายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู ยืนปรบมืออยู่ด้านหลัง / AFP

    รัฐยิวยึดดินแดนที่ราบสูงของซีเรียแห่งนี้ได้ระหว่างสงคราม 6 วันเมื่อปี 2510 และผนวกดินแดนนี้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของอิสราเอลเมื่อปี 2524 แต่การกระทำของอิสราเอลไม่เคยได้รับการยอมรับจากประชาคมระหว่างประเทศ กระทั่งวันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2562 ทรัมป์ได้ลงนามคำประกาศอย่างเป็นทางการ เปลี่ยนแปลงนโยบายที่สหรัฐยึดถือมานานหลายสิบปีด้วยการประกาศว่าสหรัฐยอมรับว่าโกลันเป็นดินแดนของอิสราเอล

    เมื่อปี 2560 ผู้นำสหรัฐรายนี้เคยสร้างความฮือฮาด้วยการประกาศรับรองให้นครเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ทรัมป์กล่าวถึงคำประกาศโกลันที่เขาแย้มเจตนารมณ์ผ่านทวิตเตอร์เมื่อสัปดาห์ก่อน  ว่าควรจะเกิดขึ้นมานานหลายสิบปีแล้ว

    องค์การสหประชาชาติและชาติพันธมิตรของสหรัฐทั้งฝรั่งเศสและอังกฤษ ยังคงท่าทีสอดคล้องกับข้อมติของยูเอ็นที่ว่า ที่ราบสูงโกลันนั้นตกอยู่ภายใต้ "การยึดครองของอิสราเอล"
    
    มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า คำประกาศของทรัมป์เป็นไม่นำพาต่อระเบียบพิธีการระหว่างประเทศ และอาจก่อคลื่นความตึงเครียดระลอกใหม่ในตะวันออกกลาง ส่วนซาอุดีอาระเบีย พันธมิตรของสหรัฐ ประณามว่าเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

    รัฐบาลซีเรียประณามว่าคำประกาศของทรัมป์เป็นการโจมตีอำนาจอธิปไตยของซีเรียอย่างโจ่งแจ้ง ส่วนเมฟลุต คาวูโซลู รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกี วิจารณ์ว่าทรัมป์กำลังมอบของขวัญเลือกตั้งแก่เนทันยาฮู

ค่ายทหารของกองทัพอิสราเอลบนที่ราบสูงโกลัน เมื่อมองจากเมืองกูไนตราของซีเรีย เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2562 / AFP

    ด้านนายกฯ เนทันยาฮูของอิสราเอล ซึ่งยืนดูทรัมป์ลงนามคำประกาศนี้ที่ทำเนียบขาว ได้กล่าวป้อยอทรัมป์ทันทีว่า เทียบเท่ากับประธานาธิบดีแฮร์รี เอส. ทรูแมน ผู้รับรองอิสราเอล หรือแม้แต่พระเจ้าไซรัสมหาราชแห่งเปอร์เซียผู้ทรงปลดปล่อยชาวยิวจากกรุงบาบิโลน

    เนทันยาฮูกล่าวว่า การตัดสินใจของทรัมป์ที่ยอมรับอำนาจอธิปไตยของอิสราเอลเหนือที่ราบสูงโกลันเป็นการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ ที่ให้ความยุติธรรมในเรื่องที่อิสราเอลได้ครอบครองที่ราบสูงแห่งนี้ในสงครามป้องกันตนเองอย่างชอบธรรม และรากเหง้าของชาวยิวที่อยู่ในดินแดนนี้เมื่อหลายพันปีก่อน

    ผู้นำอิสราเอลนิยมขวาเหลี่ยมจัดรายนี้กำลังเผชิญการท้าทายที่หนักหน่วงเหนือความคาดหมายในการเลือกตั้งวันที่ 9 เมษายนนี้ คู่แข่งสำคัญของเขาคือเบนนี แกนตซ์ นักการเมืองสายกลาง ซึ่งได้เดินทางมากรุงวอชิงตันเพื่อร่วมการประชุมประจำปีของ AIPAC กลุ่มล็อบบี้ยิสต์นิยมอิสราเอลด้วย

    เนทันยาฮูยกเลิกการกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมล็อบบี้ยิสต์นี้ แล้วรีบเดินทางกลับอิสราเอลในวันอังคาร ภายหลังจรวดลูกหนึ่งยิงจากดินแดนฉนวนกาซาที่อยู่ในความควบคุมของกลุ่มฮามาส โจมตีบ้านชาวอิสราเอลหลังหนึ่งทางเหนือของกรุงเทลอาวีฟเมื่อวันจันทร์ ถือเป็นการโจมตีในระยะไกลเกินธรรมดาและส่งผลให้ชาวอิสราเอลบาดเจ็บ 7 คน

    กองทัพอิสราเอลได้เปิดฉากตอบโต้การยิงจรวดลูกนี้ทันทีในวันจันทร์ ช่วงเวลาเดียวกับที่เนทันยาฮูอยู่ในทำเนียบขาว โดยส่งเครื่องบินรบหลายลำโจมตีเป้าหมายที่เกี่ยวโยงกับฮามาสในกาซา

    ต่อมาในวันอังคาร กลุ่มฮามาสซึ่งปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับจรวดลูกนี้ ประกาศว่าพวกตนบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับอิสราเอลแล้วโดยอียิปต์เป็นคนกลางไกล่เกลี่ยให้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"