กลุ่มต้าน 'คิม' รับ บุกสถานทูตโสมแดงประจำสเปน ปล้นข้อมูลลับส่งให้เอฟบีไอ


เพิ่มเพื่อน    

ขบวนการโค่นล้ม "คิม จองอึน" ยอมรับเมื่อวันพุธว่า พวกเขาอยู่เบื้องหลังการบุกสถานทูตเกาหลีเหนือในกรุงมาดริดเมื่อเดือนที่แล้ว และนำข้อมูลที่ได้มาซึ่งอาจมีคุณค่ามหาศาลแบ่งปันกับเอฟบีไอของสหรัฐ

แฟ้มภาพ สถานทูตเกาหลีเหนือในกรุงมาดริด dailymail.com / GettyImages

    เหตุการณ์บุกรุกสถานเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำกรุงมาดริดของสเปนเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ เกิดขึ้นไม่กี่วันก่อนหน้าที่คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือจะประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่กรุงฮานอยของเวียดนาม

    สื่อของสเปนพากันคาดเดาต่างๆ นานาว่ากลุ่มใดอยู่เบื้องหลังและเกิดจากมูลเหตุจูงใจใด โดยหนังสือพิมพ์รายวันเอลปาอิสเชื่อว่า คนร้ายกลุ่มนี้อาจเกี่ยวพันกับสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) ของสหรัฐ และทางการสเปนได้ขอคำชี้แจงจากซีไอเอแล้ว แต่หน่วยงานสายลับแห่งนี้ปฏิเสธ

    เมื่อวันพุธที่ 27 มีนาคม องค์กรต่อต้านซึ่งใช้ชื่อว่า การป้องกันพลเรือนโชลลิมา (ซีซีดี) หรืออีกชื่อว่า "โชซอนเสรี" ประกาศว่า พวกเขาเป็นผู้ก่อเหตุครั้งนี้เพื่อหยุดยั้งกิจกรรมผิดกฎหมายที่เกิดภายในสำนักงานตัวแทนการทูตของเกาหลีเหนือในต่างประเทศ แต่พวกเขาปฏิเสธว่าไม่ได้ใช้ความรุนแรง ทุบตีหรือใช้อาวุธกับผู้ที่อยู่ในสถานทูตนั้น ด้วยความเคารพต่อสเปนซึ่งเป็นประเทศเจ้าบ้าน

    รายงานข่าวก่อนหน้านี้ระบุว่า ชายกลุ่มนี้บุกเข้าสถานทูตและทำร้ายร่างกายลูกจ้างของสถานทูต  ก่อนจะหนีไปพร้อมกับเอกสาร โทรศัพท์ ฮาร์ดดิสก์ และคอมพิวเตอร์

    ศาลสเปนระบุว่า เอเดรียน ฮอง ชาง บุคคลสัญชาติเม็กซิโกคือหัวหน้าของกลุ่มนี้ และขณะก่อเหตุ คนร้าย 2 คนได้พาตัวผู้ช่วยทูตการค้าของสถานทูตลงไปในห้องใต้ดิน และพยายามกล่อมให้เขาแปรพักตร์ แต่เขาปฏิเสธ

    ซีซีดี ซึ่งเสนอให้การช่วยเหลือชาวเกาหลีเหนือที่ต้องการแปรพักตร์ ปรากฏเป็นข่าวเมื่อปี 2560  เมื่อพวกเขาโพสต์วิดีโอทางออนไลน์เปิดเผยว่า พวกเขาได้ให้การดูแลความปลอดภัยลูกชายของคิม  จองนัม พี่ชายต่างมารดาของคิม จองอึน ซึ่งโดนป้ายสารพิษลอบสังหารที่มาเลเซีย และเมื่อเดือนที่แล้ว กลุ่มนี้ยังได้ประกาศตั้งตนเป็นรัฐบาลพลัดถิ่นของเกาหลีเหนือ

    ขบวนการนี้ระบุว่าการบุกสถานทูตไม่เกี่ยวโยงกับซัมมิตที่เวียดนาม และไม่มีรัฐบาลใดเกี่ยวข้องด้วย แต่คำแถลงยอมรับว่าพวกเขาได้แบ่งปันข้อมูลที่อาจมีคุณค่ามหาศาลต่อสำนักสอบสวนกลางสหรัฐ  (เอฟบีไอ) ซึ่งตกลงเก็บข้อมูลเป็นความลับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"