อินเดียยิงมิสไซล์สอยดาวเทียม โวขึ้นชั้นมหาอำนาจอวกาศ


เพิ่มเพื่อน    

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ประกาศความสำเร็จในการยิงทดสอบมิสไซล์ทำลายดาวเทียมในวงโคจรต่ำเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โวอินเดียเป็นชาติที่ 4 ในก๊วนมหาอำนาจด้านอวกาศ แต่ย้ำวัตถุประสงค์เพื่อสันติ ไม่มีเจตนาสร้างบรรยากาศสงคราม

ชาวอินเดียดูการแถลงของนายกฯ นเรนทรา โมดี เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2562 / AFP

    เอเอฟพีรายงานว่า นายกฯ นเรนทรา โมดี ประกาศข่าวการยิงมิสไซล์ทำลายดาวเทียมดวงนี้ผ่านการแถลงต่อประชาชนทั้งประเทศเมื่อวันที่ 27 มีนาคม โดยบอกว่าจากความสำเร็จครั้งนี้ทำให้อินเดียเป็นชาติล่าสุดในกลุ่มมหาอำนาจด้านอวกาศซึ่งได้แก่ สหรัฐ, รัสเซีย และจีน ที่สามารถยิงดาวเทียมในวงโคจรได้

    การแถลงทางโทรทัศน์แห่งชาติครั้งนี้เป็นครั้งแรกของโมดีนับแต่ปลายปี 2559 และมีออกมาก่อนหน้าที่อินเดียจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนหน้า ซึ่งโมดีหวังจะครองเก้าอี้ผู้นำอินเดียต่อเป็นสมัยที่ 2

    โมดีกล่าวว่า มิสไซล์ลูกนี้ยิงจากฐานทดสอบที่รัฐโอริสสา ทางภาคตะวันออกของประเทศ และสามารถยิงโดนดาวเทียมตกจากวงโคจรอยู่ที่ความสูงประมาณ 300 กิโลเมตร ปฏิบัติการที่ยากเย็นนี้ใช้เวลาประมาณ 3 นาที

    "นี่เป็นช่วงเวลาอันน่าภาคภูมิใจสำหรับอินเดีย" เขากล่าว "อินเดียได้จดจารชื่อของตนไว้ในรายชื่อมหาอำนาจด้านอวกาศแล้ว ซึ่งจนถึงบัดนี้มีเพียง 3 ประเทศเท่านั้นที่ประสบความสำเร็จเรื่องนี้"

    การยิงทดสอบมิสไซล์ทำลายดาวเทียมครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังอินเดียและปากีสถานเพิ่งมีความขัดแย้งเหนือพรมแดนแคชเมียร์ ที่เครื่องบินรบของแต่ละฝ่ายประจัญบานกัน เครื่องบินรบลำหนึ่งของอินเดียโดนยิงตกและนักบินโดนปากีสถานจับตัวไว้ ก่อนที่จะส่งตัวคืนให้อินเดีย

    โมดีกล่าวว่า การทดสอบมิสไซล์ทำลายดาวเทียมครั้งนี้เป็นการทดสอบอย่างสันติ ไม่ได้ละเมิดสนธิสัญญาใดๆ และไม่ได้มีเจตนาสร้าง "บรรยากาศของสงคราม" เขาขอรับประกันต่อประชาคมโลกว่าขีดความสามารถใหม่ของอินเดียนี้ไม่ได้ต่อต้านชาติใด แต่เป็นไปเพื่อปกป้องและสร้างหลักประกันให้อินเดีย

    สหรัฐและสหภาพโซเวียตทดสอบยิงมิสไซล์ทำลายดาวเทียมสำเร็จครั้งแรกเมื่อปี 2528 ส่วนจีนทำสำเร็จในปี 2550 กล่าวกันว่าปัจจุบันทั้งสามชาตินี้กำลังพัฒนาโครงการอาวุธเลเซอร์ยิงทำลายดาวเทียม  หรือที่เรียกกันว่าสตาร์วอร์ส และก่อความวิตกเรื่องการแข่งขันกันติดตั้งอาวุธในอวกาศ

    ภายหลังคำประกาศของโมดี กระทรวงการต่างประเทศของอินเดียออกแถลงการณ์ย้ำว่า อินเดียไม่มีเจตนาจะเข้าร่วมการแข่งขันด้านอาวุธในอวกาศ อินเดียยึดมั่นมาโดยตลอดว่า การใช้ประโยชน์จากอวกาศต้องเป็นไปเพื่อสันติเท่านั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"