รัสเซียไม่สน 'ทรัมป์' ยืนยันคงทหารในเวเนซุเอลานานเท่าที่ต้องการ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลรัสเซียปฏิเสธข้อเรียกร้องของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ขอให้รัสเซียถอนทหารออกจากเวเนซุเอลา โดยยืนกรานเมื่อวันพฤหัสบดีว่ารัสเซียจะคงกำลังทหารในประเทศลาตินอเมริกาแห่งนี้ "นานตราบเท่าที่จำเป็น"

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ปราศรัยที่กรุงการากัส เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2562 / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2562 กล่าวว่า สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียได้ส่งกำลังทหารพร้อมด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์มายังเวเนซุเอลา เพื่อสนับสนุนประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร และยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์ที่ตึงเครียดสูงอยู่แล้วจากความพยายามกดดันของหลายชาติ นำโดยสหรัฐ ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลเวเนซุเอลา

    เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว มีภาพเครื่องบินลำเลียงอันโตนอฟ-124 ของกองทัพอากาศรัสเซีย และเครื่องบินอิลยูชิน อิล-62 ที่มีขนาดเล็กกว่า ลงจอดที่สนามบินหลักนอกกรุงการากัส เพื่อนำส่งทหารรัสเซียประมาณ 100 นาย และอาวุธยุทโธปกรณ์หลายตัน

    คำแถลงของมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เมื่อวันพฤหัสบดี ยืนกรานว่า การคงอยู่ของทหารรัสเซียในเวเนซุเอลานั้นไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อใคร การวางกำลังทหารครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความตกลงร่วมมือทางเทคนิคและทางทหารระหว่างเวเนซุเอลากับรัสเซีย และทหารรัสเซียจะอยู่ในประเทศนี้ "นานตราบเท่าที่จำเป็น"

    "รัสเซียไม่ได้กำลังเปลี่ยนแปลงดุลอำนาจในภูมิภาคนี้ รัสเซียไม่ได้คุกคามใคร ไม่เหมือนกับพลเมืองในกรุงวอชิงตันที่ดิฉันเพิ่งอ้างคำพูดของเขา" เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าว โดยพาดพิงถึงคำพูดของทรัมป์ที่บอกว่า "รัสเซียต้องออกไป" จากเวเนซุเอลา และคำพูดของไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ที่บอกว่าสหรัฐไม่ได้มีแผนจะเจรจาต่อรองกับมาดูโร และต้องการยุติอิทธิพลของรัสเซียและคิวบาที่มีต่อเวเนซุเอลา

    ผู้ช่วยทูตทหารของเวเนซุเอลาประจำมอสโกก็กล่าวเช่นกันว่า ทหารรัสเซียอยู่ในเวเนซุเอลาตามข้อตกลงความร่วมมือทางเทคนิคและทางทหาร และไม่ได้ปฏิบัติการทางทหารในเวเนซุเอลา

    สหรัฐและอีกมากกว่า 50 ประเทศ ให้การรับรองฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา เป็นประธานาธิบดีชั่วคราวของประเทศนี้ ขณะที่รัสเซียและจีนยังหนุนหลังมาดูโร

    ก่อนหน้านั้น เซอร์เกย์ ลัฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวหาสหรัฐว่ากำลังพยายามจัดให้มีการก่อรัฐประหารในเวเนซุเอลา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"