เกาหลีใต้เผย เกาหลีเหนือสร้างฐานยิงจรวดโซแฮใหม่ใกล้เสร็จ


เพิ่มเพื่อน    

ส.ส.เกาหลีใต้เปิดเผยเมื่อวันศุกร์โดยอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ข่าวกรองว่า เกาหลีเหนือสร้างฐานปล่อยจรวดพิสัยไกลโซแฮใหม่ใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว

แฟ้มภาพ คิม จองอึน / AFP / KCNA VIA KNS

    การออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ของ ส.ส.เกาหลีใต้เกิดขึ้น 1 เดือนให้หลังการประชุมซัมมิตครั้งที่ 2 ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่กรุงฮานอยซึ่งจบลงโดยไม่มีข้อตกลง โดยเฉพาะความต้องการให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์

    คิม มินกี ส.ส.เกาหลีใต้ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวภายหลังได้รับฟังรายงานสรุปจากหน่วยงานข่าวกรองแห่งชาติที่ไม่เปิดเผยต่อบุคคลภายนอก ว่า เกาหลีเหนือได้บูรณะฐานปล่อยจรวดใหม่พิสัยไกลโซแฮ ซึ่งบางส่วนได้รื้อถอนไปเมื่อเดือนกรกฎาคมปีก่อน โดยการสร้างใหม่ใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว เหลือแต่การซ่อมแซมบางอย่างเท่านั้นที่กำลังดำเนินการอยู่ นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังคงเดินเครื่องที่โรงงานเสริมสมรรถนะยูเรเนียมที่ศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ยองพยอนด้วย

    คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีข้อมติห้ามเกาหลีเหนือส่งดาวเทียม ซึ่งมีเทคโนโลยีบางอย่างเหมือนกับที่ใช้ในการส่งขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) แต่เมื่อต้นเดือนนี้ ศูนย์เพื่อยุทธศาสตร์และนานาชาติศึกษา (ซีซิส) ในกรุงวอชิงตันเผยว่า ดาวเทียมบันทึกภาพถ่ายกิจกรรมใหม่ที่เกิดขึ้นที่ฐานปล่อยจรวดโซแฮ

    การประเมินล่าสุดของเกาหลีใต้เมื่อวันศุกร์อาจบ่งชี้การกลับลำนโยบายของคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่เคยรับปากในการประชุมซัมมิตกับประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ที่กรุงเปียงยางเมื่อปีที่แล้วว่าจะปิดฐานปล่อยจรวดโซแฮ

    ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าถ้าเกาหลีเหนือกลับมาทดสอบยิงจรวดอีก จะทำให้การเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเข้าสู่ความอลหม่าน มุน ชองอิน ที่ปรึกษาพิเศษประธานาธิบดีเกาหลีใต้ด้านความมั่นคงแห่งชาติบอกว่า ผลลัพธ์จะนำไปสู่ความหายนะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"