กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

                การแต่งตั้ง นายพันสีกากี ระดับสารวัตร (สว.) ถึงรองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) วาระประจำปี 2561  เพิ่งสะเด็ดน้ำไปไม่กี่วัน บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา แม่ทัพใหญ่กรมปทุมวัน ก็มีบันทึกข้อความ แจ้งเวียนด่วนที่สุด ที่ 0009.232/ว17 เรื่องแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ถึงผู้บัญชาการทุกหน่วยและผู้บังคับการในสังกัดสำนักงาน ผบ.ตร. ใจความว่า "ให้ดำเนินการแต่งตั้งระดับรองสารวัตร ถึงผู้บังคับหมู่ วาระประจำปี 2561 หลังจากที่ประชุมกรรมการข้าราชการตำรวจมีมติให้ขยายเวลาการแต่งตั้งไปถึง 30  เม.ย.นี้ ทั้งนี้ การสับเปลี่ยนหมุนเวียนให้ตรวจสอบคุณสมบัติให้ครบถ้วน การปรับเกลี่ยกำลังพลให้เพียงพอในสถานีตำรวจ เพียงพอต่อปริมาณงานสอบสวนไม่ให้เกิดความเสียหาย ขณะที่การโยกย้ายข้าราชการตำรวจที่มีเงื่อนไขท้ายคำสั่งบรรจุหรือแต่งตั้ง ให้พิจารณาโดยเท่าที่จำเป็น โดยให้เสนอแต่งตั้งระดับกองกำกับการภายในวันที่ 4 เม.ย. ระดับกองบังคับการภายในวันที่ 9 เม.ย. และ 11 เม.ย.สำหรับหน่วยขึ้นตรงสำนักงาน ผบ.ตร."...แต่หลายคนก็สะกิดเตือนผู้กอง ผู้หมวด จ่า ดาบ หัวหมู่ อย่าเพิ่งดีใจว่าสิ้น เม.ย.ทุกอย่างจะเรียบร้อยอย่างที่เขาว่า เพราะโผ "นายพัน" มีให้เห็น ขีดเส้นไว้ทุกอย่างจบสิ้นเดือน ก.พ. แต่ว่ากว่าจะประกาศคำสั่งแต่งตั้งจบก็ลากไปเกือบสิ้นเดือน มี.ค. ดังนั้นที่บอกว่าเมษารู้เรื่อง  ใครจะเชื่อก็เชื่อ ส่วนหมู่เฮาขอบาย (ฮาฮา) ๐

                เป็นตำรวจต้องอดทนจริงๆ หลังเพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้ง  ส.ส.เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ไปไม่กี่วัน ก็ต้องเตรียมตัวลุยงานใหญ่ต้อนรับเทศกาล "สงกรานต์" ที่จะมีประชาชนเดินทางออกต่างจังหวัดจำนวนมาก โดย บิ๊กเด่น-พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผบ.ตร.นำทีม พล.ต.ต.ฐากูร นัทธีศรี รอง ผบช.ภาค 3 พล.ต.ต.จรัล จิตเจือจุน รอง ผบช.ภาค 2  ตรวจพื้นที่ประสบปัญหาอุบัติเหตุการจราจรบ่อยครั้ง และหามาตรการลดอุบัติเหตุจราจรและเตรียมรองรับการจราจรช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 บริเวณถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 304 (ช่วงเขาโทน  กบินทร์บุรี-ปักธงชัย) จ.ปราจีนบุรี รวมทั้งตรวจสอบสภาพการจราจรและการปรับปรุงถนนสาย 304  กบินทร์บุรี-วังน้ำเขียว-ปักธงชัย ในช่วงก่อสร้างทางบริเวณเขาโทน ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี  และรอยต่อ ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ภายหลังเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งจนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากกันแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน ๐

                หากทุกอย่างเป็นไปตามที่รัฐบาลได้เห็นชอบ กับโครงการทนายความอาสาประจำสถานีตำรวจ เพื่อจัดหาทนายความอาสาให้บริการคำปรึกษาทางกฎหมายแก่ผู้ต้องหา ผู้เสียหาย และประชาชนทั่วไป ตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย.นี้จะมี "ทนายความอาสา" บนโรงพัก 150  สถานีนำร่อง โดยแบ่งเป็นสถานีตำรวจที่มีจำนวนคดีเกินกว่า 1,000 คดี/ปี 100 สถานี ให้บริการคำปรึกษาตั้งแต่ 08.30-16.30 น. สถานีตำรวจที่มีจำนวนคดีเกินกว่า 2,000 คดี/ปี 25 สถานี ให้บริการคำปรึกษา 2 ช่วงเวลา คือ ตั้งแต่ 08.30-16.30 น. และ 16.30-23.30 น. และสถานีตำรวจประจำจังหวัดที่มีคดีสูงที่สุดในจังหวัดอีก 25 สถานี ให้บริการคำปรึกษาตั้งแต่ 08.30-16.30 น. นอกจากนี้ยังจะมีการจัดทนายความอาสาตอบปัญหากฎหมายทางเว็บไซต์ ณ ที่ทำการสภาทนายความ จำนวน 5 คนต่อวัน เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงบริการของภาค โดยรัฐบาลมุ่งหวังว่าจะช่วยให้ประชาชนสามารถได้รับบริการด้านกฎหมายและความยุติธรรมในเบื้องต้นได้สะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา และหากสามารถยุติข้อพิพาทได้จะทำให้ประชาชนลดภาระค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีในชั้นศาล เช่น ค่าเดินทาง ค่าจ้างทนายความ ค่าเอกสาร ประมาณ 50,000  บาท/คดี ๐

                ยินดีล่วงหน้ากับ ผอ.คอร์ตมาร์แชล หรือ ผู้อำนวยการศูนย์รักษาความปลอดภัย สำนักงานศาลยุติธรรม คนแรก พ.ต.อ.สุรพงศ์ เปล่งขำ ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 3 กองบัญชาการตำรวจสันติบาล (ผกก.3 บก.ส.3 บช.ส.) ที่ผ่านการสอบสัมภาษณ์เกี่ยวกับการทดสอบทัศนคติจากประธานคณะกรรมการสรรหาไปแล้วเมื่อบ่ายๆ วันศุกร์ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นผู้ผ่านการพิจารณาได้เข้าสัมภาษณ์เพียงรายเดียว จากนั้นไปก็รอเพียงแค่การประกาศชื่อผู้ผ่านการสอบอย่างเป็นทางการก็เสร็จสิ้นกระบวนการ...โดย พ.ต.อ.สุรพงศ์ เป็น นรต.รุ่น 51 และยังเป็นหัวหน้า นรต.51  ด้วย คุณสมบัติเพียบพร้อม มีทั้งปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต ม.สุโขทัยธรรมาธิราช ปริญญาโท สังคมศาสตรมหาบัณฑิต อาชญาวิทยาและงานยุติธรรม ม.มหิดล เนติบัณฑิต สมัยที่ 62 ปี 2552 ๐

                ฤดูเกณฑ์ทหารมาแล้ว แต่ปีนี้มาแบบเงียบๆ ต่างจากทุกปีที่กองทัพบกจัดแถลงข่าวประชาสัมพันธ์เชิญชวนชายไทยให้เข้ารับการตรวจเลือกฯ โดยมีผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบกที่ดูแลด้านกำลังพลเป็นประธาน ร่วมกับผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน หรือ นรด. อาจเป็นเพราะปรากฏการณ์ของเหล่าบรรดาพรรคการเมือง ที่นำนโยบายการปรับปรุงระบบการเกณฑ์ทหาร หรือยกเลิกไปเลย มาหาเสียงสร้างคะแนนนิยมจากชายไทยวัยรุ่น เลยกลายเป็นหน้าที่ของ เจ๊นิ่ม-พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง  โฆษกกองทัพบก ต้องออกมาให้ข้อมูลว่า การตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการ จะมีขึ้นระหว่าง 1-12 เมษายน 2562 (ยกเว้น 6 เม.ย.) โดยในปีนี้ชายไทยที่จะต้องเข้ารับการตรวจเลือกคือ ผู้ที่มีอายุ 21 ปีบริบูรณ์ (เกิด พ.ศ.2541) กับผู้ที่มีอายุ 22-29 ปี (เกิด พ.ศ.2533-2540 ที่ยังไม่เคยเข้ารับการตรวจเลือก หรือเป็นผู้ที่เคยเข้ารับการตรวจเลือกแล้วในปีที่ผ่านมา แต่ผลการตรวจเลือกยังไม่แล้วเสร็จ รวมทั้งผู้ที่ได้รับการผ่อนผันในกรณีต่างๆ) และในปีนี้ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลยอดความต้องการของทหารกองประจำการด้วย ๐

                บิ๊กกบ-พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พอใจการซ้อมริ้วขบวนพยุหยาตราสถลมารคเสด็จเลียบพระนครในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก กับผู้บัญชาการเหล่าทัพและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ปลัดกระทรวงกลาโหม เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยระบุว่ามีการพัฒนาไปมากในเรื่องความพร้อมเพรียง และการประสานสอดคล้องกันในแต่ละส่วนราชการ ซึ่งจะมีการซ้อมริ้วขบวนจำลองพื้นที่จริงที่ตั้งอยู่ภายในกรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ทม.ร.11รอ.) ไปอีกระยะหนึ่ง จากนั้นจะเป็นการซักซ้อมในพื้นที่จริงภายนอกในวันที่ 17-21-28 เม.ย.62 โดยในช่วงการซักซ้อมดังกล่าวขอเชิญชวนประชาชนพี่สนใจมาร่วมสังเกตการณ์ได้

                การฝึกซ้อมครั้งนี้ ผบ.เหล่าทัพต้องร่วมเดินในพิธีด้วย ดังนั้นจึงต้องมาซ้อมทุกครั้งตามตารางที่วางไว้ โดย บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 ยังต้องเดินในแถวของ "นายทหารแซงเสด็จ" อีกด้วย อย่างไรก็ตามระดับผู้บังคับหน่วย ซึ่งทำหน้าที่ใน ฉก.ทม.รอ.904 ก็จะอยู่ในแถวริ้วขบวนด้วย โดยเฉพาะระดับ รอง ผบ. เช่น "บิ๊กบี้" พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1, พล.ท.ธรรมนูญ วิถี แม่ทัพน้อยที่ 2, พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก, พล.ต.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์,  พล.ต.เจริญชัย หินเธาว์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 ส่วนเครื่องแบบที่มีการเปลี่ยนแปลงคือในส่วนของกองทัพเรือ "บิ๊กลือ" พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ปีนี้สวมหมวกพู่ หรือหมวกยอด แทนหมวกหม้อตาล ภายใต้เครื่องแบบนายทหารพิเศษ ซึ่งต้องดูว่าเมื่อมีการซ้อมจริงจะมีการปรับเปลี่ยนเรื่องสีของเครื่องแบบหรือไม่.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"