ดาวตลกเต็งนำอันดับ 1 เลือกตั้งประธานาธิบดียูเครน


เพิ่มเพื่อน    

ยูเครนเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันอาทิตย์ นักแสดงตลกที่รับบทเป็นประธานาธิบดีในละครทางทีวีเป็นตัวเต็งที่จะได้คะแนนเป็นอันดับหนึ่ง ขณะประธานาธิบดีคนปัจจุบันและอดีตนายกรัฐมนตรีต้องแข่งกันเองเพื่อลุ้นเลือกตั้งชี้ขาด 3 สัปดาห์ข้างหน้า

โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี นักแสดงตลกที่เป็นตัวเต็งชนะเลือกตั้ง มาลงคะแนนที่กรุงเคียฟ / AFP

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครนเมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2562 มีผู้สมัครมากเป็นประวัติการณ์ถึง 39 คน แต่ในความเป็นจริง การชิงชัยครั้งนี้เป็นการต่อสู้กันระหว่างผู้สมัครเพียง 3 ราย ได้แก่ โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี นักแสดงตลก, ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก และอดีตนายกฯ ยูเลีย ตีโมเชนโก

    เซเลนสกี วัย 41 ปี รับบทเป็นประธานาธิบดีในละครตลกเสียดสีการเมืองเรื่อง "ข้ารับใช้ประชาชน" ซึ่งกลับมาฉายเป็นฤดูที่ 3 ในสัปดาห์นี้ มีคะแนนอันดับหนึ่งในการสำรวจความคิดเห็นล่าสุด โดยได้มากกว่า 25% ดาวตลกรายนี้ได้อานิสงส์จากกระแสเบื่อหน่ายระบบการเมืองแบบเก่า แต่การขาดประสบการณ์ทางการเมืองของเขาก่อความวิตกต่อนักลงทุนต่างชาติและโลกตะวันตก

เปโตร โปโรเชนโก ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ทักทายประชาชนขณะมาใช้สิทธิที่กรุงเคียฟ / AFP

    หากผลคะแนนในวันอาทิตย์ ไม่มีผู้สมัครคนใดได้คะแนนเกิน 50% ผู้ที่ได้อันดับหนึ่งและอันดับสองต้องตัดสินชี้ขาดกันอีกครั้งในการเลือกตั้งรอบที่ 2 วันที่ 21 เมษายนนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นพบว่า โปโรเชนโกและตีโมเชนโกมีคะแนนสูสีกันที่ประมาณ 17% แม้ว่าผลสำรวจชิ้นหนึ่งจะให้โปโรเชนโก ที่ชนะเลือกตั้งเมื่อปี 2557 มีคะแนนมากกว่าตีโมเชนโก ซึ่งลงชิงชัยเก้าอี้ประธานาธิบดีเป็นครั้งที่ 3 แล้ว

    บรรยากาศการลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งทั่วยูเครน ผู้มีสิทธิลงคะแนนจำนวนมากแสดงความไม่พอใจกับตัวเลือกผู้สมัครที่มีอยู่ หลายคนบอกกับเอเอฟพีว่าพวกเขาเลือกคนที่เห็นว่าเลวน้อยที่สุด

    แม่บ้านชื่อโอลกา อายุ 40 ปี ที่พาลูกสาวมาลงคะแนนที่เมืองลวิฟทางภาคตะวันตก บอกว่า เธอเลือกใครก็ได้ที่ไม่ใช่โปโรเชนโก "ฉันไม่เชื่อเขา เขาหลอกลวงพวกเรา"

    ไอรีนา ช่างแต่งเล็บวัย 35 จากกรุงเคียฟ บอกว่า เธอกำลังจะไปลงคะแนนแล้วค่อยตัดสินใจว่าจะเลือกใคร แต่ที่แน่ๆ คือไม่เลือกเซเลนสกี

อดีตนายกฯ ยูเลีย ตีโมเชนโก เปลี่ยนทรงผมจากทรงถักเปียพันรอบศีรษะที่เคยเป็นเอกลักษณ์ มาเป็นการรวบผมแบบเรียบง่าย / AFP

    ส่วนที่เมืองมาริอูโปลในภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งอยู่ใกล้แนวรบระหว่างกองทัพกับกบฏแบ่งแยกดินแดนที่การสู้รบยาวนาน 5 ปีคร่าชีวิตคนแล้ว 13,000 คน ทหารที่นั่นก็มาใช้สิทธิเลือกตั้งด้วย เซอร์กีย์ ทหารวัย 22 ปี ไม่บอกว่าจะเลือกตั้งใคร แต่กล่าวว่า สงครามยังคงเป็นคำถามสำหรับทุกคน คนในประเทศนี้เบื่อหน่ายสถานการณ์ที่เป็นอยู่ตอนนี้

    คาดว่าผลสำรวจคะแนนหน้าหน่วยเลือกตั้งจะเปิดเผยได้เมื่อปิดหีบเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่ตรงกับเที่ยงคืนวันอาทิตย์ของไทย และผลการนับคะแนนเบื้องต้นจะประกาศได้หลายชั่วโมงหลังจากนั้น

หญิงชรากาบัตรลงคะแนนเลือกตั้งที่บ้านของนางในหมู่บ้านอูนิฟ ห่างจากเมืองลวิฟ 50 กม. โดยมีเจ้าหน้าที่มาบริการถึงบ้าน / AFP

    รอยเตอร์กล่าวว่า พวกนักลงทุนกำลังจับตาดูว่า ประธานาธิบดียูเครนคนใหม่จะผลักดันการปฏิรูปที่ทำให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คงโครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน ที่ช่วยสนับสนุนยูเครนก้าวพ้นช่วงยามสงคราม, ภาวะเศรษฐกิจถดถอย และค่าเงินตกต่ำมาได้ หรือไม่

    ด้านความสัมพันธ์ระหว่างยูเครนกับรัสเซียและยุโรปนั้น เชื่อว่าไม่ว่าใครชนะ ยูเครนก็จะคงนโยบายผูกสัมพันธ์กับยุโรปไว้ต่อไปเช่นกัน

    การชุมนุมประท้วงเมื่อปี 2557 ส่งผลให้ประธานาธิบดีวิกตอร์ ยานูโควิช ผู้นิยมรัสเซีย ต้องยอมลงจากตำแหน่ง แต่ความวุ่นวายครั้งนั้นก็ทำให้รัสเซียเข้ายึดแคว้นไครเมียแล้วผนวกดินแดนนี้เข้าเป็นของสหพันธรัฐรัสเซีย และยังก่อความขัดแย้งในภาคตะวันออกของยูเครนที่ประชาชนส่วนใหญ่นิยมรัสเซีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"