ญี่ปุ่นประกาศชื่อรัชศก 'เรวะ' เริ่มรัชสมัยใหม่เดือนหน้า


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศชื่อรัชศกใหม่ที่จะเริ่มใช้เมื่อเข้ารัชสมัยของจักรพรรดิองค์ใหม่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ โดยเลือกชื่อ "เรวะ" จากบทกวีญี่ปุ่นโบราณ ที่นายกฯ ชินโซ อาเบะ ชี้ว่าตอกย้ำคุณค่าวัฒนธรรมประเพณีเก่าแก่ในช่วงยามที่เป็นจุดเปลี่ยนประวัติศาสตร์ของประเทศ

โยชิฮิเดะ ซูกะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประกาศชื่อรัชศกใหม่ "เรวะ" เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2562 / AFP

    การประกาศชื่อรัชศกใหม่เป็นช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์ที่ชาวญี่ปุ่นทั่วประเทศใจจดจ่อรอฟังข่าว ผู้คนจำนวนมากชมการถ่ายทอดคำแถลงของโยชิฮิเดะ ซูกะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เปิดเผยชื่อนี้พร้อมกับตัวอักษรคันจิ 2 ตัวเขียนด้วยหมึกสีดำ ผ่านจอโทรทัศน์ขนาดใหญ่ทั่วกรุงโตเกียว ผู้คนต่างพากันโห่ร้องและยกโทรศัพท์ขึ้นบันทึกภาพ

    ชื่อรัชศกใหม่ประกอบด้วยตัวอักษรตัวแรก "เร" ซึ่งหมายความได้ทั้ง "ดีงาม", "มงคล" รวมถึง "ความเป็นระเบียบเรียบร้อย" และตัวอักษร "วะ" ที่หมายถึง "สันติภาพ" หรือ "ความสามัคคี"

    ญี่ปุ่นเป็นประเทศเดียวในโลกที่ใช้ชื่อศักราชตามรัชสมัยของจักรพรรดิ ถึงแม้ว่ายุคปัจจุบันโดยทั่วไปจะใช้ปีปฏิทินตามแบบสากลด้วยก็ตาม รัชศกหรือเก็งโกะเรวะนี้จะเริ่มใช้เมื่อเจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมาร เสด็จขึ้นครองราชย์ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 ภายหลังสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะทรงสละราชสมบัติวันที่ 30 เมษายน

    นายกฯ ชินโซ อาเบะ กล่าวว่า ชื่อรัชศกใหม่นี้ย้ำถึงความสวยงามของวัฒนธรรมประเพณีของญี่ปุ่น และอนาคตของประเทศนี้ที่ทุกคนสามารถบรรลุความฝันได้ โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว

    "ประเทศของเรากำลังเผชิญจุดเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แต่มีค่านิยมของญี่ปุ่นมากมายที่ไม่ควรเลือนหายไป" อาเบะซึ่งมักถูกมองว่ามีแนวคิดชาตินิยมแถลง พร้อมกับย้ำว่า เป็นครั้งแรกที่ชื่อรัชศกของญี่ปุ่นใช้ตัวหนังสือญี่ปุ่น ไม่ใช่หนังสือจีน โดยเป็นคำที่มาจากรวมบทกวีญี่ปุ่นโบราณที่เรียกว่า มังโยชู

    ทั้งนี้ การเลือกชื่อรัชศกนั้นเก็บเป็นความลับสุดยอด โดยผู้ทรงคุณวุฒิ 9 คนทำหน้าที่คัดเลือกตามกฎเคร่งครัด เช่น ต้องประกอบด้วยอักษรคันจิ 2 ตัว, ไม่ตรงกับคำที่เคยมีอยู่แล้ว หรือตรงกับวิสามานยนาม, ต้องเขียนและอ่านง่าย และต้องไม่ขึ้นต้นชื่อเดียวกับ 4 รัชศกก่อนหน้านี้ คือ เฮเซ, โชวะ, ไทโช และเมจิ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"