มาเลเซียเปลี่ยนข้อหา สาวเวียดนามรอดโทษประหารคดีฆ่า 'พี่ชายคิม'


เพิ่มเพื่อน    

เจือน ถิ ฮวง สาวชาวเวียดนามรอดโทษประหารคดีลอบฆ่า "คิม จองนัม" พี่ชายต่างมารดาของผู้นำเกาหลีเหนือ ภายหลังอัยการมาเลเซียยกเลิกข้อหาฆาตกรรมแล้วตั้งข้อหาที่โทษเบากว่าเมื่อวันจันทร์ เจ้าตัวสารภาพผิดรับโทษจำคุก 3 ปี 4 เดือน คาดได้อิสรภาพเดือนหน้า

เจือน ถิ ฮวง ยิ้มขณะถูกนำตัวขึ้นรถออกจากศาลสูงในเมืองชาห์อาลัม เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2562 / AFP

    ทนายความของสาวเวียดนามวัย 30 ปี รายนี้ยื่นคำร้องขอให้อัยการมาเลเซียถอนฟ้องเธอคดีฆาตกรรมคิม ในแบบเดียวกับที่มาเลเซียถอนฟ้องสิตี ไอส์ยะห์ หญิงชาวอินโดนีเซียวัย 27 ปี จำเลยร่วมในคดีนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นผลจากการวิ่งเต้นของรัฐบาลอินโดนีเซีย แต่ความพยายามของพวกเขาไร้ผล จนกระทั่งรัฐบาลเวียดนามกดดันทางการทูตต่อมาเลเซียบ้าง

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีกล่าวว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 1 เมษายน อัยการมาเลเซียได้แจ้งต่อศาลสูงในเมืองชาห์อาลัมนอกกรุงกัวลาลัมเปอร์ว่า อัยการตัดสินใจถอนฟ้องเจือน ถิ ฮวง ข้อหาฆาตกรรมคิม จองนัม แต่ได้ตั้งข้อหาใหม่ ฐานทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บโดยใช้วิธีการหรืออาวุธอันตราย ฮวงรับสารภาพผิด ผู้พิพากษาอัซมิน อาริฟฟิน ตัดสินลงโทษจำคุกเธอ 3 ปี 4 เดือน

    เจ้าหน้าที่รัฐบาลเวียดนามซึ่งมาฟังคำตัดสินด้วยพากันปรบมือยินดี ส่วนฮวงบอกว่าเธอมีความสุขมาก และอยากจะเป็นนักร้องและนักแสดงหลังได้รับอิสรภาพ ซึ่งทนายความของเธอกล่าวว่า เธอน่าจะพ้นคุกเดือนหน้า

    คำตัดสินคดีของฮวงซึ่งศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวเธอในทันที ต่างจากกรณีของสาวอินโดนีเซียที่อัยการถอนฟ้องและเธอเดินทางกลับประเทศได้ทันที ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในเวียดนามและมาเลเซียว่าฮวงได้รับการปฏิบัติที่ไม่ยุติธรรม รวมถึงคำกล่าวหาว่าการเมืองแทรกแซงระบบยุติธรรมของมาเลเซีย

    ฮิสยัม เทห์ ทนายความ กล่าวว่า ฮวงถูกคุมขังมาแล้ว 2 ปี เธอน่าจะได้อิสรภาพในวันที่ 4 พฤษภาคม เนื่องจากกฎหมายมาเลเซียอนุญาตให้ลดหย่อนโทษได้หากรับโทษจำคุกแล้ว 1 ใน 3 เขายืนยันด้วยว่า ลูกความรายนี้ไร้เดียงสาและเชื่อคนง่าย แต่เธอไม่ใช่อาชญากร ชาวเกาหลีเหนือที่เป็นผู้ต้องสงสัยในคดีนี้ฉวยประโยชน์จากความอ่อนแอของเธอ

ตำรวจควบคุมตัวเจือน ถิ ฮวง ออกจากศาล / AFP

    เดิม ฮวงและไอส์ยะห์ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมพี่ชายต่างมารดาของคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ด้วยการใช้สารพิษวีเอ็กซ์ ซึ่งเป็นอาวุธเคมีร้ายแรง ป้ายที่ใบหน้าของเหยื่อรายนี้ที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2560 เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และสหรัฐกล่าวกันว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือคือผู้สั่งการลอบฆ่าคิม จองนัม ซึ่งมักวิจารณ์ระบอบตระกูลคิม ทนายความของหญิงทั้งสองก็ต่อสู้คดีว่าพวกเธอโดนสายลับเกาหลีเหนือหลอกใช้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการถ่ายทำรายการเรียลลิตี้แกล้งคน

    มาเลเซียตั้งข้อหาชายชาวเกาหลีเหนือ 4 คน ซึ่งได้หลบหนีออกนอกประเทศภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังการสังหาร ตำรวจมาเลเซียยังต้องการสอบปากคำชาวเกาหลีเหนืออีก 3 คน แต่ทั้งหมดถูกส่งตัวกลับกรุงเปียงยางตามข้อตกลงยื่นหมูยื่นแมว หลังจากเกาหลีเหนือกักตัวนักการทูตมาเลเซียและครอบครัวไว้ภายในสถานทูตประจำกรุงเปียงยาง และยืนกรานให้มาเลเซียส่งตัวบุคคลทั้ง 3 กลับประเทศ พร้อมกับศพคิม จองนัม ปัจจุบันมาเลเซียยังไม่แต่งตั้งทูตกลับไปประจำที่นั่น

    คิม จองนัม หนีออกนอกเกาหลีเหนือและใช้ชีวิตลี้ภัยอยู่ที่เกาะมาเก๊าของจีน นับแต่น้องชายต่างมารดาขึ้นสืบทอดอำนาจต่อจากบิดาของทั้งคู่ที่ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อปี 2554.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"