มาเลเซียขายเรือยอชต์โยงทุจริต '1MDB' เกือบ 4,000 ล้านบาท


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลมาเลเซียขายเรือยอชต์หรูที่พัวพันคดีทุจริตกองทุนวันเอ็มดีบีได้แล้ว โดยบริษัทเกนติงมาเลเซียรับเซ้งที่ราคา 126 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 4,000 ล้านบาท อีกด้านศาลเริ่มไต่สวนอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค ข้อหาคอร์รัปชันโยงวันเอ็มดีบี แต่เจ้าตัวปฏิเสธความผิด

แฟ้มภาพ เรืออีควอนิมิตีเดินทางถึงท่าเรือกลังนอกกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2561 / AFP

    รายงานสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2562 กล่าวว่า เดิมเรือ "อีควอนิมิตี" ซึ่งเป็นเรือยอชต์หรูหราลำมหึมาที่มีทั้งสระว่ายน้ำ, ลานจอดเฮลิคอปเตอร์และโรงภาพยนตร์ เป็นของโลว์ แท็ก โจ นักการเงินเพลย์บอยชาวมาเลเซีย ที่ถูกกล่าวหาว่าใช้เงินที่ยักยอกจากกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ วันมาเลเซียดีเวลอปเมนต์เบอร์ฮัด (วันเอ็มดีบี) ซื้อมาด้วยราคาถึง 250 ล้านดอลลาร์ หรือราว 7,930 ล้านบาท

    ทางการอินโดนีเซียยึดเรือลำนี้ได้ที่เกาะบาหลีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว และส่งมายังมาเลเซียในเดือนสิงหาคม ภายหลังมีแนวโน้มว่านายกฯ นาจิบ ราซัค จะพ่ายแพ้การเลือกตั้งและยุติอำนาจบริหารของพรรครัฐบาลที่ปกครองมาเลเซียมายาวนานหลายทศวรรษ

    รัฐบาลมาเลเซียชุดใหม่ นำโดยนายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด พยายามติดตามทวงเงินหลายพันล้านดอลลาร์ที่โดนยักยอกจากวันเอ็มดีบีกลับคืน และหาผู้ซื้อเรือซูเปอร์ยอชต์ความยาว 90 เมตรลำนี้มานานหลายเดือน แต่เมื่อวันพุธที่ 3 เมษายน 2562 ทอมมี โธมัส อัยการสูงสุด เปิดเผยว่า มาเลเซียขายเรืออีควอนิมิตีสัญชาติหมู่เกาะเคย์แมนลำนี้แก่บริษัท เกนติงมาเลเซีย ผู้ดำเนินกิจการโรงแรม, รีสอร์ตและกาสิโนแห่งเดียวของประเทศ ที่ราคา 126 ล้านดอลลาร์ หรือ 3,996 ล้านบาท คาดว่าการซื้อขายจะสำเร็จลุล่วงภายในปลายเดือนเมษายน

    โธมัสกล่าวว่า นับแต่รัฐบาลประกาศขายเรือลำนี้เมื่อ 5 เดือนก่อน มีผู้เสนอราคามาหลายราย รวมถึงการเสนอราคาเพียง 100 ล้านดอลลาร์กว่า แต่เกนติงเสนอราคาดีที่สุด

    เชื่อกันว่า ก่อนที่อินโดนีเซียจะยึดเรือลำนี้ไว้ โลว์หรือชื่อที่รู้จักกันดีว่า โจ โลว์ ใช้เรือลำนี้เป็นพาหนะแล่นไปทั่วเอเชีย เพื่อหลบหนีการจับกุมคดีวันเอ็มดีบี นักการเงินคนสนิทของอดีตนายกฯ นาจิบรายนี้ถูกระบุว่าเป็นตัวการใหญ่ของขบวนการยักยอกเงินจากวันเอ็มดีบี เขาหายเข้ากลีบเมฆ แต่ทางการมาเลเซียตั้งข้อหาเขาลับหลังในคดีนี้แล้ว

อดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค ออกจากศาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2562 / AFP

    เมื่อวันพุธ นาจิบขึ้นศาลที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อรับฟังการไต่สวนนัดแรกในคดีทุจริตวันเอ็มดีบีที่เขาถูกตั้งข้อหา 42 ข้อหาคดีคอร์รัปชัน, ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ และฟอกเงิน เขาให้การปฏิเสธความผิด 7 ข้อหาคดีคอร์รัปชันและฟอกเงินที่เกี่ยวข้องกับการขโมยเงิน 103 ล้านดอลลาร์จากบริษัท เอสอาร์ซีอินเตอร์เนชันแนล ซึ่งเคยเป็นบริษัทย่อยของวันเอ็มดีบี

    ภายหลังรับฟังพยานปากแรก ผู้พิพากษาได้นัดไต่สวนนัดถัดไปวันที่ 15 เมษายน โดยศาลกำหนดไต่สวนถึงวันที่ 10 พฤษภาคม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"