ฟิลิปปินส์ซัด เรือจีนหลายร้อยลำแล่นใกล้เกาะพิพาท ผิดกฎหมาย-ละเมิดอธิปไตย


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์ระบุว่า การที่เรือจีนหลายร้อยลำแล่นใกล้เกาะที่มีข้อพิพาทกันในทะเลจีนใต้ เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและละเมิดอธิปไตยของฟิลิปปินส์

แฟ้มภาพ วันที่ 21 พฤศจิกายน 2561 ผู้ประท้วงชูภาพล้อเลียนประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ขณะชุมนุมที่ด้านหน้าสถานกงสุลจีนในกรุงมะนิลา / AFP

    กระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน ว่า ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ พบเรือประมงและเรือตรวจการณ์ชายฝั่งของจีนอย่างน้อย 275 ลำ แล่นอยู่ใกล้เกาะปักอาซาหรือเกาะถิตูในทะเลจีนใต้ ซึ่งฟิลิปปินส์ครอบครองอยู่ การปรากฏตัวของเรือจีนใกล้หรือรอบๆ เกาะปักอาซาเป็นเรื่องที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย การกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยของฟิลิปปินส์อย่างชัดเจน

    กระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์แถลงด้วยว่า การที่จีนใช้ยุทธวิธีรวมฝูง ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับเจตนาของเรือจีนที่มาใกล้เกาะปักอาซา ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นความพยายามของจีนที่ต้องการกดดันฟิลิปปินส์ที่กำลังสร้างโครงสร้างพื้นฐานบนเกาะแห่งนี้  

    การกระทำดังกล่าวของจีน ซึ่งรัฐบาลจีนไม่ได้ปฏิเสธ เท่ากับว่าเป็นการยอมรับในเรื่องนี้ ฟิลิปปินส์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดการกระทำหรือกิจกรรมที่เป็นการฝ่าฝืนปฏิญญาว่าด้วยแนวปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ ที่ลงนามโดยชาติอาเซียนกับจีน ซึ่งจะเพิ่มความตึงเครียด, ความไม่ไว้วางใจ, การขาดเสถียรภาพและคุกคามสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคนี้

    ซัลวาดอร์ ปาเนโล โฆษกของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต เผยเมื่อต้นสัปดาห์ว่า ฟิลิปปินส์ยื่นประท้วงทางการทูตต่อจีนแล้วกรณีเรือจีนแล่นใกล้เกาะปักอาซา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"