ลิเบียขัดแย้งหนัก หวั่นสงครามกลางเมืองปะทุ อเมริกาถอนทหาร


เพิ่มเพื่อน    

สถานการณ์ขัดแย้งในลิเบียร้อนระอุหวั่นบานปลายเป็นสงครามกลางเมือง กองกำลังฝ่ายรัฐบาลที่มีนานาชาติหนุนหลังกับกองทัพภายใต้การนำของนายพลคอลิฟะ ฮัฟตาร์ แลกหมัดโจมตีทางอากาศ ปะทะ 4 วันดับแล้ว 21 ศพ กองทัพสหรัฐประกาศถอนกำลังพลบางส่วนออกจากลิเบียชั่วคราวเมื่อวันอาทิตย์

กำลังพลที่ภักดีต่อรัฐบาลเอกภาพที่มียูเอ็นหนุนหลัง เคลื่อนกำลังมาถึงเมืองตาจูรา ชานกรุงตริโปลี เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2562 / AFP

    พลเอกคอลิฟะ ฮัฟตาร์ ผู้บัญชาการกองทัพแห่งชาติลิเบีย (แอลเอ็นเอ) สั่งการให้ทหารที่ภักดีต่อเขารุกโจมตีกรุงตริโปลีจากทิศใต้และตะวันตกเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว แต่ทหารที่ภักดีต่อรัฐบาลแห่งชาติ (จีเอ็นเอ) ที่ประชาคมระหว่างประเทศให้การรับรอง ยังต้านทานไว้ได้

    เมื่อวันเสาร์ นายกฯ ฟาเยซ อัลซาร์รัจ ผู้นำจีเอ็นเอ แถลงทางโทรทัศน์โจมตีฮัฟตาร์ว่า ทรยศเขา และพยายามก่อรัฐประหารด้วยการรุกโจมตีทางทหารต่อเมืองหลวง ซึ่งเสี่ยงต่อการฉุดประเทศดำดิ่งสู่สงครามกลางเมือง พร้อมกับเตือนว่า สงครามนี้จะไม่มีผู้ชนะ

    เช้าวันเดียวกันนั้น กองกำลังที่หนุนหลังรัฐบาลแห่งชาติของซาร์รัจได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศตอบโต้ทหารของฮัฟตาร์เป็นครั้งแรก ห่างจากกรุงตริโปลีทางทิศใต้ราว 50 กิโลเมตร ขณะที่ฝ่ายฮัฟตาร์ก็ประกาศจะเอาคืน และในวันอาทิตย์ ทหารของฮัฟตาร์ก็โจมตีทางอากาศใส่ชานกรุงตริโปลีเป็นครั้งแรกเช่นกัน

    กระทรวงสาธารณสุขของรัฐบาลแห่งชาติเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า การปะทะกันนาน 4 วันจนถึงวันอาทิตย์ ทำให้มีคนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 21 คน บาดเจ็บอีก 27 คน คำแถลงไม่ได้ระบุว่ามีพลเรือนปะปนด้วยหรือไม่

    ก่อนหน้านี้ แอลเอ็นเอกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า นักรบฝ่ายตนเสียชีวิตแล้ว 14 ราย

    ชาวกรุงตริโปลีที่หวาดกลัวว่าความขัดแย้งนี้จะบานปลายเป็นการสู้รบครั้งใหญ่ได้เริ่มกักตุนอาหารและเชื้อเพลิงกันแล้ว

    ด้านกองบัญชาการแอฟริกาแห่งกองทัพสหรัฐ ซึ่งมีฐานอยู่ที่กรุงเบอร์ลินของเยอรมนี ออกแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ว่า เนื่องจากมีความขัดแย้งเพิ่มมากขึ้นในลิเบีย สหรัฐได้ย้ายกำลังพลที่สนับสนุนกองบัญชาการแอฟริกาของสหรัฐออกจากลิเบียชั่วคราว เพื่อให้เป็นไปตามสถานการณ์ด้านความมั่นคงในพื้นที่ คำแถลงไม่ได้ระบุว่าสหรัฐถอนทหารจำนวนเท่าใด

    ประเทศที่อุดมน้ำมันแห่งนี้ตกอยู่ในภาวะความไม่สงบนับแต่มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำเผด็จการ โดนกองกำลังฝ่ายที่นาโตหนุนหลังโค่นอำนาจเมื่อปี 2554 กลุ่มการเมืองและกองกำลังติดอาวุธหลายสิบกลุ่มแก่งแย่งช่วงชิงอำนาจ ความพยายามหาทางออกอย่างสันติล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า

    อย่างไรก็ดี แม้สถานการณ์จะเกิดความขัดแย้งรอบใหม่ แต่กัสซาน ซาลาเม ทูตองค์การสหประชาชาติ ยืนยันว่า การเจรจาเพื่อจัดทำโรดแม็พสำหรับการเลือกตั้งครั้งใหม่ในลิเบีย จะยังคงจัดขึ้นตามกำหนดเดิมวันที่ 14-16 เมษายนนี้ ที่เมืองกาดาเมสของลิเบีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"