ลิเบียปะทะต่อ ดับแล้ว 35 ศพ อีก 2,800 ไร้ที่อยู่


เพิ่มเพื่อน    

สถานการณ์ในลิเบียยังน่าเป็นห่วง นักรบของพลเอกคอลิฟะ ฮัฟตาร์ รุกโจมตีกรุงตริโปลีอีกครั้งในวันจันทร์ ไม่นำพาเสียงเรียกร้องของนานาชาติให้หยุดยิง ขณะการปะทะล่วงเข้าวันที่ 5 มีคนตายแล้วอย่างน้อย 35 คน ไร้ที่อยู่อีก 2,800 คน

กองกำลังที่ภักดีต่อรัฐบาลเอกภาพที่นานาชาติรับรอง ขับรถผ่านสนามบินเก่าของกรุงตริโปลีเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2562 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2562 ว่าอดีตนายพลในสมัยของพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี รายนี้พากองทัพแห่งชาติลิเบียของเขาครอบครองดินแดนส่วนใหญ่ในภาคตะวันออกของลิเบียและหนุนหลังฝ่ายที่ต่อต้านรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติในกรุงตริโปลีที่นานาชาติให้การรับรอง การรบชนะในทะเลทรายทางใต้อีกหลายครั้งเพิ่มความฮึกเหิมและทำให้ฮัฟตาร์ตัดสินใจรุกโจมตีเมืองหลวงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน โดยประกาศจะกวาดล้างพวกผู้ก่อการร้ายและทหารรับจ้างให้หมดไปจากกรุงตริโปลี

    รัฐบาลเอกภาพของลิเบียแถลงเมื่อวันจันทร์ว่า การสู้รบตั้งแต่วันพฤหัสบดีทำให้มีคนตายแล้วอย่างน้อย 35 คน บาดเจ็บอีกราว 50 คน กองทัพของฮัฟตาร์กล่าวว่า นักรบของพวกเขาตายไป 14 คน

    มาเรีย ริเบียโร ผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมขององค์การสหประชาชาติ กล่าววันเดียวกันว่า การสู้รบทำให้ประชาชนไร้ที่อยู่แล้วมากกว่า 2,800 คน และยังทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยไม่สามารถเข้าถึงผู้บาดเจ็บหรือล้มตาย

    หลังจากการสู้รบสงบลงชั่วคราวเมื่อคืนวันอาทิตย์ เช้าวันจันทร์การปะทะกันเริ่มต้นอีกครั้งในพื้นที่รอบสนามบินที่พังยับเยินอยู่เดิม มีที่ตั้งห่างจากกรุงตริโปลีทางใต้ราว 30 กิโลเมตร และที่วาดีราบี เขตชนบทไกลออกไปทางตะวันออก

    ชาติมหาอำนาจแสดงความวิตกต่อความรุนแรงครั้งนี้ ด้วยหวั่นเกรงว่าจะยิ่งบั่นทอนความมั่นคงของลิเบียที่ตกอยู่ในความวุ่นวายนับแต่สิ้นเผด็จการกัดดาฟีเมื่อปี 2554 และกลัวว่าจะทำลายความพยายามหาทางออกทางการเมืองอย่างสันติในลิเบีย

    รัฐบาลสหรัฐเรียกร้องให้ยุติการสู้รบทั้งหมดทันที คณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเอ็นเรียกร้องให้ฮัฟตาร์ยุติการรุกคืบ ส่วนรัฐบาลรัสเซีย ซึ่งหนุนหลังฮัฟตาร์และเมื่อวันอาทิตย์ได้ขัดขวางคณะมนตรีฯ ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ ก็เรียกร้องให้ทุกฝ่ายระงับการปฏิบัติการที่จะนำไปสู่การสู้รบนองเลือดและทำให้พลเรือนล้มตาย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"