ประณามอาชญากรรมสงคราม ถล่มศูนย์ผู้อพยพในลิเบีย ดับ 44


เพิ่มเพื่อน    

การโจมตีทางอากาศที่เชื่อว่าเป็นฝีมือของฝ่ายกบฏลิเบีย ภายใต้การนำของนายพลคอลิฟะ ฮัฟตาร์ ถล่มศูนย์กักกันผู้อพยพลี้ภัยชานกรุงตริโปลีของลิเบียเมื่อคืนวันอังคาร สังหารชีวิตผู้อพยพไม่ต่ำกว่า  44 คน บาดเจ็บอีกมากกว่า 130 คน ทูตยูเอ็นประณามเป็นอาชญากรรมสงคราม

เจ้าหน้าที่เก็บศพผู้เสียชีวิตที่ศูนย์กักกันทาจูราของลิเบีย ภายหลังโดนโจมตีทางอากาศ ช่วงเช้ามืดวันที่ 3 กรกฎาคม 2562 / AFP

    รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2562 ระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นการสูญเสียชีวิตผู้คนจำนวนมากที่สุดจากโจมตีทางอากาศหรือการยิงปืนใหญ่ถล่ม นับตั้งแต่กองกำลังจากภาคตะวันออกของนายพลฮัฟตาร์เปิดปฏิบัติการรุกภาคพื้นดินและการรุกทางอากาศเมื่อต้นเดือนเมษายน หมายยึดกรุงตริโปลีซึ่งเป็นฐานบัญชาการของรัฐบาลที่นานาชาติให้การรับรอง

    กัสซัน ซาลามี ผู้แทนพิเศษขององค์การสหประชาชาติประจำลิเบีย ประณามการโจมตีครั้งนี้ โดยกล่าวว่าเทียบได้อย่างชัดเจนกับการก่ออาชญากรรมสงคราม และว่า ประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่หนีสภาพความทารุณโหดร้ายมาพักพิงอยู่ที่นี่ต้องโดนฆ่าตายโดยไม่ทันตั้งตัว

    การโจมตีเมื่อคืนวันอังคารก่อหลุมกว้างราว 3 เมตร กลางโรงเก็บยาน ซึ่งใช้เป็นสถานที่ควบคุมตัวผู้อพยพที่ส่วนใหญ่เป็นคนแอฟริกัน โดยรอบหลุมเกลื่อนด้วยซากปรักหักพังของโครงสร้างเหล็กที่กระจุยกระจายเพราะแรงระเบิด

    แถลงการณ์ของยูเอ็นกล่าวว่า มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 44 คน บาดเจ็บอีกมากกว่า 130 คน

    เชื่อกันว่า ศูนย์กักกันทาจูราแห่งนี้มีผู้อพยพถูกควบคุมตัวไว้ราว 600 คน โอซามา อาลี โฆษกของหน่วยงานฉุกเฉินเผยกับเอเอฟพีว่า โรงเรือนที่โดนถล่มโดยตรงหลังนี้มีผู้อพยพอยู่ภายในราว 120 คน

ทหารของรัฐบาลตามข้อตกลงแห่งชาติลิเบีย (จีเอ็นเอ) สำรวจความเสียหายและซากปรักหักพังจากแรงระเบิด เมื่อวันพุธ / AFP

    ลิเบียเป็นสถานที่หนึ่งที่ผู้อพยพชาวแอฟริกันที่หนีความยากจนและสงคราม ใช้เป็นจุดเริ่มต้นล่องเรือข้ามทะเลไปยังอิตาลี แต่ผู้อพยพจำนวนมากโดนกองกำลังป้องกันชายฝั่งลิเบียซึ่งได้รับความสนับสนุนจากสหภาพยุโรป จับกุมได้และนำตัวกลับมาคุมขัง ผู้อพยพนับหมื่นคนถูกควบคุมตัวไว้ตามศูนย์กักกันต่างๆ ของรัฐบาล ซึ่งกลุ่มสิทธิมนุษยชนและยูเอ็นกล่าวว่ามีสภาพความเป็นอยู่ที่โหดร้าย

    เมื่อเดือนพฤษภาคม สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) เคยเรียกร้องให้ย้ายผู้อพยพออกจากศูนย์ทาจูราแห่งนี้ ภายหลังมีโปรเจ็กไทล์ยิงมาตกห่างจากศูนย์นี้ไม่ถึง 100 เมตร ทำให้ผู้อพยพบาดเจ็บ 2 ราย

    เมืองทาจูรา ซึ่งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของกรุงตริโปลี ยังเป็นที่ตั้งของค่ายหลายแห่งที่เป็นของกองกำลังฝ่ายรัฐบาลตริโปลี เมืองนี้ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีทางอากาศมานานหลายสัปดาห์

    กองทัพแห่งชาติลิเบีย (แอลเอ็นเอ) ของนายพลฮัฟตาร์ ซึ่งมีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และอียิปต์หนุนหลัง เป็นพวกเดียวกับรัฐบาลกบฏในภาคตะวันออกของลิเบียที่ตั้งรัฐบาลคู่ขนานรัฐบาลตริโปลี ฮัฟตาร์พยายามรุกคืบเพื่อยึดเมืองหลวงแห่งนี้แต่เผชิญการต้านทานที่แข็งแกร่งของกองกำลังฝ่ายรัฐบาลตริโปลีที่มีตุรกีหนุนหลัง และทำให้ฮัฟตาร์ประกาศว่าเขาจะเริ่มใช้การโจมตีทางอากาศเมื่อการรุกตามแบบไม่ได้ผล

    ไม่มีฝ่ายใดอ้างว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีศูนย์อพยพครั้งนี้ แต่สื่อที่หนุนหลังฮัฟตาร์รายงานเมื่อคืนวันอังคารว่า พวกเขาโจมตีทางอากาศหลายครั้งที่กรุงตริโปลีและเมืองทาจูรา

    ยูเอ็นเอชซีอาร์และองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐานเรียกร้องให้สอบสวนเหตุการณ์นี้ทันทีและลงโทษผู้ที่รับผิดชอบ ส่วนมูซา ฟาคี มาหะมัด ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพแอฟริกา เรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดยิงและเปิดการสอบสวน เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ที่ก่ออาชญากรรมร้ายแรงต่อพลเรือนผู้บริสุทธิ์จะต้องรับโทษ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"