สกัดเฮียมิ่งซบลุงตู่ ‘พท.-อนค.’ขาสั่นขู่ปชช.จะบอยคอต/ปชป.แจงรอมติพรรค


เพิ่มเพื่อน    

  เรียงหน้าโต้ข่าวซบพลังประชารัฐดัน “บิ๊กตู่” นั่งนายกฯ อีกสมัย “ถาวร” แจงส่วนตัวหนุนแต่ต้องรอมติพรรคก่อน โลกออนไลน์รุมถล่ม “มิ่งขวัญ” ก่อนเจ้าตัวปักหมุดโพสต์เฟซฯ ยืนยันไม่เคยเจรจา-ต่อรองเก้าอี้ “หญิงหน่อย” ทวีตขู่ประชาชนจะบอยคอตนักการเมืองตระบัดสัตย์ “ช่อ ส้มหวาน” หยันหากเกิดจริงก็เป็นแค่พรรคเฉพาะกิจ “ชวน” เปิดบ้านเงียบเหงาไร้ว่าที่ ส.ส.และอดีต ส.ส.ใต้เข้ารดน้ำ ประวิตรงดเปิดบ้านให้อวยพร

    เมื่อวันเสาร์ที่ 13 เมษายน กระแสข่าวการเมืองโดยเฉพาะกรณีว่าที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และว่าที่ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ จำนวน 5 คน ไม่รวมนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรค เตรียมเข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพื่อจัดตั้งรัฐบาลยังคงมีความร้อนแรง
โดยนายถาวร เสนเนียม ว่าที่ ส.ส.สงขลา พรรค ปชป. ปฏิเสธว่าไม่ได้ให้ข่าว แต่เป็นการเขียนข่าวกันเอาเอง แม้ความเห็นส่วนตัวยังสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นนายกฯ ต่อ เพราะมีการเมืองอยู่ 2 ขั้ว 1.ขั้วต่อต้านนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และ 2.สนับสนุนนายทักษิณ ซึ่งตนเองต่อต้านนายทักษิณมาตลอด
“ความคิดของผมไม่ขัดกับอุดมการณ์พรรค เพราะพรรคให้แสดงความคิดเห็นในทางการเมืองได้ และมติพรรคออกมาอย่างไร ผมกับเพื่อนยอมรับมติพรรค ใครก็แล้วแต่ที่ห่วงใยว่าผมจะทำผิดวินัยพรรคหรืออุดมการณ์พรรค เขาคิดไปเอง หรือพูดให้ตัวเองมีราคา ผมยืนยันถ้ากลุ่มผมแพ้ก็คือแพ้ ถ้าชนะก็คือชนะ ผมอยู่ในพรรคมา 24 ปี เป็น ส.ส.มา 7 สมัย ไม่เคยทำให้พรรคเสียหาย มีอุดมการณ์พรรคแน่นอน” นายถาวรกล่าว
เมื่อถามว่า หากมติพรรคออกมาในทางลบจะเกิดงูเห่าขึ้นในพรรคหรือไม่ นายถาวรยืนยันว่า ตนเองไม่มีแน่นอน ไม่เป็นงูเห่า แต่เราพูดแทนคนอื่นไม่ได้ 
นายเชาว์ มีขวด รองโฆษกพรรค ปชป. โพสต์เฟซบุ๊กว่า การตัดสินใจทางการเมืองของพรรค ปชป.เป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งจะประชุมใหญ่หลังวันที่ 9 พ.ค. ที่จะประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ 95% ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยขณะนี้ถือว่าตัวเลขว่าที่ ส.ส.ของแต่ละพรรคการเมืองยังไม่นิ่ง ผันแปรได้ตลอดเวลา ซึ่งการปล่อยข่าวหยั่งกระแสที่ออกมาจาก พปชร.ขณะนี้เป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และยังเป็นการกดดันการทำงานของ กกต.ด้วย เนื่องจากมีการกวาดรวม ส.ส.จากพรรคเล็ก 12 พรรคไปรวมด้วย ทั้งๆ ที่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติเลยว่า กกต.จะใช้แนวทางใดในการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 
“การนับคะแนนล่วงหน้าเช่นนี้จะกลายเป็นการกดดันไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพราะการคำนวณด้วยแนวทางที่แตกต่างกัน มีผลกับการที่ขั้วใดขั้วหนึ่งจะจัดตั้งรัฐบาลได้ จึงอยากให้ยุติการกระทำดังกล่าว เพราะไม่เป็นผลดีกับใครทั้งสิ้น” นายเชาว์กล่าว
นายเชาว์กล่าวอีกว่า การอ้างว่ามีว่าที่ ส.ส.พรรค 35 คนไปร่วม ยิ่งสะท้อนให้เห็นถึงการทำงานการเมืองที่ไม่เคารพต่อระบบพรรค คิดแต่จำนวน ส.ส.เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง เช่นเดียวกับที่ระบุว่าได้ว่าที่ ส.ส.จากพรรคเศรษฐกิจใหม่มาแล้ว 5 คน เหลือเพียงนายมิ่งขวัญ ทั้งๆ ที่นายมิ่งขวัญเคยยืนยันว่าจะจับมือกับอีกขั้วการเมืองหนึ่ง หากเปลี่ยนขั้วจริงก็จะโดนตราหน้าว่าตระบัดสัตย์ ไม่รักษาสัจจะ ยิ่งตอกย้ำว่า พปชร.กำลังอยู่ในภาวะไม่เลือกวิธีการ ขอแค่ให้ได้อำนาจเท่านั้น
“เท่าที่ได้สอบถามว่าที่ ส.ส.พรรค พูดไปในทิศทางเดียวกันว่าการตัดสินใจทางการเมืองต้องรอให้กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ มีเพียงกลุ่มนายถาวรเท่านั้นที่แสดงออกนอกหน้าว่าต้องการไปร่วมรัฐบาลกับ พปชร. ซึ่งกลุ่มนี้ก็มีไม่ถึง 35 คน โดยในพรรคยังมีแนวคิดที่แตกต่างกันระหว่างการร่วมรัฐบาลกับการเป็นฝ่ายค้านอิสระ จึงอยากให้พี่น้องร่วมพรรคไตร่ตรองให้ดี อย่าละทิ้งอุดมการณ์เพื่อผลประโยชน์เฉพาะหน้า และอยากให้ย้อนไปดูประวัติพรรค ซึ่งสิ่งที่เรายึดมั่นเสมอมาคือผลประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่ใช่ผลประโยชน์ของตัวเอง เพราะ 73 ปีของประชาธิปัตย์เรายืนหยัดอยู่ด้วยอุดมการณ์” นายเชาว์ระบุ
“ชวน”เปิดบ้านสุดหงอย
ขณะเดียวกัน ที่บริเวณลานโพธิ์ สวนสาธารณะสระกะพังสุรินทร์ เขตเทศบาลนครตรัง อ.เมืองฯ จ.ตรัง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค ปชป. ได้ทำบุญตักบาตรเนื่องในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือปีใหม่ไทย ซึ่งหลังเสร็จพิธี นายชวนได้กล่าวอวยพร แต่ปฏิเสธตอบคำถามเรื่องทางการเมือง อ้างช่วงสงกรานต์จะพูดแต่เรื่องดีๆ และไม่พูดเรื่องการเมือง ก่อนที่นายชวนจะเดินทางกลับเข้าบ้านพัก ถ.วิเศษกุล เพื่อรอประชาชนมารดน้ำขอพรวันสงกรานต์ ซึ่งน่าสังเกตว่าการรดน้ำในปีนี้ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการ ประชาชน และนักการเมืองในพื้นที่ จ.ตรังเท่านั้น แม้แต่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ซึ่งทุกปีจะมารดน้ำขอพร ก็ไม่ได้เดินทางมา รวมถึง ส.ส.ของพรรคในจังหวัดภาคใต้ก็ไม่ได้เดินทางมาเช่นกัน
    ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคเศรษฐกิจใหม่ ในโลกออนไลน์มีการตำหนิติติงนายมิ่งขวัญและพรรคเศรษฐกิจใหม่อย่างหนักว่าตระบัดสัตย์ ฉีกสัตยาบัน โดยผู้สื่อข่าวได้พยายามโทรศัพท์เพื่อสอบถามนายมิ่งขวัญ แต่ปรากฏว่าไม่มีผู้รับสายแต่อย่างใด ขณะที่ทวิตเตอร์พรรคเศรษฐกิจใหม่ @NewecomicsTH ยังคงปักหมุดด้วยข้อความเก่า ซึ่งเป็นแถลงการณ์เมื่อวันที่ 23 มี.ค.2562 พร้อมข้อความระบุว่า "นี่คือจุดยืนของผมครับ ย้ำอีกครั้ง ไม่ร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ #Saveลุงมิ่ง"
    ต่อมาเวลา 16.39 น. นายมิ่งขวัญได้โพสต์ปักหมุดบนเฟซบุ๊ก ในหัวข้อ "แถลงข้อเท็จจริงการเจรจาร่วมจัดตั้งรัฐบาล" ว่า ตามที่มีกระแสข่าวอย่างแพร่หลายในสื่อโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อออนไลน์ และสื่ออื่นๆ เรื่องตนเอง และว่าที่ ส.ส.ทั้งหมดของพรรคได้ไปเจรจาตกลงเพื่อร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ และตนเองตามข่าวกำลังเจรจาต่อรองเพื่อรับตำแหน่งทางการเมืองนั้น ตนเองและว่าที่ ส.ส.ทุกคนในนามพรรคเศรษฐกิจใหม่ขอยืนยันว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง และไม่เคยเข้าไปร่วมเจรจาทางการเมืองกับพรรคพลังประชารัฐใดๆ ทั้งสิ้น 
    ทั้งนี้ ในช่วงท้าย นายมิ่งขวัญยังอวยพรเนื่องในวันเทศกาลสงกรานต์ด้วย
ส่วนนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวนายมิ่งขวัญว่า ยังยืนยันว่าพี่มิ่งขวัญเป็นคนเคารพตัวเอง และรักษาสัจจะวาจา จึงไม่เคยเชื่อถือข่าวลือที่ลือกันว่าพรรค พปชร.กำลังจัดตั้งรัฐบาล โดยสามารถดึงพรรคการเมืองที่เคยบอกประชาชนว่าจะไม่สนับสนุนให้สืบทอดอำนาจ ไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลได้ ไม่เชื่อจริงๆ
คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรค พท. ทวีตข้อความเช่นกันว่า  เชื่อมั่นในคำพูดลูกผู้ชายของหัวหน้ามิ่งขวัญมากกว่าหัวหน้าบางพรรค นักการเมืองจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลก็ได้ แต่นักการเมืองเสียสัจจะที่ให้ไว้กับประชาชนไม่ได้ ประวัติศาสตร์ไทยไม่เคยยอมรับนักการเมืองที่ตระบัดสัตย์เพื่อชาติ ประชาชนจะบอยคอตนักการเมืองขี้โกหกเอง
    นายนพดล ปัทมะ แกนนำพรรค พท. ยืนยันถึงกระแสงูเห่าของพรรคว่า ไม่น่ามีคนเปลี่ยนใจไปสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เชื่อว่านักการเมืองทุกคนมองอนาคตทางการเมืองของตัวเองคงไม่เอามาทิ้งกับการเลือกนายกฯ ครั้งเดียว จึงเชื่อมั่นว่าจะไม่มีงูเห่าจากพรรคเพื่อไทย
หยันแค่พรรคเฉพาะกิจ
ด้าน น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจน คงต้องรอทางพรรคเศรษฐกิจใหม่ออกมาแถลงยืนยันอย่างเป็นทางการ ซึ่งพรรคมองว่าการนำเสนอนโยบายและประกาศแนวทางปฏิบัติในช่วงการหาเสียงเปรียบเป็นสัญญาที่นักการเมืองให้ไว้กับประชาชน เมื่อพวกเขาได้รับความไว้วางใจ โดยการได้รับเลือกตั้งมาเป็นตัวแทนของประชาชน จึงต้องทำตามสัญญาที่ให้ไว้ให้เป็นไปตามนั้น หากต้องการให้ภาคประชาชนตื่นตัวและเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างมีคุณภาพมากกว่าที่เป็นอยู่ โดยเฉพาะบรรดาพรรคการเมืองที่หวังจะเล่นการเมืองในระยะยาว เว้นเสียแต่จะเป็นพรรคเฉพาะกิจที่ตั้งขึ้นมาตามโอกาสฉาบฉวยเท่านั้น โดยพรรคยืนยันว่าจะทำตามแนวนโยบายที่ให้ไว้ก่อนการเลือกตั้งแน่นอน
“การทำตามสัญญาที่ให้ไว้ช่วงหาเสียง เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้สถาบันที่เป็นพรรคการเมืองนั้นมีความเข้มแข็งจากความไว้เนื้อเชื่อใจจากประชาชน และเป็นประโยชน์ต่อระบอบประชาธิปไตยผ่านตัวแทนแบบที่ประเทศไทยเป็นอยู่ เราหวังว่าพรรคการเมืองทุกพรรคในประเทศไทยจะทำตามคำสัญญาและแนวนโยบายที่ประกาศตอนหาเสียง เพราะการที่ประชาธิปไตยจะเข้มแข็งขึ้นได้ทุกภาคส่วนต้องมีส่วนร่วม และทำด้วยความซื่อตรง” โฆษกพรรคอนาคตใหม่ระบุ
น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ (พ.ช.) กล่าวถึงกรณีข่าวค่าตัวงูเห่าที่จะยกมือสนับสนุนการสืบทอดอำนาจพุ่งสูงถึง 9 หลัก ว่าจะไม่ประณามงูเห่า แต่จะชี้ให้เห็นว่างูเห่าเหล่านี้เกิดขึ้นจากการที่สังคมไทยถูกกดขี่จากเผด็จการจนคนส่วนใหญ่อยู่ในภาวะลำบากมากกันถ้วนหน้า เมื่อคนเราเข้าสู่ภาวะลำบากทางเศรษฐกิจ ทำให้การยอมตัดสินใจเป็นงูเห่าทำได้ง่ายขึ้น ยิ่งเมื่อราคาค่าตัวงูเห่าจากการเริ่มต้นที่ 8 หลักได้พุ่งถึง 9 หลัก ทำให้ผู้ที่มีปัญหาทางเศรษฐกิจและมีภาระรับผิดชอบที่อุดมการณ์ไม่มั่นคง ยอมละทิ้งอุดมการณ์และอนาคตของประเทศเพื่อแก้ปัญหาส่วนตัวก่อน 
ส่วนนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรค พปชร.วิเคราะห์การเมืองช่วงหลังสงกรานต์ว่า เชื่อว่าสถานการณ์จะดีกว่าที่ผ่านๆ มา เมื่อทุกอย่างเดินตามกรอบกติกา มีการจัดตั้งรัฐบาล ประเทศจะดีขึ้นแน่นอน เวลานี้ประชาชนอาจเกิดความเบื่อหน่ายกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น เพราะการเมืองที่ผ่านมาเป็นไปในลักษณะโจมตีกันไปมา มีแต่การพยายามสร้างวาทกรรมและความขัดแย้ง ดังนั้นขอร้องคนที่พยายามเคลื่อนไหวใต้ดิน หรือพยายามจุดชนวนความขัดแย้งขอให้หยุด และช่วยกันสร้างบรรยากาศให้ประเทศเป็นไปอย่างราบรื่น ที่ผ่านมาประเทศบอบช้ำมามากพอแล้ว 
“ส่วนเรื่องความชัดเจนของการจัดตั้งรัฐบาลคงต้องรอการประกาศผลการรับรอง ส.ส.อย่างเป็นทางการของ กกต. ในวันที่ 9 พ.ค.ก่อน ซึ่งสุดท้ายเมื่อผลมาเช่นไร ก็ขอให้ทุกฝ่ายควรทำตามกติกาและกรอบกฎหมายที่วางเอาไว้” นายสมศักดิ์กล่าว
ปัดข่าวแจก 66 ใบส้ม
    ด้านนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ระบุถึงการพิจารณาคำร้องคัดค้านการประกาศผลการเลือกตั้งของผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดใน 66 เขตเลือกตั้ง ว่า กกต.ยังไม่มีมติในเขตไหน แต่ขณะนี้ กกต.ได้ยกคำร้องไปแล้ว 17 เรื่อง เนื่องจากมีข้อมูลและพยานหลักฐานไม่เพียงพอ ซึ่ง กกต.คำนึงถึงความถูกต้องของสำนวน ต้องพิจารณาให้รอบคอบ เป็นธรรม เพราะเกี่ยวกับการตัดสิทธิของผู้สมัคร โดยถ้าพิจารณาก่อนวันที่ 9 พ.ค.ทันก็ดำเนินการ แต่ถ้าไม่เสร็จค่อยพิจารณาทีหลัง
นายวิโรจน์ ณ ระนอง ผู้อำนวยการวิจัย ด้านเศรษฐศาสตร์สาธารณสุขและการเกษตร สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) โพสต์เฟซบุ๊กว่า กกต.ได้ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ โดยอ้างว่าถ้าไม่ปัดเศษให้พรรคเล็กพรรคน้อยก็จะทำให้ไม่สามารถได้ ส.ส.ครบ 150 คน ซึ่งเป็นเพราะ กกต.เลือกใช้วิธีที่ข้าม 128 (4) ไปเอง แต่ตีความแบบที่ตนเองนำเสนอมาโดยตลอด ก็จะไม่มีตรงไหนที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 ขัดกับรัฐธรรมนูญ
    นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.การคลังโพสต์เฟซบุ๊กในเรื่องนี้ว่า ได้เล่าให้คอการเมือง เพื่อนต่างชาติ ว่า กกต.ไทยไม่ได้ประกาศสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ในห้วงเวลาก่อนเลือกตั้ง เพิ่งจะมาง่วนกับสูตร ทำให้ถึงทางตันจนต้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ
    มีรายงานข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ได้ยกเลิกกำหนดการเปิดบ้านพักส่วนตัวย่านลาดพร้าว 71 เพื่อทำบุญเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ และงดเปิดบ้านเข้าอวยพรและขอพรในเทศกาลสงกรานต์ จากกำหนดเดิมที่จะเปิดบ้านในวันที่ 14 เม.ย.นี้ โดยคนใกล้ชิด พล.อ.ประวิตรให้เหตุผลว่า พล.อ.ประวิตรต้องการใช้เวลาช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นการส่วนตัวกับครอบครัว
         ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า วันนี้เป็นวันสงกรานต์ อดไม่ได้ที่จะนึกถึงวันสงกรานต์หรือปีใหม่ไทย เลยขอสวัสดีปีใหม่ไทย ขอให้ทุกท่านจงมีแต่ความสุขใจ และมีความเจริญรุ่งเรือง คิดสิ่งใดก็ขอให้ประสบความสำเร็จทุกประการ ด้วยความรักและคิดถึงเสมอ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"