ปชป.ชี้หลังสงกรานต์สถานการณ์ประเทศจะอยู่ในความอึมครึมไม่เป็นที่น่าไว้วางใจ


เพิ่มเพื่อน    

14 เม.ย.62 - นายสาธิต ปิตุเตชะ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองภายหลังเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องของการจัดตั้งรัฐบาล ว่า จะมีฝ่ายที่ทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจ ส่วนอีกฝ่ายที่เรียกตัวเองว่าประชาธิปไตยก็จะหาความชอบธรรม และต่อสู้กับฝ่ายผู้มีอำนาจ ซึ่งการดำเนินการของทั้ง 2 ฝ่าย จะทำให้สถานการณ์ของประเทศอยู่ในความอึมครึม ไม่ชัดเจน และไม่เป็นที่น่าไว้วางใจของทุกส่วน ทั้งนานาชาติ นักลงทุน จะมีแต่ความถดถอยของทุกภาคส่วน ดังนั้น ต้องให้ทุกฝ่ายตั้งสติ และมองเส้นทางเดินของประเทศว่าแนวทางที่จะทำให้ประเทศหลุดพ้นจากสิ่งเหล่านี้จะต้องทำอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากฝ่ายผู้มีอำนาจ หากผู้มีอำนาจคิดเพียงสืบทอดอำนาจ ก็จะเป็นปัญหาในระยะยาว ส่วนฝ่ายประชาธิปไตยที่พูดเพียงสะใจ มุ่งดิสเครดิต แต่ไม่เสนอทางออกอย่างสร้างสรรค์ หวังเอาชนะ ก็จะพาประเทศไปสู่หายนะได้เช่นกัน

เมื่อถามว่า หากฝ่ายผู้มีอำนาจสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้จะเกิดความขัดแย้งอะไรหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ถ้าจัดตั้งรัฐบาลได้โดยชอบธรรมก็น่าจะเดินหน้าได้ในระยะเวลาหนึ่ง แต่ขึ้นอยู่กับจำนวนเสียงที่รวบรวมได้มีเพียงพอต่อการบริหารประเทศหรือไม่ แต่ถ้าผู้มีอำนาจจัดตั้งรัฐบาลโดยวิธีการใช้อำนาจในการทำทุกอย่าง โดยไม่สนใจความถูกต้องหรือใช้วิธีตะแบง ก็จะทำให้เกิดการเผชิญหน้า เกิดความขัดแย้งได้ ดังนั้นทางที่ดีควรตั้งหลักและคิดถึงผลประโยชน์ประเทศ หากตัวเองมีความบริสุทธิ์ใจ ก็ควรเคารพกฎหมาย มีความเป็นธรรม และไม่แบ่งแยกประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองว่ารัฐบาลชุดใหม่จะอยู่ได้นานแค่ไหน นายสาธิต กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการรวบรวมเสียง ถ้าได้ไม่มากพอ อาจอยู่ได้ไม่นาน ซึ่งจะเป็นปัญหากับความเชื่อมั่นของอนาคตประเทศ หรือใช้อำนาจเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งใหม่ หรือจะกระทำการใด ก็ไม่มีอะไรการันตีว่าจะได้เสียงกลับมามากหรือไม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"