ขอสำนักงบฯช่วยด่วน!องค์การค้าโดนอายัดบัญชี ไม่มีเงินจ่ายเงินเดือนพนักงาน


เพิ่มเพื่อน    

 

15เม.ย.62-องค์การค้าแย่แล้ว  “หมอธี” ส่งหนังสือด่วนถึงสำนักงบฯ พิจารณา อนุมัติงบฯ 200 ล้านบาท เพื่อนำไปจ่ายเงินเดือนให้แก่พนักองค์การค้าของ สกสค. 2,000 คน หลังถูกกรมบังคับคดีอายัดบัญชีเงินเดือนพนักงาน เนื่องจาก ค้างชำระค่ากระดาษ 

 

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ตนได้หารือกับนายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะผู้ปฎิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เพื่อติดตามเร่งรัดหนี้ขององค์การค้าของ สกสค. ว่า มีหนี้ส่วนใดบ้างที่เป็นหนี้ที่ต้องชำระเร่งด่วน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ศธ.ได้ส่งหนังสือถึงสำนักงบประมาณ เพื่อของบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ปี 2562 เป็นเงิน 2,390 ล้านบาท เพื่อนำเงินไปชำระหนี้เร่งด่วนที่ต้องชดใช้ตามคำพิพากษาของศาล ได้แก่ กรณีบริษัท ล็อกซเล่ย์ ไวร์เลส จำกัด (มหาชน) ฟ้องร้ององค์การค้าของ สกสค. ให้ชำระเงินค่าฝากขายหนังสือเรียน กรณีศาลฎีกา ตัดสินให้องค์การค้าของ สกสค.จ่ายเงินค้างจ่ายให้พนักงาน ตามที่ระบุในสัญญาจ้าง ว่า หาก ครม. มีมติขึ้นเงินเดือนให้ข้าราชการ องค์การค้าฯต้องปรับอัตราเงินเดือนพนักงานให้สอดคล้องด้วย และกรณีบริษัทกระดาษแห่งหนึ่งฟ้องศาลร้องให้ชำระหนี้ค่ากระดาษ

 

“หนี้ที่เป็นหนี้เร่งด่วนและจำเป็นจริงๆ คือ หนี้เงินเดือนพนักงานองค์การค้าฯประมาณ 2,000 คน ในวงเงิน จำนวน 200 ล้านบาท  ซึ่งองค์การค้าของ สกสค.ถูกกรมบังคับคดีอายัด โดยการอายัดตามคำพิพากษาของศาลในเรื่องการชำระหนี้ค่ากระดาษ ให้กับบริษัท ซี เอ เอส เปเปอร์ จำกัด  ซึ่งบัญชีดังกล่าวเป็นบัญชีกระแสรายวันที่มีเงินกู้เบิกเงินเกินบัญชี (OD) และในบัญชีมีเงินมูลค่ารวมกว่า 200 ล้านบาท ซึ่งเงินจำนวนนี้เตรียมนำมาจ่ายเงินเดือนค่าจ้างให้พนักงาน จึงอาจจะได้รับผลกระทบต่อการจ่ายเงินเดือนและค่าจ้างของพนักงาน ดังนั้นเมื่อเร็วๆ นี้ ผมจึงได้เซ็นหนังสือถือถึงสำนักงบประมาณให้พิจารณาอนุมัติงบจำนวน 200 ล้านบาทมาให้ก่อน เพื่อนำไปจ่ายหนี้เงินเดือนให้แก่พนักองค์การค้าของ สกสค. เพราะไม่เช่นพนักงานองค์การค้าของ สกสค.จะไม่ได้รับการจ่ายเงินเดือนแน่ๆ”รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"