ไม่โลกสวย!'เทพไท'ย้ำทางออกเดดล็อก ต้องรัฐบาลแห่งชาติ ป้องกัน'บิ๊กตู่'ใช้ม.44


เพิ่มเพื่อน    

16 เม.ย.62-  นายเทพไท เสนพงศ์ ว่าที่ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ไลฟ์สดผ่านเฟสบุกว่า  หลังจากที่ตนเสนอแนวคิดการตั้งรัฐบาลแห่งชาติและนายกฯคนกลางเพื่อแก้ไขปัญหาการเมืองเสียงปริ่มน้ำในการตั้งรัฐบาลขณะนี้ ว่า มีทั้งเสียงสนับสนุนและคัดค้าน ซึ่งส่วนตัวเองสนับสนุนแนวคิดการจัดตั้งรัฐบาลที่มีการถ่วงดุล คือ มีทั้งฝ่ายค้าน และรัฐบาลในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อจะได้มีการตรวจสอบถ่วงดุลตามอำนาจหน้าที่ 

แต่เมื่อดูสถานการณ์การเมืองขณะนี้เห็นว่าทั้งสองขั้วยังไม่สามารถ จัดตั้งรัฐบาลขึ้นมาได้แน่ ขั้วการเมืองพรรคพลังประชารัฐที่ประกาศว่าสามารถจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากได้ ตนก็เคารพความเห็นของท่านและจะเฝ้าดูว่าสามารถทำได้จริงหรือไม่  

ส่วนขั้วพรรคเพื่อไทยที่เชื่อมั่น ยืนหยัดว่าจะสามารถรวบรวมเสียงข้างมากเกิน250 เสียง ซึ่งในความเป็นจริง กลุ่มพรรคเพื่อไทยไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ด้วยเสียงเพียง 250 เสียง เพราะถ้าจะตั้งรัฐบาลได้ต้องใช้เสียงอย่างน้อย 375 เสียงขึ้นไป ถึงจะได้นายกฯที่มีเสียงสนับสนุนเกินครึ่งหนึ่งของทั้งสองสภาจึงจะอยู่บริหารได้   แต่เมื่อสถานการณ์การเมืองที่เป็นเดดล็อกถึงทางตัน จะไม่มีพรรคการเมืองใดที่สามารถจัดตั้งรัฐบาลขึ้นมาได้ ดังนั้น จึงเสนอแนวทางรัฐบาลแห่งชาติและนายกฯคนกลางขึ้นมา หากทุกฝ่ายเห็นว่าสามารถตั้งรัฐบาลขึ้นมาได้ตนก็ยินดีและจับตารอเฝ้าดู แต่ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง เมื่อเห็นว่าบ้านเมืองมีปัญหาจะไม่นิ่งดูดายที่จะเสนอความเห็นทางออก 

“จะผิดจะถูกก็เป็นเรื่องของสถานการณ์ในอนาคต ที่พี่น้องประชาชนจะตัดสิน ว่าสิ่งที่ผมวิเคราะห์จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ผมเคารพในความเห็นของทุกท่าน แต่ต้องดูองค์ประกอบว่า สามารถเกิดขึ้นจริงหรือไม่ด้วย โดยจะให้เวลาจนถึงวันที่ กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการที่ 95% ของยอดส.ส. แต่ถ้าหากว่าขั้วใดขั้วหนึ่งไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้เมื่อถึงเวลานั้น ผมขอร้องว่าอย่าดันทุรังเพื่อยื้อสถานการณ์นี้ต่อไป  เพราะการไม่มีรัฐบาลจะเป็นผลเสียต่อประเทศชาติโดยรวม"

เขากล่าวว่า จะเกิดความลักลั่นในการแก้ไขปัญหาและบริหารประเทศ และกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาคมโลก มีรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งจะทำให้ประเทศชาติเสียหาย แต่คนที่ไม่เสียหายคือ คสช. เพราะรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ยังคงเป็นรัฐบาลที่มีอำนาจเต็ม มีมาตรา 44 ที่จะทำอะไรก็ได้  ซ้ำยังเป็นรัฐบาลที่ไม่มีการตรวจสอบถ่วงดุล เพราะ สนช.ไม่สามารถทำอะไรได้เลย 

นายเทพไทกล่าวว่าตัวอย่างล่าสุดคือการยกเลิกการคืนสัมปทานของ กสทช.ให้สื่อหลายช่อง  หรือการใช้มาตรา44 ช่วยเหลือกลุ่มทุนโดยลุแก่อำนาจไม่มีการตรวจสอบ จึงขอให้ทุกฝ่ายเคารพเสียงของประชาชน ถ้าเสียงของประชาชนทั้งสภา ไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้โดยขั้วใดขั้วหนึ่งก็อยากให้พิจารณาเรื่องความปรองดอง ให้ทุกพรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาลและหานายกฯคนกลางขึ้นมาบริหารแก้ไขปัญหาของประเทศชาติต่อไป.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"