'คิม จองอึน' คุมการทดสอบอาวุธนำวิถีชนิดใหม่เย้ยสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

เกาหลีเหนือส่งสัญญาณไม่ก้มหัวให้การคว่ำบาตรของสหรัฐ ทำการทดสอบอาวุธยุทธวิธีชนิดใหม่ที่มีโหมดนำวิถีและติดหัวรบทรงอานุภาพได้ โดย "คิม จองอึน" ชี้แนะการทดสอบด้วยตนเอง คล้อยหลังไม่กี่ชั่วโมงยังเรียกร้องให้สหรัฐถอด "ไมค์ ปอมเปโอ" ออกจากคณะเจรจานิวเคลียร์

ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2562 ที่เคซีเอ็นเอเผยแพร่เมื่อวันที่ 17 เมษายน คิม จองอึน ชมการฝึกบินของหน่วยรบ 1017 ของกองทัพอากาศเกาหลีเหนือจากสถานที่ที่ไม่เปิดเผย / KCNA VIA KNS / AFP

    การทดสอบอาวุธครั้งใหม่ของเกาหลีเหนือเมื่อวันพุธที่ 17 เมษายน 2562 นั้นเป็นการทดสอบอาวุธอย่างเปิดเผยครั้งแรกนับแต่คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กรุงฮานอยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งจบลงอย่างปุบปับโดยไม่สามารถบรรลุความตกลงใดๆ

    สำนักข่าวเคซีเอ็นเอซึ่งรายงานการทดสอบนี้เมื่อวันพฤหัสบดี ไม่ได้แจกแจงว่าอาวุธที่ทดสอบล่าสุดเป็นชนิดใด หรือเป็นมิสไซล์ หรืออาวุธชนิดอื่นใด แต่ข่าวรอยเตอร์กล่าวว่า ปกติแล้วคำว่าอาวุธ "เชิงยุทธวิธี" นั้นใช้กับอาวุธพิสัยใกล้ มากกว่าขีปนาวุธพิสัยไกล ที่ถือเป็นภัยคุกคามสหรัฐ

    รายงานเคซีเอ็นเอกล่าวด้วยว่า "ความได้เปรียบ" ของอาวุธชนิดนี้คือมีวิธีการบังคับบินนำวิถีในแบบเฉพาะและติดหัวรบที่ทรงอานุภาพ การทดสอบในครั้งนี้เป็นการยิงเป้าหมายที่แตกต่างกันด้วยวิธีการบังคับที่หลากหลาย และคิมเป็นผู้ชี้แนะการทดสอบครั้งนี้เอง

    คิมยังกล่าวถึงความสำเร็จลุล่วงของพัฒนาระบบอาวุธนี้ด้วยว่า เพิ่มอำนาจการรบของกองทัพประชาชนเกาหลีใต้อย่างมีนัยสำคัญมากๆ

    เจ้าหน้าที่ของกองทัพสหรัฐและเกาหลีใต้กล่าวกันว่า เรดาร์ของพวกเขาตรวจไม่พบการยิงมิสไซล์จากเกาหลีเหนือ และกำลังตรวจสอบเพิ่มเติม ขณะทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ยังไม่ให้ทัศนะต่อรายงานนี้ เช่นเดียวกับทำเนียบขาวของสหรัฐ

    คิม ดองยุบ ผู้เชี่ยวชาญทางทหารจากสถาบันตะวันออกไกลศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยคย็องนัมในกรุงโซล กล่าวว่า "การยิงเป้าหมายที่แตกต่างกันด้วยวิธีการบังคับที่หลากหลาย" นั้น น่าจะหมายความว่า อาวุธนี้สามารถยิงได้ทั้งจากภาคพื้นดิน, ทะเล และอากาศ และเป็นไปได้สูงที่จะเป็นมิสไซล์ครูซพิสัยใกล้ที่สามารถปรับเปลี่ยนให้เป็นชนิดที่ยิงสู่อากาศ, จากอากาศสู่พื้น, จากอากาศสู่เรือ, จากเรือสู่เรือ รวมถึงจากพื้นสู่พื้น

    เขาให้ทัศนะอีกว่า การทดสอบล่าสุดเป็นการส่งสารถึงสหรัฐด้วยว่า เกาหลีเหนือจะไม่ยอมก้มหัวให้การคว่ำบาตรของสหรัฐ และจะทำตามวิธีของพวกเขา ขณะเดียวกันก็ยังส่งสารถึงชาวเกาหลีเหนือและกองทัพให้ไว้วางใจความปลอดภัยด้วยการเสริมสร้างอาวุธตามแบบต่อไป

    ก่อนหน้านี้ คิมก็เคยกำกับการทดสอบอาวุธยุทธวิธีที่มีความล้ำสมัยเมื่อเดือนพฤศจิกายน ไม่กี่เดือนหลังจากคิมพบกับทรัมป์ครั้งแรกที่สิงคโปร์ ส่วนการทดสอบล่าสุดนี้เกิดในช่วงยามที่เกาหลีเหนือแสดงความไม่พอใจที่การเจรจาไม่คืบหน้า และยังเตือนว่า จะมีซัมมิตครั้งที่ 3 ก็ต่อเมื่อสหรัฐมีทัศนคติที่เหมาะสม เกาหลีเหนืออ้างว่า ซัมมิตครั้งที่ 2 ล้มเหลวเพราะสหรัฐยื่นข้อเรียกร้องที่ไม่มีเหตุผล

    เมื่อวันพฤหัสบดี เคซีเอ็นเอรายงานอ้างคำกล่าวของควอน จองกุน อธิบดีกรมกิจการอเมริกา กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ว่าเกาหลีเหนือไม่ต้องการให้ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ข้องเกี่ยวกับการเจรจานิวเคลียร์อีกต่อไป และต้องการผู้แทนเจรจาคนใหม่ที่มีความระมัดระวังและมีวุฒิภาวะในการสื่อสารมากกว่านี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"