รายงานผลสอบฉบับเต็มชี้ 'ทรัมป์' ไล่บี้ปลดอัยการ 'มุลเลอร์'


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยรายงานผลการสอบสวนฉบับสมบูรณ์โดยคณะของอัยการพิเศษ โรเบิร์ต มุลเลอร์ แล้วเมื่อวันพฤหัสบดี "โดนัลด์ ทรัมป์" ตีปีกรอดมลทินสมคบคิดรัสเซีย แต่เดโมแครตจี้สอบขยายผล หลังรายงานย้ำชัดประธานาธิบดีรายนี้บีบลูกน้องปลดมุลเลอร์เพราะกลัวตกเก้าอี้

ภาพ AFP

    เอกสารความยาว 448 หน้าฉบับนี้เป็นผลการสอบสวนฉบับสมบูรณ์ที่ใช้เวลาสอบสวนยาวนาน 22 เดือน โดยมีการขีดฆ่าปิดบังข้อมูลบางส่วน เพื่อป้องกันปัญหาทางกฎหมายและความมั่นคง บทสรุปหลักๆ นั้นได้รับการเปิดเผยผ่านรายงานฉบับย่อมาแล้วก่อนหน้านี้ ว่าไม่พบการสมรู้ร่วมคิดระหว่างรัสเซียกับทรัมป์หรือทีมงานของเขา เพื่อให้ทรัมป์ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2559 แต่รายงานฉบับเต็มนี้เผยรายละเอียดเพิ่มเติมในประเด็นการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2562 ว่ารายงานฉบับเต็มเผยให้เห็นว่าทรัมป์พยายามหาทางปลดโรเบิร์ต มุลเลอร์ พ้นตำแหน่งอัยการพิเศษในคดีนี้ โดยทรัมป์สั่งให้ดอน แม็กแกห์น ที่ปรึกษากฎหมายของทำเนียบขาว บอกกับรักษาการรัฐมนตรียุติธรรมเวลานั้นว่า มุลเลอร์ต้องโดนปลด แต่แม็กแกห์นปฏิเสธทำตามคำสั่งของทรัมป์

    รายงานฉบับนี้ มุลเลอร์และคณะทำงานสอบปากคำบุคคลวงในที่ใกล้ชิดกับทรัมป์ ซึ่งได้เปิดเผยสภาพความหงุดหงิดของเขาภายหลังรู้ข่าวว่า หลังจากเขาสั่งปลดเจมส์ คอมีย์ พ้นตำแหน่งผู้อำนวยการเอฟบีไอ มุลเลอร์ก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นอัยการพิเศษสอบสวนคำกล่าวหาที่ว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐ รายงานฉบับนี้บรรยายว่า เมื่อรับฟังข่าวเรื่องมุลเลอร์ ทรัมป์พูดว่าเป็นเรื่องแย่มากๆ นี่อาจเป็นจุดจบของตำแหน่งประธานาธิบดีของเขา เขาจบเห่แล้ว แต่เคลลีแอนน์ คอนเวย์ ที่ปรึกษาของทรัมป์ ปฏิเสธว่า ทรัมป์ไม่ได้แสดงปฏิกิริยาอย่างที่รายงานกล่าวไว้

    บิล บาร์ รัฐมนตรียุติธรรม ซึ่งแถลงทางโทรทัศน์ก่อนเผยแพร่รายงานนี้ ปกป้องพฤติกรรมของทรัมป์ว่า เป็นเพราะทรัมป์หงุดหงิดและโกรธ และในความเป็นจริง ทรัมป์ก็ไม่ได้ขัดขวางมุลเลอร์ในการเข้าถึงเอกสารหรือพยานที่จำเป็นต่อการสอบสวน

    อย่างไรก็ดี รายงานชี้ว่า พฤติกรรมของทรัมป์นั้นเป็นส่วนหนึ่งของแบบแผนเพื่อพยายามโน้มน้าวการสอบสวน ซึ่งส่วนใหญ่ทำไม่สำเร็จ เพราะคนรอบข้างทรัมป์ปฏิเสธจะทำตามคำสั่งหรือยอมตามคำขอของเขา

    หลังจากกระทรวงยุติธรรมเผยแพร่รายงานนี้ ทรัมป์ทวีตว่า เขาบอกมาตลอดว่าไม่มีการสมรู้ร่วมคิด ไม่มีการขัดขวางกระบวนการยุติธรรม ทั้งที่เนื้อหาในรายงานไม่ได้ลบล้างคำกล่าวหาเขาในประเด็นขัดขวางกระบวนการยุติธรรมแต่อย่างใด นอกจากนี้ มุลเลอร์ยังระบุในรายงานด้วยว่า แม้จะไม่พบว่ามีชาวอเมริกันคนใดจงใจร่วมมือกับรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐ แต่ทรัมป์ก็มีความสุขที่ได้ประโยชน์จากอุบายสกปรกนี้

    อุบายที่ว่ารวมถึงเรื่องที่วิกิลีกส์เผยแพร่อีเมลที่สายลับรัสเซียแฮ็กจากทีมงานของนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งของทรัมป์

    ก่อนออกเดินทางไปพักผ่อนวันหยุดอีสเตอร์ ทรัมป์ยังเก็บอาการดีใจไม่อยู่โดยทวีตว่า วันนี้เป็นวันดี แต่ต่อมาเขาทวีตแก้ต่างกรณีคำสั่งปลดมุลเลอร์ว่า เขาไม่ได้ทำอะไรผิด และเขามีสิทธิที่จะยุติการหาเรื่องใส่ความทั้งเพนี้ หรือไล่ใครออกก็ได้ ถ้าเขาต้องการ รวมถึงมุลเลอร์ แต่เขาเลือกที่จะไม่ทำ

    ด้านแนนซี เพโลซี และชัค ชูเมอร์ ผู้นำพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาสหรัฐ ตามลำดับ กล่าวว่า รายงานฉบับนี้เผยภาพที่น่าหงุดหงิดของประธานาธิบดีที่ถักทอใยแห่งความหลอกลวง, โกหก และพฤติกรรมไม่เหมาะสม และการทำตัวราวกับว่ากฎหมายไม่ได้บังคับใช้กับเขา ทั้งคู่เรียกร้องด้วยว่า มุลเลอร์ควรเข้าให้การต่อทั้งสองสภาโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"