'คิม' ซัมมิต 'ปูติน' เดือนนี้ - จีนจีบเกาหลีเหนือเข้าทางสายไหมใหม่


เพิ่มเพื่อน    

ทำเนียบเครมลินเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า คิม จองอึน จะเดินทางเยือนรัสเซียเดือนเมษายนนี้เพื่อพูดคุยกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน อีกด้านรัฐบาลจีนเชิญผู้แทนเกาหลีเหนือร่วมการประชุมเส้นทางสายไหมใหม่สัปดาห์หน้าด้วย

ภาพ AFP

    คำประกาศของทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2562 มีออกมาในช่วงยามที่ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือทวีคูณขึ้น และคล้อยหลังเพียงไม่กี่ชั่วโมงที่เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธชนิดใหม่ที่สามารถติดหัวรบทรงอานุภาพ แล้วต่อมายังเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐถอดไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ พ้นจากคณะเจรจานิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ

    เอเอฟพีกล่าวว่า การประชุมสุดยอดระหว่างคิมกับปูติน จะเป็นการพบกันครั้งแรกระหว่างทั้งคู่ ทำเนียบเครมลินเผยว่า ปูตินเชื้อเชิญคิมมาซัมมิตที่รัสเซียช่วงครึ่งเดือนหลังของเดือนเมษายน แต่คำแถลงไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

    ซัมมิตครั้งสุดท้ายระหว่างผู้นำรัสเซียกับผู้นำเกาหลีเหนือเกิดเมื่อปี 2554 ปีนั้น คิม จองอิล บิดาของคิม จองอึน เดินทางมายังเขตไซบีเรียของรัสเซีย เพื่อพบกับดมิตรี เมดเวเดฟ ประธานาธิบดีรัสเซียในขณะนั้น

    สื่อของรัสเซีย, เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น รายงานในสัปดาห์นี้่ว่า รัสเซียกำลังเตรียมการสำหรับซัมมิตนี้ที่ภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย โดยหนังสือพิมพ์อิซเวสเตียของรัสเซียกล่าวว่า การประชุมจะจัดที่เมืองวลาดิวอสต็อกสัปดาห์หน้า ก่อนที่ปูตินจะเดินทางไปจีนเพื่อร่วมการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง วันที่ 26-27 เมษายน

    ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันศุกร์ หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศ แถลงว่า รัฐบาลจีนได้เชิญผู้แทนของเกาหลีเหนือมาร่วมการประชุมความริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ซึ่งจะมีผู้แทนอีก 37 ชาติเข้าร่วม ที่กรุงปักกิ่ง ระหว่างวันที่ 25-27 เมษายนนี้

    ประเทศที่อยู่ในรายชื่อ ส่วนใหญ่เป็นพันธมิตรที่มีความสัมพันธ์อันดีกับจีนมายาวนาน รวมถึงจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยุโรปตะวันออกที่เคยเป็นสมาชิกสหภาพโซเวียต แต่เมื่อต้นเดือนนี้ อิตาลีกลายเป็นสมาชิกจี 7 ชาติแรกที่ประสงค์เข้าร่วมโครงการนี้ด้วย

    ส่วนกรณีของเกาหลีเหนือนั้น หวังกล่าวว่า เกาหลีเหนือเป็นประเทศเพื่อนบ้านของจีน และเป็นเรื่องปกติมากๆ ที่จะเชิญเกาหลีเหนือมาร่วมการประชุมด้วย เพราะนี่คือความริเริ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ประเทศไหนก็ไม่มีสิทธิ์มาขัดขวางไม่ให้ประเทศอื่นส่งผู้แทนเข้าร่วม เขาไม่ได้เผยว่า คิมจะมาด้วยตนเองหรือไม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"