ยูเครนเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบชี้ขาด ดาวตลกนอนมา


เพิ่มเพื่อน    

ยูเครนจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบชี้ขาดเมื่อวันอาทิตย์ "โวโลดีมีร์ เซเลนสกี" นักแสดงตลกที่รับบทเป็นประธานาธิบดีในละครชุดทางโทรทัศน์ มีแนวโน้มชนะ "เปโตร โปโรเชนโก" ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน จากอานิสงส์ความชิงชังระบบอำนาจเก่า

โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ชูบัตรลงคะแนนก่อนหย่อนลงหีบบัตร / AFP

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2562 กล่าวว่า ผลสำรวจความคิดเห็นทุกสำนักล้วนชี้ในทิศทางเดียวกันว่า โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ที่ทำให้ผู้คนหัวเราะขบขันด้วยความไม่เชื่อหูเมื่อวันส่งท้ายปีเก่าว่าเขาจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี จะเอาชนะประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ได้ด้วยคะแนนถล่มทลาย เหตุผลหลักเพราะชาวยูเครนต่างโกรธเคืองต่อปัญหาความยากจน, การคอร์รัปชัน และสงคราม

    "เรารวมเอกภาพชาวยูเครน" เซเลนสกีวัย 41 ปีกล่าวขณะมาลงคะแนนพร้อมกับภรรยา ที่หน่วยเลือกตั้งในกรุงเคียฟ "วันนี้ชาวยูเครนจะชนะ ทุกอย่างจะเป็นไปด้วยดี"

    ด้านโปโรเชนโก วัย 53 ปี เคยกล่าวถึงคู่แข่งที่เป็นนักแสดงนำในละครตลกเรื่อง "Servant of the People" (ข้ารับใช้ประชาชน) ว่าไม่มีคุณสมบัติดีพอที่จะมาเป็นผู้นำประเทศในภาวะสงคราม เขากล่าวขณะมาถึงหน่วยเลือกตั้งพร้อมภรรยาว่า เขาหวังว่าชาวยูเครนจะใช้สามัญสำนึกในการตัดสินใจลงคะแนน เพราะการเลือกตั้งไม่ใช่เรื่องตลก

    ชัยชนะของเซเลนสกีจะเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของประเทศนี้ ซึ่งผ่านการลุกฮือของประชาชนครั้งใหญ่มาแล้ว 2 ครั้งในช่วง 20 ปีที่่ผ้านมา และยังติดหล่มอยู่ในความขัดแย้งกับกบฏแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกของประเทศมายาวนาน 5 ปี

    ผู้สนับสนุนเขากล่าวกันว่า มีแต่นักการเมืองหน้าใหม่อย่างเซเลนสกีเท่านั้นที่จะสามารถชำระล้างการเมืองที่สกปรกของยูเครน และแก้ไขความขัดแย้งที่คร่าชีวิตผู้คนแล้วราว 13,000 คนได้ แต่อีกฝ่ายกังขาว่า นักแสดงตลกรายนี้จะสามารถนำพาประเทศและรับมือกับผู้นำระดับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย และนายกฯ อังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี ได้หรือไม่

    ผลสำรวจโดยสำนักเรตติงในสัปดาห์ที่ผ่านมา เผยว่า เซเลนสกีจะชนะการเลือกตั้งรอบชี้ขาดโดยได้คะแนนถึง 73% ส่วนโปโรเชนโกได้แค่ 27% คาดว่าเอ็กซิตโพลจะประกาศผลได้ในเวลาเที่ยงคืนของวันอาทิตย์ ส่วนผลการนับคะแนนเบื้องต้นจะรู้ได้หลายชั่วโมงหลังจากนั้น

ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก เดินออกจากคูหา / AFP

    โปโรเชนโกก้าวขึ้นสู่อำนาจภายหลังการลุกฮือขับไล่ประธานาธิบดีที่รัสเซียหนุนหลัง ซึ่งจบลงอย่างนองเลือดเมื่อปี 2557 และรัสเซียผนวกแคว้นไครเมียของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซีย ชาวยูเครนจำนวนมากมีความเห็นว่าคำมั่นสัญญาของการปฏิวัติโดยฝ่ายหนุนยุโรปนั้นถูกลืมเลือนไปแล้ว

    ผู้สนับสนุนโปโรเชนโกให้เครดิตเขาที่เป็นผู้สร้างกองทัพขึ้นใหม่ และยังทำให้คริสตจักรออร์ทอดอกซ์ของยูเครนเป็นอิสระจากรัสเซีย แต่ในการเลือกตั้งรอบแรกเมื่อเดือนมีนาคมนั้น โปโรเชนโกได้คะแนนแค่ครึ่งหนึ่งของเซเลนสกี

    ด้านเซเลนสกีก็หลบเลี่ยงการปราศรัยหาเสียงแสดงวิสัยทัศน์ แต่เลือกการแสดงตลกและใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางสื่อสารทางการเมืองของเขาแทน ซึ่งรวมถึงผ่านแอปพลิเคชันอินสตาแกรมของเขาที่มีผู้ติดตาม 3.7 ล้านคน นักวิเคราะห์หลายรายกล่าวว่า แผนการทางเมืองของเขานั้นคลุมเครือ และยังไม่มีความชัดเจนด้วยว่าเขาจะแต่งตั้งใครรับตำแหน่งสำคัญๆ ในรัฐบาล

    นอกจากนี้ เซเลนสกียังถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับอีกอร์ โคโลมอยสกี ผู้มีอำนาจที่มีชื่อเสียงอื้อฉาวของยูเครนและเป็นเจ้าของสถานีโทรทัศน์ขายรายการบันเทิง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"