ดาวตลก 'เซเลนสกี' ชนะเลือกตั้ง ปธน.ยูเครน แบบถล่มทลาย


เพิ่มเพื่อน    

ตามคาด "โวโลดีมีร์ เซเลนสกี" นักแสดงตลกในละครชุดทางโทรทัศน์ที่ไร้ประสบการณ์ทางการเมือง ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครนรอบชี้ขาดเมื่อวันอาทิตย์ด้วยคะแนนถล่มทลายเหนือประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ผู้นำหลายประเทศแห่แสดงความยินดี

โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ฉลองภายหลังรู้ผลเอ็กซิตโพลเมื่อคืนวันอาทิตย์ / AFP

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการที่ผ่านพ้นมาแล้ว 85% เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 22 เมษายน 2562 โวโลดีมีร์ เซเลนสกี วัย 41 ปีได้คะแนนสนับสนุนแล้วถึง 73.2% ส่วนประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ได้คะแนนแค่ 24.4%
 
    ผลคะแนนที่ออกมาถือว่าเหนือธรรมดาสำหรับดาราตลกที่รับบทประธานาธิบดีในละครชุดชื่อ "ข้ารับใช้ประชาชน" ซึ่งเริ่มต้นการหาเสียงเลือกตั้งอย่างขำๆ แต่กลับตรงใจชาวยูเครนจำนวนมากที่หงุดหงิดกับความอยุติธรรมในสังคม, การคอร์รัปชัน และสงครามกับกบฏแบ่งแยกดินแดนที่มีรัสเซียหนุนหลังในภาคตะวันออกของประเทศที่คร่าชีวิตคนแล้ว 13,000 คนนับแต่ปี 2557

    แม้จะไม่เคยมีประสบการณ์ทำงานการเมืองมาก่อน แต่เซเลนสกีประกาศต่อหน้าผู้สนับสนุนที่ศูนย์บัญชาการหาเสียงของเขาว่า เขาจะไม่ทำให้ผิดหวัง และขอบอกกับประเทศอดีตสหภาพโซเวียตทุกประเทศด้วยว่า ดูที่พวกเรา ทุกอย่างเป็นไปได้

    คำกล่าวของเขาดูเหมือนต้องการสื่อความถึงรัสเซีย ซึ่งประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ครองอำนาจมานาน 20 ปี และชาวรัสเซียจำนวนมากกระตือรือร้นติดตามการเลือกตั้งของยูเครน

    ผู้นำหลายประเทศในยุโรปและนอกภูมิภาครีบแสดงความยินดีกับว่าที่ประธานาธิบดียูเครนคนใหม่ โดยประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และประธานาธิบดีอันด์แชย์ ดูดา ของโปแลนด์ โทรศัพท์แสดงความยินดีด้วยตนเอง

    เจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ ทวีตว่าอังกฤษสนับสนุนเขา และเซเลนสกีจะได้เป็นข้ารับใช้ประชาชนของจริงแล้วตอนนี้

    เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การนาโต และโดนัลด์ ทุสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป กล่าวว่า พวกเขาเฝ้ารอคอยการสานต่อความสนับสนุนและความร่วมมือกัน ส่วนสถานทูตสหรัฐประจำยูเครนทวีตแสดงความยินดีที่เซเลนสกีชนะการเลือกตั้ง

    ด้านนายกฯ ดมิตรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย กล่าวผ่านเฟซบุ๊กเพจของเขาเมื่อวันจันทร์ว่า ชัยชนะของเซเลนสกีเป็นโอกาสสำหรับการปรับปรุงความร่วมมือระหว่างยูเครนกับรัสเซีย คะแนนที่ออกมาแสดงให้เห็นความต้องการที่ชัดเจนของชาวยูเครนที่อยากเห็นการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการใหม่

    นักสังเกตการณ์หลายคนกล่าวว่า ผู้นำคนใหม่ของยูเครนอาจหาทางใช้สถานะความเป็นคนนอกของเขาเพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์กับรัฐบาลรัสเซีย ซึ่งได้กล่าวถึงผลการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า สะท้อนว่าชาวยูเครนต้องการ "เปลี่ยนแปลง"

    เซเลนสกีเคยกล่าวไว้ว่า เขาต้องการ "รีบูต" การพูดคุยสันติภาพที่โลกตะวันตกเป็นคนกลางไกล่เกลี่ย ซึ่งยังไม่สามารถยุติความขัดแย้งในภาคตะวันออกของยูเครนได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"