ฟิลิปปินส์เจอแผ่นดินไหว 2 วันติด ยอดตาย-หาย 40 ชีวิต


เพิ่มเพื่อน    

ฟิลิปปินส์เผชิญแผ่นดินไหว 2 วันติดต่อกัน วันอังคารแผ่นดินไหวขนาด 6.4 คล้อยหลังไม่ถึง 24 ชั่วโมงที่แผ่นดินไหวครั้งแรกขนาด 6.1 ทำอาคารถล่มที่จังหวัดปัมปังกา เชื่อมีคนติดใต้ซาก 24 ราย ขณะยอดสังเวยชีวิตยืนยันแล้ว 16 ราย

กู้ภัยเคลื่อนย้ายผู้รอดชีวิตจากซากอาคารซูเปอร์มาร์เก็ตชูซอน ในเมืองโปรัก จังหวัดปัมปังกา เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2562 หนึ่งวันหลังแผ่นดินไหวทำให้อาคารหลังนี้พังถล่ม / AFP

    แผ่นดินไหวเมื่อวันอังคารที่ 23 เมษายน 2562 ซึ่งสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐระบุว่ามีขนาด 6.4 และมีศูนย์กลางอยู่ที่เกาะซามาร์ แม้จะรุนแรงกว่าแผ่นดินไหวเมื่อวันจันทร์ แต่ยังไม่มีรายงานคนเสียชีวิต นอกจากทำให้ประชาชนตื่นกลัวและวิ่งหนีออกมารวมตัวกันบนท้องถนน ภาพที่แพร่กระจายทางสื่อสังคมออนไลน์เผยให้เห็นถนนร้าว, กำแพงโบสถ์พังถล่ม และกระจกแตก   

    แผ่นดินไหวเมื่อวันจันทร์เกิดเมื่อเวลา 17.11 น. ซึ่งตรงกับ 16.11 น.ของไทย นักแผ่นดินไหววิทยาของฟิลิปปินส์ปรับลดขนาดความรุนแรงลงจากเดิม 6.3 เหลือแค่ขนาด 6.1 ศูนย์กลางอยู่ที่เมืองกัสตีเยฮอส ห่างจากกรุงมะนิลาทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือราว 100 กิโลเมตร    หลังแผ่นดินไหวเมื่อวันจันทร์ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกมากกว่า 400 ครั้ง

    แรงสั่นไหวเมื่อวันจันทร์ทำให้อาคารหลายหลังพังถล่ม และซากปรักหักพังทับคนเสียชีวิต 16 คนตามข้อมูลล่าสุดของเจ้าหน้าที่บรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติเมื่อวันอังคาร ส่วนใหญ่อยู่ที่จังหวัดปัมปังกา ส่วนผู้บาดเจ็บนั้น ตำรวจเผยว่ามีมากกว่า 100 คน รวมถึงในกรุงมะนิลา แต่จำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังสำรวจไม่ทั่วถึง โดยเฉพาะในเขตชนบทที่ยังไม่สามารถสำรวจตามหมู่บ้านห่างไกลที่ปราศจากไฟฟ้าและสัญญาณสื่อสาร

    ที่เมืองโปรัก กู้ภัยจำนวนมากใช้เครนและเครื่องเจาะรื้อโครงสร้างคอนกรีตของอาคารซูเปอร์มาร์เก็ตสูง 4 ชั้น ที่พังถล่ม หน่วยกาชาดกล่าวว่า ยังมีคนสูญหาย 24 คนที่ยังไม่รู้ชะตากรรม

คนงานตรวจดูระฆังของโบสถ์เซนต์แคเธอรีนแห่งอเล็กซานเดรีย ภายหลังหอระฆังถล่มเพราะแผ่นดินไหวเมื่อวันจันทร์ / AFP

    แผ่นดินไหวเมื่อวันจันทร์ยังสร้างความเสียหายต่อโบสถ์หลายหลังที่มีอายุเก่าแก่หลายทศวรรษ ฟาเธอร์โรแลนด์ โมราเลฮา จากคริสตจักรในเมืองโปรัก กล่าวว่า หอระฆังของโบสถ์เซนต์แคเธอรีนแห่งอเล็กซานเดรียพังถล่มลง หอระฆังนี้เป็นโบราณสถานแห่งเดียวที่เหลืออยู่จากโบสถ์โบราณสมัยศตวรรษที่ 18

    สนามบินคลาร์ก ซึ่งเป็นสนามบินรองของมะนิลา ต้องปิดทำการชั่วคราวจนถึงวันอังคาร ทำให้ผู้โดยสารตกค้างหลายพันคน ระหว่างรอการตรวจความเสียหายอาคารผู้โดยสาร และหอควบคุมการจราจรทางอากาศ ที่พบรอยร้าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"