สหรัฐเชื่อ บึ้มศรีลังกานองเลือดกว่า 350 ศพ เป็นฝีมือต่างชาติ


เพิ่มเพื่อน    

ยอดสังเวยระเบิดโบสถ์และโรงแรมในศรีลังกาเมื่อวันอาทิตย์อีสเตอร์เพิ่มเป็นอย่างน้อย 359 ศพ รัฐบาลยอมรับการข่าวมีช่องโหว่ ทูตสหรัฐเชื่อความซับซ้อนและขนาดของการก่อการน่าจะเป็นฝีมือกลุ่มต่างชาติอย่างเช่นไอเอส

ภาพจากวิดีโอที่เผยแพร่ทางสำนักข่าวอามักของไอเอสเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2562 อ้างว่าเป็นกลุ่มคนที่ก่อเหตุโจมตีศรีลังหาในวันอีสเตอร์ / AMAQ / AFP

    กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ออกแถลงการณ์ผ่านอามัก สื่อกระบอกเสียงของพวกเขา เมื่อวันอังคาร อ้างว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีโรงแรมหรู 3 แห่งในกรุงโคลัมโบ และโบสถ์คริสต์ 3 หลังในเขตเมืองหลวงและเมืองบัตติกาลัว ในวันอาทิตย์อีสเตอร์ 21 เมษายน ซึ่งไอเอสระบุว่าเป็นวันหยุดของพวกนอกศาสนา เว็บข่าวอามักยังได้เผยแพร่ภาพถ่ายและวิดีโอคนกลุ่มหนึ่งที่พวกเขาอ้างว่าก่อเหตุครั้งนี้ โดยสมาชิก 7 จาก 8 คนในกลุ่มนี้ปิดบังใบหน้า ความจริงเท็จของภาพเหล่านี้ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้อย่างอิสระ แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวกันว่าการโจมตีเมื่อวันอาทิตย์มีหลายอย่างที่สะท้อนปฏิบัติการอย่างสอดประสานของไอเอส

    รัฐบาลศรีลังกากล่าวโทษกลุ่มอิสลามิสต์ในประเทศ 2 กลุ่มที่สงสัยว่าเกี่ยวโยงกับไอเอส หนึ่งในนี้คือกลุ่มเตาฮีตญะมาอัตแห่งชาติ (เอ็นทีเจ) ซึ่งในวิดีโอของไอเอส ซาห์รัน ฮาชิม ที่เชื่อว่าเป็นผู้นำเอ็นทีเจ เป็นคนกล่าวนำการปฏิญาณภักดีต่ออาบู บากัร อัลบักห์ดาดี ผู้นำไอเอส

    ทางการศรีลังกาเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมด้วยว่า กลุ่มมือระเบิด ซึ่งไอเอสอ้างว่ามี 7 คน แต่รัฐมนตรีกลาโหม รูวาน วิเจวาร์เดเน กล่าวว่ามีทั้งหมด 9 คนนั้น เกือบทั้งหมดเป็นลูกหลานของครอบครัวที่มีฐานะ และจบการศึกษาสูง บางคนเรียนเมืองนอก รายหนึ่งเคยเรียนที่อังกฤษและไปจบกฎหมายที่ออสเตรเลีย เจ้าหน้าที่ระบุตัวมือระเบิดได้แล้ว 8 คน ในจำนวนนี้คนหนึ่งเป็นผู้หญิง

    ตำรวจเผยเมื่อวันพุธว่า จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นจาก 321 คน เป็น 259 คนแล้ว ทำให้เหตุการณ์นี้เป็นการก่อการร้ายที่มีคนตายมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของเอเชียใต้ ส่วนคนบาดเจ็บมีประมาณ 500 คน และหากคำกล่าวอ้างของไอเอสเป็นจริง เหตุการณ์นี้จะเป็นการโจมตีนองเลือดที่สุดที่โยงถึงกลุ่มนี้

ภาพจากกล้องวงจรปิด เผยให้เห็นผู้ต้องสงสัย (กลางภาพ) สะพายเป้เดินเข้าโบสถ์เซนต์เซบาสเตียน ในเมืองเนกอมโบ เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2562 / AFP

    ก่อนหน้านี้มีรายงานอ้างคำกล่าวรัฐมนตรีศรีลังการายหนึ่งว่า หน่วยข่าวกรองของอินเดียและสหรัฐส่งข้อมูลให้ศรีลังกาเกี่ยวกับแผนก่อการร้าย แต่อาเลนา เทปลิตซ์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำศรีลังกา ปฏิเสธว่ารัฐบาลสหรัฐไม่รู้ล่วงหน้าเกี่ยวกับแผนการโจมตีเหล่านี้

    "รัฐบาลศรีลังกายอมรับว่ามีช่องโหว่ในการรวบรวมข่าวกรองและการแบ่งปันข้อมูลของพวกเขา" เธอกล่าว

    ทูตผู้นี้ยังวิเคราะห์ด้วยว่า หากดูจากขนาดของการโจมตี, ระดับการประสานงาน, ความซับซ้อนของการโจมตี ไม่ใช่เรื่องเหลือเชื่อที่จะคิดว่ามีต่างชาติเกี่ยวข้องด้วย เจ้าหน้าที่เอฟบีไอและกองทัพสหรัฐกำลังสนับสนุนการสอบสวนเรื่องนี้

    วิเจวาร์เดเนก็ยอมรับเช่นกันว่ามีความบกพร่องด้านข่าวกรองอย่างมีนัยสำคัญก่อนเกิดเหตุ รายงานคำเตือนเหล่านี้ไม่ได้ถูกส่งถึงบุคคลระดับสูงสุดในรัฐบาล

    ด้านประธานาธิบดีไมตรีปาละ สิริเสนา ให้คำมั่นว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในระดับผู้บัญชาการกองกำลังความมั่นคงและตำรวจ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"