'คิม จองอึน' ถึงรัสเซีย พร้อมซัมมิต 'ปูติน' วันพฤหัสบดี


เพิ่มเพื่อน    

คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เดินทางด้วยรถไฟหุ้มเกราะข้ามชายแดนถึงเมืองวลาดิวอสต็อกของรัสเซียแล้วเมื่อวันพุธ เตรียมประชุมสุดยอดครั้งแรกกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ในวันพฤหัสบดี โดยคาดหวังว่าจะเป็นการหารือที่สำเร็จและได้ประโยชน์

คิม จองอึน ลงจากรถไฟหุ้มเกราะที่สถานีในเมืองคาซันของรัสเซีย เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2562 / Press Service of Administration of Primorsky Krai / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธว่า ซัมมิตในวันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2562 จะเป็นการพบกันครั้งแรกของผู้นำทั้งสอง และยังเป็นการปะตัวต่อตัวครั้งแรกระหว่างคิมกับผู้นำรัฐบาลต่างชาตินับแต่การเจรจาระหว่างคิมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กรุงฮานอยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ จบลงด้วยความล้มเหลว

    ระหว่างเดินทางมาถึงเมืองคาซัน เมืองชายแดนของรัสเซีย คิมให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ของรัสเซียว่า เขาหวังว่าการเยือนครั้งนี้จะประสบความสำเร็จและเป็นประโยชน์ "ผมหวังว่าระหว่างการพูดคุย ผมจะสามารถหารืออย่างเป็นรูปธรรมเรื่องการแก้ไขสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีและการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างพวกเรา" คิมกล่าวผ่านล่าม

    หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง ขบวนรถไฟหุ้มเกราะของคิมก็เดินทางมาถึงสถานีรถไฟในเมืองวลาดิวอสต็อก เมืองท่าริมมหาสมุทรแปซิฟิก ที่ลานด้านนอกสถานี รัสเซียจัดกองทหารเกียรติยศให้การต้อนรับ วงดุริยางค์ของกองทัพบรรเลงเพลงชาติเกาหลีเหนือ ตามด้วยเพลงชาติรัสเซีย หลังจากนั้นคิมก็ขึ้นรถลีมูซีนออกไป โดยมีกลุ่มองครักษ์ของเขาประมาณ 10 คน วิ่งตามประกบรถในช่วง 100 เมตรแรก

    ปูตินจะเดินทางมาที่เมืองท่าแห่งนี้ในวันพฤหัสบดี และภายหลังเสร็จสิ้นซัมมิตกับคิมแล้ว เขาจะขึ้นเครื่องบินเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งเพื่อประชุมสุดยอดอีกเวทีหนึ่ง

    การประชุมในวันพฤหัสบดีจะจัดที่สปอร์ตคอมเพล็กซ์ของมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทิร์นเฟเดอรัล บนเกาะรุสสกี ซึ่งเชื่อมแผ่นดินใหญ่ด้วยสะพานข้ามอ่าวที่สร้างเมื่อปี 2555 สถานที่นี้เคยใช้เป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปกเมื่อปี 2555

    คิมมีแผนจะพักที่เมืองวลาดิวอสต็อกต่อในวันศุกร์ เพื่อร่วมกิจกรรมทางวัฒนธรรม ซึ่งรวมถึงชมการแสดงบัลเลต์ และเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์สัตว์ทะเลของเมืองนี้

องครักษ์ยืนล้อมรถลีมูซีนของคิม จองอึน ด้านนอกสถานีรถไฟในเมืองท่าวลาดิวอสต็อก / AFP

    การพบเจรจาระหว่างทั้งคู่เกิดขึ้นหลังจากปูตินส่งคำเชื้อเชิญคิมหลายครั้งนับแต่คิมเบิกโรงการทูตด้วยการพบปะกับผู้นำหลายคนหลายครั้งตั้งแต่เดือนมีนาคม 2561 เป็นต้นมา โดยคิมพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนมาแล้ว 4 ครั้ง, พบกับประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ 3 ครั้ง และพบกับประธานาธิบดีทรัมป์ 2 ครั้ง

    นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า ตอนนี้คิมกำลังมองหาการสนับสนุนที่กว้างขึ้นในเวทีระหว่างประเทศ ในช่วงยามที่การเจรจานิวเคลียร์กับสหรัฐยังมึนตึง ขณะที่รัสเซียก็ต้องการมีบทบาทมากขึ้นในประเด็นปัญหาระดับโลกอย่างคาบสมุทรเกาหลี

    การเจรจานิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือไม่คืบหน้านับแต่ซัมมิตที่ฮานอยล้มเหลวลง ที่นั่นเกาหลีเหนือเรียกร้องให้สหรัฐผ่อนปรนการคว่ำบาตรทันที แต่ทั้งสองฝ่ายตกลงกันไม่ได้ว่าเกาหลีเหนือจะยินยอมทำสิ่งใดแลกเปลี่ยน

    รัฐบาลของปูติน ซึ่งก็โดนสหรัฐและโลกตะวันตกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเช่นกัน เคยเรียกร้องให้ผ่อนปรนการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ แต่รัสเซียกลับโดนสหรัฐกล่าวหาว่ากำลังพยายามช่วยเกาหลีเหนือหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรบางอย่าง แน่นอนว่ารัสเซียปฏิเสธ

    ยูริ อูชาคอฟ ที่ปรึกษาด้านนโยบายต่างประเทศของทำเนียบเครมลิน กล่าวเมื่อวันอังคารว่า จุดรวมความสนใจของซัมมิตครั้งนี้คือ การหาทางออกทางการเมืองและการทูตให้แก่ปัญหานิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี รัสเซียมีความตั้งใจจะช่วยส่งเสริมแนวโน้มเชิงบวกในทุกๆ ทาง แต่เขาเสริมว่าทั้งสองฝ่ายไม่มีแผนจะลงนามแถลงการณ์หรือความตกลงร่วมใดๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"