จีนยัวะ ฝรั่งเศสส่งเรือรบแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน


เพิ่มเพื่อน    

ฝรั่งเศสส่งเรือแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันตามอย่างสหรัฐเมื่อต้นเดือนนี้ แต่โดนเรือของกองทัพเรือจีนไล่ตะเพิด พร้อมทำหนังสือประท้วงทางการทูต ระบุเป็นการเข้าน่านน้ำของจีนอย่างผิดกฎหมาย ฝรั่งเศสอ้างใช้เสรีภาพเดินเรือตามกฎหมายทะเล

เรือพิฆาต หนานฉาง ติดมิสไซล์นำวิถี 055 รุ่นใหม่ของกองทัพเรือจีน ร่วมพิธีสวนสนามทางเรือในทะเลใกล้เมืองชิงเต่า เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2562 / AFP

    รัฐบาลจีนถือว่าเกาะไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีนที่รอการรวมประเทศ และถือว่าช่องแคบไต้หวันเป็นน่านน้ำของจีน แต่ที่ผ่านมากองทัพสหรัฐส่งเรือรบแล่นผ่านช่องแคบนี้หลายครั้ง โดยอ้างเสรีภาพในการเดินเรือ ปฏิบัติการในแบบเดียวกันโดยกองทัพของชาติยุโรปนั้นเกิดขึ้นน้อยมาก

    เหริน กั้วเชียง โฆษกกระทรวงกลาโหมจีน แถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เรือรบของฝรั่งเศสลำนี้แล่นเข้าน่านน้ำอาณาเขตของจีนอย่างผิดกฎหมาย เมื่อวันที่ 7 เมษายน และกองทัพจีนได้ส่งเรือรบหลายลำดำเนินการตามกฎหมายเพื่อพิสูจน์ทราบและเตือนให้เรือลำนี้จากไป โดยจีนได้ยื่นหนังสือแสดงความไม่พอใจอย่างจริงจังต่อฝรั่งเศสแล้ว

    โฆษกจีนไม่ได้ระบุว่าเรือของฝรั่งเศสลำนี้คือเรืออะไร แต่เอเอฟพีรายงานว่า เรือฟริเกตวองเดมิแอร์ของฝรั่งเศสเคยมีกำหนดจะเข้าร่วมพิธีสวนสนามทางเรือนานาชาติเพื่อฉลองครบรอบ 70 ปี การสถาปนากองทัพเรือของจีนในสัปดาห์นี้ แต่เรือฟริเกตลำนี้กลับไม่ได้มาร่วมพิธี โดยจีนและฝรั่งเศสไม่ได้ชี้แจงสาเหตุ

    ด้าน ฟลอรองซ์ ปาร์ลี รัฐมนตรีกลาโหมฝรั่งเศส กล่าวภายหลังจีนยืนยันว่าได้ยื่นประท้วงอย่างเป็นทางการต่อฝรั่งเศส ว่าฝรั่งเศสยังคงยึดมั่นต่อเสรีภาพในการเดินเรือภายใต้กฎหมายทะเล "กองทัพเรือของฝรั่งเศสข้ามช่องแคบไต้หวันประมาณปีละครึ่ง โดยไม่เคยเกิดเหตุการณ์หรือปฏิกิริยาใด" เธอกล่าว

    เรือรบของสหรัฐส่งเรือแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันแล้วหลายครั้ง โดยอ้างเสรีภาพในการเดินเรือแบบนี้ และก็ทำให้รัฐบาลจีนตอบโต้อย่างโกรธเกรี้ยวทุกครั้ง ล่าสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ เรือพิฆาตของสหรัฐ 1 ลำ และเรือสินค้ายูเอสเอ็นเอส ซีซาร์ชาเวซ ก็เพิ่งแล่นผ่านช่องแคบนี้ แต่กองทัพจากยุโรปมักไม่ค่อยใช้เส้นทางนี้

    อย่างไรก็ดี เรือของฝรั่งเศสและอังกฤษเคยท้าทายการอ้างกรรมสิทธิ์ของจีนในทะเลจีนใต้ และต่างเคยส่งเรือหลายลำแล่นเข้าใกล้เกาะที่เป็นข้อพิพาทเมื่อปีที่แล้ว

    ในทางกลับกัน รัฐบาลไต้หวันก็เคยประณามกองทัพจีนที่มักส่งเรือและเครื่องบินแล่นผ่านช่องแคบนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว เครื่องบินขับไล่เจ-11 ของจีนบินข้ามเส้นแบ่งเขตแดนทางทะเลที่เคยยอมรับกันมายาวนานว่าเป็นเส้นแบ่งระหว่างจีนกับไต้หวัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"