'คิม จองอึน' พบ 'ปูติน' ฝากสารถึงสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

คิม จองอึน ได้พบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เป็นครั้งแรกที่เมืองวลาดิวอสต็อกในภาคตะวันออกไกลของรัสเซียเมื่อวันพฤหัสบดี หารือร่วม 2 ชั่วโมง ผู้นำเกาหลีเหนือลั่นกระชับความสัมพันธ์ให้มั่นคงแข็งแรง ส่วนปูตินหนุนคิมสานสัมพันธ์การทูตกับสหรัฐ เผยจะนำผลการหารือถ่ายทอดต่อสหรัฐ

ภาพ AFP

    คิมเดินทางมาถึงเมืองชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกแห่งนี้ด้วยขบวนรถไฟหุ้มเกราะของเขาตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา และหลังจากการประชุมสุดยอดกับปูตินเมื่อวันพฤหัสบดี เขายังมีกำหนดพำนักที่เมืองนี้ต่อในวันศุกร์เพื่อร่วมกิจกรรมด้านวัฒนธรรม

    การพบกันระหว่างทั้งคู่เกิดขึ้น 2 เดือนคล้อยหลังคิมพบกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นครั้งที่ 2 ที่เวียดนาม การซัมมิตครั้งนั้นล้มเหลว การประชุมจัดภายในมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทิร์นเฟเดอรัล ซึ่งเปิดการเรียนการสอนตามปกติในวันนี้ แต่ทางการรัสเซียได้วางกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา

    ประธานาธิบดีปูติน ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องการปล่อยให้ผู้นำประเทศอื่นรอคอย กลับเป็นฝ่ายมารอคิมล่วงหน้าก่อนถึงครึ่งชั่วโมง เมื่อพบหน้ากัน ทั้งคู่แย้มยิ้มจับมือทักทายกันที่ด้านนอกสถานที่ประชุม จากนั้นก็พากันขึ้นบันไดเลื่อนขึ้นชั้นบน โดยยืนเคียงข้างกันและสนทนากันผ่านล่าม

    คำแถลงสั้นๆ ของผู้นำทั้ง 2 ก่อนการพูดคุย คิมและปูตินกล่าวว่า พวกเขากำลังมองไปถึงการกระชับความสัมพันธ์ที่ย้อนไปในยุคที่สหภาพโซเวียตสนับสนุนคิม อิลซุง ผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นปู่ของคิม จองอึน

    คิมบอกว่า เขาหวังจะเปลี่ยนความสัมพันธ์สมัยใหม่กับรัสเซียให้เป็นความสัมพันธ์ที่มั่นคงแข็งแรงขึ้น ส่วนปูตินกล่าวว่า การมาเยือนของคิมครั้งนี้จะส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการทูตและเศรษฐกิจ และว่าเขาสนับสนุนความพยายามของคิมที่ต้องการสถาปนาความสัมพันธ์ขั้นปกติของสหรัฐ และหวังที่จะได้คำตอบว่ารัสเซียสามารถช่วยเหลือสิ่งใดได้บ้างในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์

    ต่อมาการหารือแบบตัวต่อตัวพร้อมเจ้าหน้าที่ไม่กี่คน ซึ่งคิมกล่าวว่าเป็นการแลกเปลี่ยนทัศนะที่มีความหมายอย่างมาก ได้ขยายวงกว้างโดยมีเจ้าหน้าที่ 2 ฝ่ายเข้าร่วมมากขึ้น

    5 ชั่วโมงนับแต่พบหน้ากันครั้งแรก และการเจรจายาวนานเกินคาด โดยใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง คิมได้ขึ้นรถลีมูซีนของเขาจากไป ทิ้งให้ปูตินแถลงข่าวเพียงลำพัง

    ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียสนับสนุนความพยายามลดความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี และป้องกันความขัดแย้งทางนิวเคลียร์ ไม่แตกต่างจากสหรัฐ แต่ปูตินยืนกรานว่า เกาหลีเหนือจำเป็นต้องได้การรับประกันความมั่นคงและอำนาจอธิปไตย

    "เราจำเป็นต้องกลับคืนสู่ภาวะที่กฎหมายระหว่างประเทศ ไม่ใช่กฎหมายของผู้ที่แข็งแกร่งที่สุด คือตัวตัดสินสถานการณ์ในโลกใบนี้" ปูตินกล่าวเป็นนัยถึงสหรัฐ

    ปูตินบอกกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า เขาจะนำผลลัพธ์การประชุมครั้งนี้แจ้งต่อรัฐบาลสหรัฐ "ไม่มีความลับอะไรที่นี่ ไม่มีการสมคบคิด ประธานคิมขอร้องผมด้วยตนเองให้แจ้งต่อฝ่ายอเมริกาทราบถึงจุดยืนของพวกเรา" เขากล่าว ก่อนจะเตรียมตัวเดินทางไปร่วมการประชุมเส้นทางสายไหมที่จีนต่อไป

    แม้การประชุมที่วลาดิวอสต็อกจะไม่มีคำประกาศหรือความตกลงที่เป็นรูปธรรม แต่นักวิเคราะห์กล่าวกันว่า การพบหารือกันเมื่อวันพฤหัสบดีมีค่าต่อทั้ง 2 ฝ่าย

    คู คับวู อาจารย์จากมหาวิทยาลัยเกาหลีเหนือศึกษาในกรุงโซล กล่าวว่า สำหรับเกาหลีเหนือ การประชุมครั้งนี้เป็นเรื่องการหาทางออกกันไว้อีกทาง นอกเหนือจากจีนที่ได้แต่กล่าวถึงการผ่อนคลายการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ แต่กลับไม่ได้ปฏิบัติจริงจังนัก และสำหรับรัสเซีย เกาหลีเหนือทำให้รัสเซียได้อยู่ในสถานะเดียวกับจีน และได้เป็นหนึ่งในประเทศที่มีบทบาทโดยตรงในประเด็นนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"