'พท.-คนอยากเลือกตั้ง'บุกกกต.ขวางยึดสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ฉบับกรธ.อ้างผิดกฎหมาย


เพิ่มเพื่อน    


26เม.ย.62- ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) น.พ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายเอกชัย หงส์กังวาน และกลุ่มคนอยากเลือกตั้งนำโดยนายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง " เดินทางมาทำกิจกรรมยื่นใบแดง ใบสั่ง ให้กกต.​ กรณีเลือกตั้งผ่านไปกว่า 1 เดือนแล้วยังไม่ยอมประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง รวมทั้งยังมีปัญหายุ่งเหยิงเรื่องการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมระบุว่าวิธีการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อที่คณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)เสนอไม่ต้องถูกต้องตามกฎหมาย 

โดยน.พ.ทศพร กล่าวพร้อมนำชาร์ตตัวอย่างการคำนวนณ.ส.บัญชีรายชื่อที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ของกรธ. มานำเสนอว่า กกต.ได้มีการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 25 เม.ย. ระบุว่า วิธีคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อของกรธ. มีการเผยแพร่มา 2 ปีแล้ว และมีแนวโน้มว่ากกต.จะยึดแนวคำนวณดังกล่าว ตนจึงไปตรวจแล้วพบว่า 1. จำนวนพรรคตัวอย่างที่นำเสนอน้อยเกินไป 2.การคำนวณข้ามขั้นตอนจากพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.มาตรา 128 (4)ไปเป็นมาตรา 128 (7) และผลลัพธ์จากการคำนวณทำให้พรรคการเมืองบางพรรคมีส.ส.เกินจำนวนส.ส.ที่พึ่งมี ซึ่งเป็นการขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 91 (4) และพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา 128(5)

"ผมทำจดหมายเปิดผนึกเรื่องนี้ถึงกกต. เพราะเมื่อวิธีการคำนวณดังกล่าวผิด กกต.ก็ควรเลิกดื้อรั้นเสียที แล้วเชิญผม เชิญนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. มาพูดคุยว่าอะไรผิดกฎหมาย และขอเรียกร้องความรับผิดชอบไปยังกรธ. คือนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ. โดยเฉพาะนายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการยกร่างฯ ที่มาเสนอแนะกับกกต.ว่าตัวอย่างการคำนวณด้วยวิธีนี้ถูกต้อง "น.พ.ทศพร กล่าว

ด้านนายเอกชัย กล่าวว่าที่ต้องชักใบสั่งให้กกต.เพราะกกต.ชุดที่แล้วใช้เวลาเพียงแค่ไม่ถึงเดือนก็ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งแล้ว แต่ขณะนี้ผ่านเดือนกว่าแล้ว กกต.ชุดนี้กลับยังไม่ประกาศรับรองผลส.สงแม้แต่คนเดียว ซ้ำยังมีความยุ่งเหยิงในการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ รวมถึงยังมีการระงับสิทธิสมัครชั่วคราวว่าที่ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ ทำให้คะแนนของทั้งเขตเลือกตั้งไม่สามารถนำมาคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อได้ ต้องนำไปคำนวณในครั้งหน้าซึ่งกกต.ก็ยังไม่ประกาศให้ชัดเจนว่าจะเลือกตั้งเมื่อใด หากไปเลือกตั้งหลังวันที่ 9 พ.ค. ก็จะกลายเป็นข้ออ้างของกกต.หรือไม่ว่าไม่สามารถประกาศรับรองผลส.ส.บัญชีรายชื่อได้เพราะต้องรอคะแนนของเขตเลือกตั้งที่ 8 เชียงใหม่ก่อน 

"จึงน่าสังสัยว่าการกระทำของกกต. ได้รับใบสั่งจากใครมาหรือไม่ เพื่อให้ฝ่ายประชาธิปไตยไม่สามารถมีเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งนายอนุรักษ์ ก็ได้กล่าวสนับสนุน การกระทำดังกล่าวของกกต.จึงถือว่าการจัดการเลือกตั้งของกกต.ล้มเหลวกว่ากกต.ชุดไหนๆ ที่ผ่านมาสมควรที่กกต.จะได้ใบแดงมากว่าใครทั้งสิ้น"นายเอกชัย กล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"