ว่างมาก!'เทพไท'เสนออีก3ชื่อนั่งนายกฯคนกลางนำรัฐบาลปรองดองแห่งชาติ


เพิ่มเพื่อน    

26 เม.ย.62 -นายเทพไท เสนพงศ์ ว่าที่ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ วิเคราะห์สถานการณ์การเมืองผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ว่า  สถานการณ์การเมืองมีความคืบหน้าน้อยมาก ล่าสุด จากที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับตีความคำร้องของ กกต.เกี่ยวกับสูตรคำนวณการนับส.ส.บัญชีรายชื่อ รวมถึงการดำเนินการกรณีคุณสมบัติผู้สมัครส.ส.ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จะเป็นปัญหาการเมืองที่อึมครึมอยู่  ทั้งนี้ ขอให้จับตามองวันที่ 9 พ.ค.นี้  หาก กกต.ไม่สามารถรับรองส.ส.ได้ครบ95 %ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด จะมีปัญหาการนับหนึ่งของการตั้งรัฐบาลที่ต้องหยุดชะงักทันที  จะยิ่งทำให้สถานการณ์การเมืองต้องยืดเยื้อต่อไป และจะเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจจะมีการเลือกตั้งใหม่  หรืออาจจะมีการยกเลิกการเลือกตั้งครั้งนี้  หรือไม่ก็อาจมีการร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าการเลือกตั้งนี้เป็นโมฆะ จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่หรือไม่ แต่ในสถานการณ์เช่นนี้รัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาจะเป็นรัฐบาลยาวต่อไป หลังวันที่ 9 พ.ค.นี้  ถ้ากกต.ไม่สามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.ได้ ขอให้ทุกฝ่ายเตรียมตัวเตรียมใจ โดยเฉพาะนักการเมือง พรรคการเมืองและผู้สนับสนุนพรรคต่างๆก็ต้องเตรียมตัวเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งใหม่อีกครั้งหนึ่ง          

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ส่วนที่กระแสสังคมถามถึงข้อเสนอการมีรัฐบาลปรองดองแห่งชาติว่ามีโอกาสที่จะเกิดขึ้นมาก น้อยเพียงใด ส่วนตัวเห็นว่ารัฐบาลปรองดองแห่งชาติมีโอกาสเกิดขึ้น และเพิ่มมากขึ้นตามลำดับของสถานการณ์การเมืองไทย เพราะการจัดตั้งรัฐบาลกำลังเดินสู่ทางตัน  แม้ว่ากกต.จะประกาศให้ใบส้มกับผู้สมัครส.ส.เขต 8 เชียงใหม่  ตนยังเชื่อว่าการให้ใบส้ม ใบแดง ใบเหลือง ในเวลากระชั้นชิดจะทำให้มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองน้อยมาก เว้นแต่ กกต.จะกล้าหาญพอที่จะเพิ่มการให้ใบแดง ใบเหลือง ใบส้มกับพรรคใดพรรคหนึ่งจำนวนมาก แต่ กกต.จะเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมและพรรคการเมืองมากแน่  ดังนั้นแนวทางที่ตนเสนอให้มีรัฐบาลปรองดองแห่งชาติ ก็ยังยืนยันว่ายังเป็นทางออกของความขัดแย้งในสังคมไทยได้  ชาวบ้านหลายคนถามว่า ทำไมไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา ขึ้นมาเป็นนายกฯคนกลาง  ก็เพราะสถานะของพล.อ.ประยุทธ์ ในวันนี้ไม่ใช่คนกลาง แต่เป็นนายกฯที่เลือกข้างไปแล้ว คือยินยอมให้พรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อของท่านเป็นนายกฯ ความเป็นกลางทางการเมืองของพล.อ.ประยุทธ์จึงหมดไปนานแล้ว และไม่มีความชอบธรรมที่จะเป็นนายกฯคนกลางอีกต่อไป     

“ที่ผ่านมา ผมเสนอรายชื่อของบุคคลที่มีความเหมาะสมเป็นนายกฯไปแล้ว 4 ชื่อ ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ มีทั้งยอมรับและคัดค้าน  และมีประชาชนถามว่า เหตุใดจึงไม่เสนอชื่อขององคมนตรีที่มีความเหมาะสมอีกท่านคือ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ซึ่งมีบทบาทในวันที่ยังดำรงตำแหน่งเป็นรมว.ยุติธรรม ที่เข้มแข็งจริงจังในการปราบทุจริต ซึ่งเห็นว่าบทบาทของท่านอาจจะเป็นปัญหากับคนบางกลุ่ม บางฝ่าย  แต่ท่านมีความเหมาะสมและเป็นกลาง และบุคคลที่ยังมีความเหมาะสมอีกคนคือ  ดร.อำพน กิตติอำพล เพราะผ่านงานสำคัญมาหลายบทบาทโดยเฉพาะการเป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และอีกท่านที่สังคมเริ่มกล่าวถึงคือนายกิตติพงษ์  กิตยารักษ์  อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม ทั้งสามรายชื่อใหม่นี้ หลังจากที่ผมเคยเสนอแนวทางรัฐบาลปรองดองแห่งชาติไปแล้ว 4ชื่อ ก็มีอีก 3 ชื่อใหม่นี้ก้ถือว่ามีความเหมาะสมที่จะเป็นนายกฯคนกลางได้และขอให้สังคมร่วมพิจารณาด้วย” นายเทพไท กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"