ชี้ผู้นำกลุ่มอิสลามิสต์บึ้มศรีลังกาดับชีพด้วย


เพิ่มเพื่อน    

ศรีลังกาปรับลดยอดผู้เสียชีวิตในเหตุโจมตีโรงแรมและโบสถ์ในวันอาทิตย์อีสเตอร์ลงเหลือ 253 คน รัฐบาลคาดนักท่องเที่ยวผวาทำรายได้หดหาย 1,500 ล้านดอลลาร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติลาออกแล้ว ประธานาธิบดีเผยหัวหน้ากลุ่มอิสลามิสต์ในคลิปไอเอสเป็นหนึ่งในมือระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีโรงแรม  

ภาพจากวิดีโอที่เผยแพร่โดยสื่อกระบอกเสียงของไอเอส เป็นภาพกลุ่มคนคลุมหน้าและผู้นำกลุ่มที่ประกาศสวามิภักดิ์ต่อไอเอสและอยู่เบื้องหลังการวางระเบิดโจมตีศรีลังกา / AMAQ NEWS AGENCY / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2562 ว่าทางการศรีลังกาได้ปรับลดจำนวนผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์มือระเบิดฆ่าตัวตาย 8 คนระเบิดโจมตีโรงแรมหรู 3 แห่ง และโบสถ์คริสต์ 3 แห่ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน ลงจาก 360 คน เหลือ 253 คน โดยอานิล จาซิงห์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข อ้างเหตุผลว่าความผิดพลาดนี้เกิดจากการนับจำนวนศพซ้ำซ้อนกัน เนื่องจากเหยื่อหลายรายโดนระเบิดร่างกระจัดกระจาย

    มีชาวต่างชาติเสียชีวิตด้วยหลายสิบราย รัฐบาลศรีลังกายอมรับว่า การโจมตีครั้งนี้จะทำให้ศรีลังกาสูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศ 1,500 ล้านดอลลาร์ (47,974 ล้านบาท) โดยคาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะลดลง 30% ในปีนี้

    หลายประเทศ เช่น อิสราเอล, ออสเตรเลีย, อังกฤษ และเนเธอร์แลนด์ได้ออกคำเตือนพลเมืองของตนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางมาศรีลังกาหรือให้เดินทางออกจากศรีลังกา เนื่องจากความเสี่ยงที่พวกผู้ก่อการร้ายที่ยังหลบหนีอาจก่อเหตุเพิ่มอีก

    ทางการศรีลังกาควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้แล้วอย่างน้อย 74 คนตามอำนาจภายใต้ภาวะฉุกเฉิน ซึ่งรวมถึงชายคนหนึ่งที่เชื่อกันว่าเป็นพ่อของมือระเบิดฆ่าตัวตาย 2 พี่น้อง ประธานาธิบดีไมตรีปาละ สิริเสนา กล่าวว่า กองกำลังความมั่นคงทั้งตำรวจและทหารกำลังตามล่าผู้สนับสนุนกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) เพิ่มเติม ที่คาดว่ามีประมาณ 140 คน และเชื่อว่าศรีลังกาจะกำจัดพวกนี้ได้ทั้งหมดในไม่ช้า

    ประธานาธิบดีศรีลังกาเปิดเผยกับนักข่าวด้วยว่า เขาได้รับแจ้งจากหน่วยงานข่าวกรองหลายแห่งว่า ซาห์รัน ฮาชิม ผู้นำกลุ่มเตาฮีตญะมาอัตแห่งชาติ (เอ็นทีเจ) กลุ่มอิสลามิสต์หัวรุนแรงที่รัฐบาลระบุว่าก่อเหตุครั้งนี้ เป็นหนึ่งในมือระเบิด 2 คนที่ระเบิดฆ่าตัวตายที่โรงแรมแชงกรี-ลา โดยมือระเบิดอีกรายชื่ออิลฮาม อิบราฮิม

    ฮาชิมเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มเอ็นทีเจ เขาปรากฏตัวในวิดีโดที่ไอเอสเผยแพร่ภายหลังอ้างว่าไอเอสอยู่เบื้องหลังการโจมตีเหล่านี้ โดยฮาชิมเป็นผู้นำสมาชิกอีก 7 คนกล่าวคำสวามิภักดิ์ต่ออะบู บากัร อัลบักห์ดาดี ผู้นำไอเอส เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า พบศีรษะขาดหัวหนึ่งที่โรงแรมแชงกรี-ลาและผลตรวจดีเอ็นเอยืนยันว่าเป็นฮาชิม

    รัฐบาลศรีลังกายอมรับว่ามีความบกพร่องในการป้องกันการโจมตีครั้งนี้ ทั้งที่ได้รับข้อมูลข่าวกรองจากอินเดีย เตือนว่าเอ็นทีเจกำลังวางแผนส่งมือระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีโบสถ์สำคัญหลายแห่งของศรีลังกา ประธานาธิบดีสิริเสนาเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติลาออก

    เมื่อคืนวันพฤหัสบดี เหมาสิริ เฟอร์นันโด เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมรายนี้ ยินยอมลาออกจากตำแหน่ง และต่อมาในวันศุกร์ ปุจิธ จายาสุนดารา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลาออกด้วยอีกคน

    ศรีลังกาได้เพิ่มการรักษาความมั่นคงแน่นหนามากขึ้นในวันศุกร์ โดยเฉพาะตามมัสยิดต่างๆ ซึ่งจำนวนผู้เข้าร่วมประกอบพิธีละหมาดลดน้อยลงอย่างมาก ตำรวจติดอาวุธพร้อมสุนัขดมกลิ่นตรวจทุกคนที่เข้ามัสยิดใหญ่ๆ ป้องกันการโจมตีแก้แค้น

    ก่อนหน้านี้อับดุล ฮาลีม รัฐมนตรีกิจการมุสลิม เรียกร้องให้มัสยิดยกเลิกพิธีละหมาดวันศุกร์ เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกันกับคริสตจักรคาทอลิก ที่ระงับการประกอบพิธีทางศาสนาทั้งหมดเพราะวิตกเรื่องความปลอดภัย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"